Hà Nội muốn xây cầu vượt sông nối với Hưng Yên gần 4.900 tỷ

TPO - Dự án đầu tư xây dựng cầu Mễ Sở và đường 2 đầu cầu là đoạn tuyến thuộc vành đai 4 theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 4.881 tỷ đồng, vượt sông Hồng nối Thủ đô với tỉnh Hưng Yên.
Gần 4.900 tỷ đồng xây vượt sông nối với Hưng Yên

UBND TP Hà Nội đã báo cáo Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch- Đầu tư về dự án đầu tư cầu Mễ Sở và đường 2 đầu cầu theo hình thức hợp đồng BOT mà Hà Nội đang muốn xây dựng sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 4.881 tỷ đồng với thời gian hoàn vốn khoảng 22 năm 11 tháng.

Đề xuất này dựa trên đề xuất của liên danh nhà đầu tư là Cty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành và Cty cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng Nguyên Minh.

Trong năm nay, Hà Nội liên tục đề xuất xây dựng nhiều cầu vượt sông theo hình thức BT, BOT

Theo đó, liên danh này đề xuất xây dựng dự án có chiều dài khoảng 13,8km, chiều rộng (giai đoạn 1) là 17m. Điểm đầu dự án (Km0) là nút giao Quốc lộ 1A với đường vành đai 4 thuộc huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội. Điểm cuối dự án (Km 13+176) là nút giao đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường vành đai 4, thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Địa điểm trạm thu phí tại phía Đông cầu Mễ Sở (khoảng km 9+400 thuộc địa bàn huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên).

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng cầu Mễ Sở và đường 2 đầu cầu là đoạn tuyến thuộc vành đai 4, quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội, địa điểm tại Hà Nội (đoạn từ Quốc lộ 1B đến hết cầu Mễ Sở) và tỉnh Hưng Yên (đoạn sau cầu Mễ Sở đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc địa giới tỉnh Hưng Yên).

Mục tiêu của dự án tạo sự kết nối từ đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với mục đích phân luồng giao thông, giảm phương tiện vào khu vực nội đô thành phố, giảm ùn tắc giao thông; tăng hiệu quả khai thác của 2 tuyến đường cao tốc, góp phần phát triển kinh tế xã hội của Hà Nội, tỉnh Hưng Yên và các tỉnh lân cận.

Được biết, trước đây, Hà Nội và Hưng Yên đã thống nhất với Bộ GTVT về việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay dự án chưa được triển khai. Mới đây Bộ GTVT đã thống nhất giao Hà Nội là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án.

"Để thống nhất trong việc nghiên cứu lập và triển khai dự án, Hà Nội đề nghị Bộ GTVT cung cấp thông tin liên quan việc triển khai dự án do Bộ đã thực hiện trước đây; ý kiến về quy mô đầu tư, hình thức hợp đồng, phương án đặt địa điểm trạm thu phí, phương án phân kỳ đầu tư đảm bảo hiệu quả kinh tế và đáp ứng nhu cầu giao thông cho các giai đoạn phát triển…."