Vào tháng 3/2024, Honda và Nissan đã đạt thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực xe điện. Tới tháng 8, hai hãng tiếp tục thắt chặt mối quan hệ bằng cách đồng ý cùng phát triển công nghệ như pin, trục điện (e-axles) và các công nghệ liên quan khác.
Theo báo cáo từ Nikkei, hai nhà sản xuất ô tô này đang hướng tới việc hoạt động dưới một công ty mẹ duy nhất. Lãnh đạo của Honda và Nissan đang có những cuộc thảo luận sâu và dự kiến sẽ sớm ký biên bản ghi nhớ về cơ cấu cổ phần.
Bên cạnh đó, Honda và Nissan được cho là đang tìm cách đưa Mitsubishi - công ty mà Nissan hiện là cổ đông lớn nhất với 24% cổ phần, vào công ty mẹ. Nếu được thực hiện, thỏa thuận này có thể trở thành thương vụ sáp nhập lớn nhất trong ngành ô tô kể từ khi Fiat Chrysler sáp nhập với PSA để tạo ra Stellantis vào năm 2021.
Ngoài ra, vụ sáp nhập tiềm năng của Honda và Nissan sẽ chia ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản thành hai phe lớn. Phe đối trọng còn lại dẫn đầu bởi Toyota - nhà sản xuất đang liên kết với Daihatsu, Suzuki, Subaru, Mazda và Hino Motors.
Thỏa thuận sáp nhập được kỳ vọng sẽ giúp Honda và Nissan có nhiều nguồn lực hơn để cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ, đặc biệt là trong mảng xe điện. Nissan từng là thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực này vào những năm 2010 nhưng đang bị tụt lại trước sự vươn lên mạnh mẽ của Tesla và các hãng Trung Quốc.
Nissan hiện gặp khó khăn do doanh số thấp ở Trung Quốc và Mỹ, buộc hãng này phải áp dụng các biện pháp giảm chi phí như tái cấu trúc doanh nghiệp. Tháng trước, Financial Times đưa tin rằng Nissan đang tìm kiếm một nhà đầu tư chiến lược để thay thế một số cổ phần của Renault và không loại trừ khả năng Honda có thể mua lại số cổ phần này.
Về phần Honda, hãng này đang đẩy mạnh phát triển xe hybrid song song với việc tăng cường đầu tư vào sản xuất xe điện.
Vào tháng 5/2024, hãng đã công bố kế hoạch tăng gấp đôi khoản đầu tư vào xe điện lên 65 tỷ USD vào năm 2030. Một trong số những mục tiêu đầy tham vọng mà Honda đặt ra cách đây 3 năm là sẽ bán 100% xe điện từ năm 2040.