Hà Nội diễn tập các tình huống phát hiện F0 khi học sinh trở lại trường

TPO - Chiều 22/1, tại Trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình, Sở GD&ĐT Hà Nội đã diễn tập các tình huống phát hiện và xử lý F0 trong trường học, chuẩn bị cho các nhà trường đón học sinh đi học trở lại từ sau Tết Nguyên đán.

Từ ngoài cổng trường, các lực lượng hỗ trợ phân luồng để học sinh nhanh chóng đi vào lớp, tránh ùn tắc.

Buổi diễn tập nhằm chuẩn bị cho các nhà trường đón học sinh từ lớp 7-12 quay lại trường học từ ngày 7-8/2 nắm được việc xử lý các tình huống. Từ đầu giờ chiều, lực lượng công an hỗ trợ, bảo vệ phân luồng học sinh đi vào cổng trường đảm bảo giãn cách.

Học sinh được đo thân nhiệt, sát khuẩn trước khi vào lớp.

Đại diện các Phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường THCS, THPT cùng tham gia để nắm quy trình, rút kinh nghiệm trong xử lý các tình huống.

Có 7 nội dung, tình huống được diễn tập gồm: Hướng dẫn, phân luồng giao thông khi phụ huynh đưa học sinh tới trường; Hướng dẫn học sinh vào trường, vào lớp học đảm bảo công tác phòng chống dịch; Hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập tại các lớp học ; Xử lý các tình huống khi phát hiện F0 tại trường; Xử lý tình huống khi có học sinh nghỉ học vì nhiễm C0VID-19 tại lớp; Hướng dẫn học sinh ra về khi kết thúc buổi học; Đảm bảo công tác phân luồng giao thông khi học sinh tan học.

Tránh tình huống tập trung quá đông tại sân trường, học sinh được yêu cầu đi thẳng lên lớp học.

Tình huống 1: Học sinh đến trường: Hướng dẫn phụ huynh rời khỏi cổng trường nhanh chóng, tránh gây ùn tắc.

Trong trường hợp học sinh, phụ huynh học sinh tập trung đông cùng một thời điểm, bảo vệ, chi đoàn nhắc nhở bằng loa, yêu cầu phụ huynh và học sinh đảm bảo việc giãn cách theo quy định. Hướng dẫn học sinh đi bộ theo lối cổng chính; cổng sau dành cho học sinh đi bằng xe đạp.

Tình huống 2: Hướng dẫn học sinh vào trường đảm bảo công tác phòng chống dịch. Cụ thể, nhà trường phân luồng, kẻ phân chia khoảng cách theo vạch sơn, mỗi hàng bố trí thầy cô và giám thị, bảo vệ đo thân nhiệt, hướng dẫn học sinh đi theo hàng, theo luồng lên lớp học. Tránh tình huống học sinh tập trung quá đông tại sân trường.

Nếu tại cổng trường phát hiện học sinh có nhiệt độ từ 37,5 độ C (đo lại 3 lần đều có nhiệt độ từ 37,5 độ ) thì giáo viên, nhân viên đo thân nhiệt liên hệ cán bộ y tế trực tại Phòng Y tế nhà trường hướng dẫn và đưa học sinh vào phòng cách ly tạm thời.

Nếu sau khi nghỉ ngơi thân nhiệt học sinh trở lại trạng thái bình thường (36,5-37,1 độ C) và không có yếu tố dịch tễ COVID- 19 thì hướng dẫn học sinh lên lớp.

Sau khi nghỉ ngơi thân nhiệt thí sinh vẫn cao hơn bình thường (từ 37,5 độ C trở lên) và kết quả điều tra không có yếu tố dịch tễ, thông báo gia đình đón học sinh về nhà.

Trường hợp sau khi nghỉ ngơi thân nhiệt thí sinh vẫn cao hơn bình thường (> 37,5 độ C) và có yếu tố dịch tễ COVID-19, nhân viên báo đội phản ứng nhanh của TTYT phường đến xử lý đồng thời tiến hành công tác khử khuẩn những nơi học sinh đã tiếp xúc.

Phát hiện học sinh có biểu hiện ho, sốt, mỏi mệt..., giáo viên báo cán bộ Y tế nhà trường đưa học sinh về phòng cách ly tạm thời

Tình huống 3. Hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập tại các lớp. Đầu giờ cán bộ lớp ghi nhiệt độ của các bạn. Cuối mỗi học sinh đo lại nhiệt độ xong mới ra về và ghi vào sổ nhật kí theo dõi sức khỏe. Học sinh ra cổng và về ngay, không tụ tập ở vỉa hè, lòng đường, không la cà quán xá.

Học sinh luôn đeo khẩu trang khi đến trường, theo thói quen ra khỏi nhà đeo khẩu trang và không bỏ khẩu trang trong suốt thời gian đi học cho đến khi về đến nhà.

Nếu học sinh ho, sốt... báo cho giáo viên chủ nhiệm và xin phép nghỉ học không đến trường.

Test nhanh cho học sinh nghi nhiễm COVID-19

Tình huống 4. Xử lý các tình huống khi phát hiện F0 tại trường.

Nếu trong giờ học, phát hiện học sinh có biểu hiện ho, sốt, mỏi mệt, mất vị giác, khứu giác nghi nhiễm COVID-19, đưa học sinh về phòng cách ly tạm thời đã được bố trí sẵn để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm xác định đối tượng F (hoặc điều tra dịch tễ nếu đã xác định thông tin học sinh là F0).

Thực hiện xác định các đối tượng có tiếp xúc gần với F0 trong lớp học để đánh giá nguy cơ; Tổ chức thực hiện khử khuẩn lớp học và những nơi học sinh có tiếp xúc theo quy định.

Tình huống 5. Khi có học sinh nghỉ học vì nhiễm COVID- 19 tại lớp, phụ huynh thông báo cho cô giáo chủ nhiệm. Khi đó, lớp tiến hành xác định những em trong có tiếp xúc gần để đánh giá nguy cơ đồng thời báo cáo Ban giám hiệu để xử lý.

Học sinh F0 được xe của lực lượng Y tế đến đưa đi điều trị.

Tình huống 6. Hướng dẫn học sinh ra về khi kết thúc buổi học

Khi học sinh ra khỏi lớp, ra về theo cầu thang và lối ra cổng theo quy định như lúc vào trường, nhắc nhở học sinh giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc khi không thực sự cần thiết. Giáo viên, bảo vệ nhắc loa để học sinh nhanh chóng ra khỏi trường. Vệ sinh, khử khuẩn phòng học sạch sẽ sau mỗi buổi học, bộ phận lao công thực hiện nhiệm vụ vệ sinh theo quy định.

Đồng thời, nhân viên Y tế cũng sẽ đến phun khử khuẩn toàn bộ khu vực F0 đã tiếp xúc.

Tình huống 7. Đảm bảo công tác phân luồng giao thông khi học sinh tan học.

Lực lượng công an, tự quản, giáo viên hỗ trợ hướng dẫn học sinh ra khỏi cổng trường.