Hà Nội 10 năm mở rộng: Đau đầu xếp việc 1.000 cán bộ chủ chốt

TPO - Sau hợp nhất (tháng 8/2008), TP Hà Nội có hơn 100 nghìn cán bộ, công chức, trong đó 1.000 người thuộc diện Thành ủy quản lý. Quá trình “xếp việc” cho hàng nghìn cán bộ như vậy, TP Hà Nội gặp không ít khó khăn thách thức phải vượt qua.
10 năm sau ngày sáp nhập Hà Tây về Hà Nội, Thủ đô đã có nhiều đổi khác

Tháng 8/2008, sau khi sáp nhập, số lượng cán bộ công chức của Hà Nội lên đến hơn 100 ngàn người, trong đó có 1.000 cán bộ thuộc diện Thành ủy quản lý. Tuy nhiên, việc “lắp ghép” hai bộ máy hành chính với trình độ cán bộ không đồng đều, thậm chí có những người ở cấp huyện không có bằng cử nhân, nhiều cán bộ sở ngành chưa được đào tạo cao cấp, trung cấp chính trị… là bài toán khó cho TP Hà Nội thời điểm đó.

“Mất chức” cán bộ có tâm tư không?

Giữa “núi công việc” sau sáp nhập năm 2008, ông Nguyễn Công Soái - nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho biết, thành phố xác định sắp xếp tổ chức bộ máy là nhiệm vụ quan trọng nhất. “Việc này sẽ động chạm đến tư tưởng của hàng trăm con người. Một việc lớn, quan trọng như vậy ở thời điểm đó nhưng cũng không có hướng dẫn bước đi, cách làm từ Trung ương”, ông Soái nhớ những khó khăn Thành ủy Hà Nội phải đối mặt.

Ông Soái cho biết, sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 15, Bí thư Thành ủy Hà Nội (ông Phạm Quang Nghị) đã chủ động triệu tập cuộc họp thường trực Thành ủy Hà Nội và Tỉnh ủy Hà Tây để thống nhất nguyên tắc, thời gian sắp xếp cán bộ Thành ủy Hà Nội (mở rộng) và nhận được sự thống nhất rất cao.

Thời điểm đó TP Hà Nội xác định nguyên tắc sắp xếp theo hướng cán bộ trong thường trực Thành ủy và tỉnh ủy khi mở rộng do Trung ương sắp xếp và bố trí; Cán bộ trong Ban Thường vụ Thành ủy đến các sở ngành do Thành ủy sắp xếp, bố trí theo hướng một trưởng giữ nguyên, một xuống làm phó hoặc điều động sang nhận nhiệm vụ khác. Sau sáp nhập, hai Ban chấp hành đảng bộ được giữ nguyên với tổng cộng 99 người; hai Ban Thường vụ cũng được giữ nguyên với tổng cộng 33 người.

Ông Nguyễn Công Soái - nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thừa nhận sắp xếp công việc cho 1.000 cán bộ chủ chốt cùng một thời điểm gặp rất nhiều khó khăn

Với việc sắp xếp như vậy, cán bộ được điều chuyển sang làm nhiệm vụ khác hoặc xuống làm phó thì có tâm tư không? Ông Soái khẳng định là có, nhưng vì cách làm của Thành ủy là chủ động, công khai dân chủ và vì việc chung nên đã phần nào giải tỏa được tâm tư của cán bộ.

“Vượt lên tất cả, với sự tôn trọng lẫn nhau, nhường nhịn nhau, nên các tầng lớp cán bộ, công chức đã cùng chung ta xây dựng Thủ đô mở rộng có kết quả như ngày hôm nay. Vì vậy mà việc sắp xếp hàng nghìn cán bộ như thế nhưng không có đơn thư khiếu nại lên Trung ương, lên thành phố”, ông Soái cho hay.

Luân chuyển gần 60 Phó Giám đốc sở về quận, huyện

Một trong những việc ông Nguyễn Công Soái nhận thấy ở thời điểm đó cực kỳ khó khăn là việc luân chuyển gần 60 cán bộ là Phó Giám đốc Sở ngành về làm Phó Bí thư, Phó Chủ tịch UBND quận huyện. “Đây là việc cực kỳ khó khăn vì hầu hết cán bộ thuộc diện luân chuyển, điều động không muốn xuống quận huyện. Tuy nhiên, sau khi thành phố xem xét từng hoàn cảnh cụ thể, còn các cán bộ thuộc diện luân chuyển cũng đã nghiêm túc thực hiện”, nguyên Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

Do mặt bằng trình độ cán bộ TP Hà Nội sau sáp nhập không đồng đều, nên Thành ủy cũng đã xây dựng chương trình với nội dung cụ thể về nâng cao trình độ chuyên môn chính trị cán bộ từ cơ sở đến thành phố. Hà Nội cũng báo cáo với Trung ương cho tăng cán bộ được đào tạo cao cấp chính trị và Hà Nội cũng chủ động mở thêm nhiều lớp trung cấp lý luận chính trị, đào tạo hơn 1.000 cán bộ nguồn.

“Sau 10 năm đã có 3.597 cán bộ tốt nghiệp cao cấp chinh trị, 19.824 cán bộ tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị. Đây là con số rất ấn tượng sau khi thực hiện Nghị quyết 15”, ông Nguyễn Công Soái – nguyên Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá.

Từ những việc khó kể trên, ông Nguyễn Công Soái cho rằng, để bộ máy hành chính ổn định, hoạt động hiệu quả sau sáp nhập, thì trong công tác sắp xếp, đào tạo quy hoạch cán bộ luôn phải công tâm, khách quan. Đặc biệt là phải nhận được sự đồng thuận của thường trực Thành ủy, Ban thường vụ Thành ủy trong công tác chỉ đạo, điều hành, đặc biệt trong đó là những những người đứng đầu như thành phố như Bí thư, Chủ tịch UBND, Chủ tịch HĐND.

“Sau sáp nhập, đội ngũ cán bộ rất “hùng hậu”, nhưng sau 10 đã giảm tương đương như những tỉnh thành khác, bộ máy vẫn hoạt động đồng bộ, hiệu quả. Điều đó cho thấy việc tinh giản biên chế theo lộ trình như vậy là hoàn toàn chính xác”, ông Nguyễn Công Soái – Nguyên Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nói thêm.

Theo ông Tưởng Phi Chiến - nguyên Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, công tác sắp xếp tổ chức bộ máy cán bộ là quan trọng nhất, khó khăn nhất sau hợp nhất.

“Nói khó vì từ hai địa bàn dồn vào làm một, có người là trưởng tiếp, có người xuống làm phó. Từ đó động chạm đến tâm tư của cán bộ cấp cao thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý”, ông Chiến nói.

Ông Chiến cho biết, do xác định được tâm quan trọng của vấn đề này, nên Ban Thường vụ Thành ủy đã bàn bạc rất kỹ lưỡng, đề cao nguyên tắc tập trung dân chủ, làm tốt công tác tư tưởng nên trong thời gian ngắn đã hoàn thành nhiệm vụ. Từ đó, tạo ra sự đoàn kết, thống nhất trong đội ngũ cán bộ các cấp của thành phố.