Hàng ngàn người tranh đua lên sao Hỏa
> Bắt đầu bán vé lên sao Hỏa ...an nghỉ cuối đời
Lãnh đạo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) Charles Bolden cho biết, hàng ngàn người đã nộp đơn đăng ký xin tham gia "sứ mệnh 1.000 ngày tới sao Hỏa" nhưng chỉ có 20 ứng cử viên được chọn trong vài tuần tới
Theo ông Bolden, sứ mệnh đưa con người lên thám hiểm sao Hỏa hiện là ưu tiên hàng đầu của NASA. Phát biểu trong ngày đầu tiên diễn ra hội nghị Humans 2 Mars tại trường Đại học George Washington, vị lãnh đạo của NASA tuyên bố, "mọi giây phút và từng đồng đô la" của cơ quan này cần phải được dành cho sứ mệnh trên.
"Một sứ mệnh đưa con người lên sao Hỏa hiện là đích đến cuối cùng trong hệ Mặt trời đối với nhân loại. Đây cũng là ưu tiên hàng đầu của NASA", ông Bolden nhấn mạnh.
Các chuyên gia dự đoán, NASA có thể đưa một nhóm phi hành gia lên sao Hỏa vào năm 2033 nếu những kế hoạch thâu tóm một tiểu hành tinh vào năm 2025 (vốn có thể tạo tiền đề cho sứ mệnh chinh phục hành tinh đỏ) thành công.
Năm 2010, Tổng thống Mỹ Barack Obama từng đề xuất rằng, tiếp sau chương trình Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), NASA sẽ xúc tiến một sứ mệnh đưa người thám hiểm một tiểu hành tinh vào năm 2025.
NASA đã phát triển một tên lửa đẩy cỡ lớn với đầu mang khí cụ khoa học có thể chuyên chở các phi hành gia đi xa hơn quỹ đạo của trạm ISS ở độ cao 402, 3km so với bề mặt Trái đất.
Kế hoạch chi tiêu năm 2014 của Tổng thống Obama dự kiến sẽ dành 105,7 triệu USD cho sứ mệnh mới, trong đó, các nhà khoa học của NASA sẽ săn lùng một tiểu hành tinh có chiều rộng khoảng 7 - 10 mét và cho máy móc kéo hoặc đẩy nó về phía Trái đất để rốt cuộc tiểu hành tinh này sẽ tọa lạc ở một quỹ đạo ổn định gần Mặt trăng.
Tên lửa đẩy mang đầu khí cụ khoa học Orion sau đó sẽ đưa các phi hành gia đổ bộ xuống tiểu hành tinh này và mang những mẫu đất, đá trở về Trái đất phân tích.
NASA hiện vẫn chưa ước tính chi phí tổng cộng cho sứ mệnh, nhưng hy vọng nó thấp hơn con số 2,64 tỉ USD do Trung tâm nghiên cứu không gian Keck thuộc Viện Công nghệ California đưa ra hồi năm ngoái.
Theo VietNamNet, Daily Mail