Công văn của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nêu rõ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu cụ thể: Cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.
Cùng đó, Grab phải cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay (căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe, ...), và các thông tin, tài liệu liên quan khác.
“Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin trước ngày 18/7”, công văn của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nêu rõ.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Công ty TNHH Grab đã công bố, kể từ ngày 6/7/2022, tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác sẽ thu thêm “phụ kiện nắng nóng” 5.000 đồng với mỗi chuyến di chuyển bằng Grab Bike và mỗi đơn hàng giao đồ ăn Grab Food, đi chợ hộ Grab Mart; với dịch vụ giao hàng Grab Express là 3.000 đồng một đơn hàng.
Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào màn hình hiển thị giá trị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe. Ngoài ra, Grab cũng đã triển khai áp dụng thu thêm một số loại phí và phụ phí như: “phụ phí khi mưa lớn”, “phụ phí kẹt xe”, “phí chờ đợi”.
Theo Grab, các dịch vụ giao hàng công ty, siêu thị, ứng tiền (thuộc dịch vụ Express) tại Hà Nội và TPHCM không áp dụng mức phí này, bù lại tài xế được thưởng thêm 2.000 đồng/đơn hoàn thành.
Tại các địa phương Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, phụ phí thu thêm là 5.000 đồng đối với dịch vụ GrabBike và GrabFood.
Trước việc Grab tăng phụ phí với nắng nóng, rất nhiều tài xế và người dùng đã đồng loạt phản đối với lý do Grab không nêu rõ ràng tiêu chí xác định nắng nóng gay gắt và liệu Grab có thu chiết khấu đối với khoản thưởng này hay không.
Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết việc Grab phụ thu phụ phí thời tiết nắng nóng với một số dịch vụ như GrabBike, GrabFood… là không thể chấp nhận được.
“Lái xe Grab nắng nóng thì người tiêu dùng đi xe cũng nắng nóng, tại sao không đặt ngược lại là Grab hỗ trợ người tiêu dùng để kích cầu. Ở đây, Grab cũng nên có sự chia sẻ cùng người tiêu dùng và việc phụ thu phụ phí đối với người tiêu dùng của Grab là không chấp nhận được”, ông Hùng nói.
Trước đó, ngoài phụ phí trời nắng, trời mưa, Grab còn triển khai phụ phí ban đêm với mức 10.000 đồng sẽ được áp dụng cho các dịch vụ được phục vụ bằng xe gắn máy (GrabBike, GrabExpress, GrabFood và GrabMart) và 20.000 đồng cho các dịch vụ được phục vụ bằng ô tô trong khung giờ từ 22 giờ đến 5 giờ 59 sáng.
Hồi tháng 3/2022 vừa qua, Grab là ứng dụng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng tăng giá cước với tất cả dịch vụ gồm gọi xe máy, ô tô, giao thức ăn, giao hàng…với lý do ứng phó với giá xăng dầu tăng.
Theo đó, Grab tăng giá 2 km đầu tiên của dịch vụ GrabCar 4 chỗ tại Hà Nội, TPHCM lên 29.000 đồng, 7 chỗ lên 34.000 đồng. Cả hai mức này tăng 2.000 đồng so với hiện tại. Grab cũng tăng giá mỗi km tiếp theo của 2 dịch vụ này lên 10.000 đồng, tăng 500 đồng. Tại các tỉnh, thành phố khác, giá dịch vụ GrabCar cũng tăng 2.000-2.500 đồng cho 2 km đầu tiên, khoảng 600 đồng cho mỗi km sau đó.
Với dịch vụ GrabBike, tại Hà Nội, giá 2 km đầu tiên tăng 1.500 đồng, lên 13.500 đồng, mỗi km sau đó 4.300 (tăng 300 đồng). Mức cước dịch vụ này tại TPHCM cũng tăng nhẹ lên 12.500 cho 2km đầu tiên và 4.300 đồng cho mỗi km tiếp theo.