Dự án bao gồm phần cầu Việt Trì mới bắc qua sông Lô, phần đường dẫn phía Vĩnh Phúc, Phú Thọ và các cầu trên đường dẫn. Nhịp cầu chính dạng dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực.
Bề rộng cầu là 22,5m (bao gồm 4 làn xe cơ giới 14m; 2 làn xe hỗn hợp 6m, dải phân cách cứng ở giữa và dải an toàn 1,5m; gờ lan can 2 bên 1m). Đường dẫn hai đầu cầu rộng 24m (bao gồm 4 làn xe cơ giới. 2 làn xe hỗn hợp 6m, dải phân cách giữa và dải an toàn 3m; lề đất 2 bên 1m).
Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 (Cienco 1), Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh - Công ty, Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn – Bộ quốc phòng là nhà đầu tư dự án.
Tổng mức đầu tư của dự án (giai đoạn trước mắt) là 1.900,548 tỷ dồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.104,008 tỷ đồng. Thời hạn khai thác hoàn vốn dự kiến 20 năm 8 tháng; sử dụng trạm thu phí đặt tại QL2 thuộc địa phận phường Bạch Hạc, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Dự án tạo thuận lợi về giao thông để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Phú Thọ và các tỉnh phía Tây Bắc, tạo cơ sở hạ tầng để thành phố Việt Trì trở thành đô thị loại 1 vào năm 2015.
Dự án cũng sẽ giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên cầu Việt Trì hiện tại (chung giữa đường bộ và đường sắt), phục vụ tham quan và dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.