Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa quyết định tăng giá bán lẻ RON 95-III ở mức 329 đồng/lít, lên mức 20.857 đồng/lít. Giá bán lẻ xăng E5 RON 92 tăng 497 đồng/lít, lên 19.840 đồng/lít.
Giá dầu diesel tăng 268 đồng/lít, lên 18.777 đồng/lít. Giá dầu hỏa bán lẻ tăng 221 đồng/lít, lên 19.142 đồng/lít. Giá dầu mazut tăng 111 đồng/kg, lên mức 16.125 đồng/kg.
Ở kỳ điều hành này, cơ quan quản lý không thực hiện trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu với các mặt hàng xăng dầu. Từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng 22 lần, giảm 24 lần.
Hiện tại, dư địa Quỹ Bình ổn giá xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối vẫn ghi nhận mức dương lớn, do nhiều kỳ điều hành gần đây không sử dụng quỹ. Số dư quỹ tính đến cuối quý II là 6.061 tỷ đồng, giảm 18 tỷ đồng so với quý liền trước. So với cuối năm 2023, số dư quỹ này giảm gần 600 tỷ đồng.
Mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất tiếp tục áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn 1.000 đồng/kg... trong năm 2025.
Từ năm 2026, thuế bảo vệ môi trường dự kiến quay về mức trần, theo quy định với xăng (trừ etanol) là 4.000 đồng/lít; nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 2.000 đồng/lít; dầu hỏa là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 2.000 đồng/kg.
Cùng với giảm thuế, với sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2025 dự kiến tương đương năm nay, Bộ Tài chính ước tính, ngân sách nhà nước giảm thu khoảng 44.224 tỷ đồng (gồm hơn 40.204 tỷ đồng giảm thuế bảo vệ môi trường và hơn 4.020 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng).
Trên thị trường thế giới, giá dầu trong những ngày gần đây liên tục tăng sau thông tin nhóm OPEC+ (gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh của Nga) đang thảo luận về việc tiếp tục trì hoãn việc tăng sản lượng dầu dự kiến vào tháng 1.
Nhóm này sản xuất khoảng một nửa lượng dầu của thế giới, đã đặt mục tiêu nới lỏng dần việc cắt giảm sản lượng trong năm 2024 và 2025.