Việc hợp long cầu ở các nhịp giữa được xem là quan trọng nhất của dự án, vì ngoài lao lắp dầm phức tạp sau việc này dự án chuyển sang giai đoạn hoàn thiện cầu.
Lâu nay việc lắp các trụ và dầm cầu được tiến hành ở hai đầu cầu.
Hai nhịp cầu T4 và T5 là hai nhịp vượt nút giao thông Mai Dịch bên dưới, có dầm cầu dài nhất lên đến 48 mét mỗi bên.
Cấu tạo của dầm cầu là các phiến sắt nguyên khối được liên kết với nhau từ trong xưởng sản xuất, sau đó cầu về lao lắp lên các trụ cầu đã được đúc ở công trường.
Sau gần 1 tuần lao lắp các dầm để hợp long cầu vượt thép, hiện làn cầu phía nội thành đã lao lắp xong, làn cầu phía ngoại thành còn khoảng vài chục mét đang được các đơn vị thi công lao lắp tiếp vào ban đêm trong các ngày tới.
Làn cầu phía nội thành đã được lao lắp xong dầm và hợp long
Hình hài của hai cầu vượt thép nằm song song với cầu vượt Mai Dịch sau 6 tháng thi công.
Sau khi dầm cầu được hợp long, các nhà thầu chuyển sang giai đoạn thi công hoàn thiện cầu, trong đó có mặt cầu.
Cùng với đó mố cầu và đường dẫn hai đầu cầu cũng được đẩy nhanh thi công
Theo tiến độ, hai cầu vượt thép sẽ hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Sau khi hoàn thành, toàn bộ ô tô, xe máy đi trong nội đô Hà Nội sẽ đi vào cầu thép, còn cầu bê tông Mai Dịch hiện nay sẽ dành cho ô tô đi trên đường Vành đai 3 trên cao.
Để tách làn xe máy và ô tô nội đô ra khỏi cầu vượt Mai Dịch (Hà Nội), giảm xung đột, ùn tắc giao thông trên đường Vành đai 3 trên cao, đầu năm nay Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội thống nhất xây thêm 2 nhánh cầu vượt thép tại đây.
Từ giữa tháng 5/2023, dự án đã được Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT - chủ đầu tư) động thổ thi công. Dự án có tổng mức đầu tư trên 344 tỷ đồng, tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2023. Sau khi hoàn thành hai nhánh cầu vượt thép này, xe ô tô qua nút Mai Dịch sẽ được tổ chức giao thông theo hướng, xe đô thị (ô tô, xe máy đi trong phạm vi thành phố Hà Nội) di chuyển ở hai bên cầu vượt thép; xe đi ở đường trên cao Vành đai 3 sẽ đi ở cầu vượt Mai Dịch hiện hữu (hiện nay xe đang đi hỗn hợp - ô tô, xe máy).
Anh Trọng