Giá sữa tăng bất thường

TP - Từ cuối tháng 2 và đầu tháng 3- 2013, đồng loạt các hãng sữa cả nội lẫn ngoại thông báo tăng giá trung bình 10%. Điều này đã tác động mạnh đến đời sống người lao động.

Khảo sát của phóng viên tại thị trường Hà Nội ngày 25-2 cho thấy, nhiều cửa hàng thông báo không nhập được sữa Friso trong những ngày gần đây. Nhân viên cửa hàng Baby Sky trên phố Nguyễn Khang cho biết, sau Tết không nhập được sữa Frisolac Gold.

“Có thể do đón trước thông tin tăng giá từ ngày 1- 3 nên các đại lý lớn không đưa hàng”- nhân viên cửa hàng Baby Sky cho biết.

Tại đại lý sữa Nghi Nga khá lớn trên phố Tây Sơn, nhân viên cũng cho biết sữa Frisolac Gold 1 (dành cho trẻ dưới 6 tháng tuổi) không còn hàng và thông báo giá sắp tăng 10%.

Tại cửa hàng Mai Hương Đồng cỏ xanh cũng trên phố Tây Sơn, sữa Frisolac Gold 1 còn hàng nhưng giá đã tăng lên 445.000 đồng/hộp 900 gam.

“Tuần trước giá bán ra là 438.000 đồng/hộp nhưng đợt này công ty không chiết khấu cho cửa hàng 2% nên giá bán tăng lên 445.000 đồng. Từ 1-3, giá sữa sẽ tăng 8%. Giá cửa hàng nhập vào đã 456.000 đồng/hộp nên giá bán đến người tiêu dùng sẽ phải cao hơn nữa”- Nhân viên bán hàng cho biết.

Lý giải cho việc tăng giá, đại diện Cty FrieslandCampina Việt Nam cho rằng, việc điều chỉnh giá một số sản phẩm sữa Friso và Dutch Lady với mức tăng từ 8- 9% là bất khả kháng bởi công ty đã đầu tư lớn cho việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới. Đây là lần điều chỉnh giá đầu tiên cho các sản phẩm này kể từ tháng 9 - 2011.

Không chỉ sữa Friso tăng giá, từ 1- 3 sữa Abbott cũng tăng khá mạnh. Ông Đỗ Thái Vương, Giám đốc đối ngoại Abbot Nutrition International Việt Nam, cho biết, công ty tăng giá từ 2% đến 9% tùy sản phẩm, áp dụng từ ngày 1-3.

Theo khảo sát thị trường, sữa Gain Plus IQ 900 g tăng lên 474.000 đồng/hộp, Pediasure 1,7kg tăng lên 981.000 đồng/hộp.

Điều đáng nói là trước đó từ giữa tháng 9 - 2012, với lý do ra sản phẩm mới, một số mặt hàng của Abbott đã tăng giá 10%. Ví như Similac IQ đổi thành Abbott Grow 1, giá tăng từ 275.000 đồng/hộp 900 gam lên 303.000 đồng/hộp.

Tuy nhiên, đại diện hãng sữa Abbott cho biết, những thay đổi về giá cả của công ty theo tình hình hiện tại của thị trường. Giá các sản phẩm dinh dưỡng của Abbott tại Việt Nam phản ánh hợp lý giá trị của các sản phẩm cao cấp và dựa trên khoa học tiên tiến.

Các yếu tố chính ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa bao gồm chi phí nguyên vật liệu và tình hình lạm phát. Các sản phẩm của abbott có giá tương đương với sản phẩm cao cấp khác trên thị trường.

Không chỉ sữa ngoại, mà sữa nội cũng tăng giá mạnh. Ông Trần Hữu Đức, Giám đốc đối ngoại Nutifood cho biết, công ty đã gửi công văn đến hệ thống siêu thị sẽ tăng giá trung bình 10%, áp dụng là ngày 18-3. Riêng hàng bình ổn sẽ tăng giá từ ngày 1-4.

Đại diện Vinamilk thì cho biết, đối với những mặt hàng công ty đang tham gia bình ổn giá như một số loại sữa nước, sữa bột cho trẻ em, người già và người bệnh, Cty chưa điều chỉnh giá.

Theo quy định hiện hành, trước khi tăng giá sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi các doanh nghiệp phải kê khai và đăng ký mức giá điều chỉnh. Nhưng hiện nay đa số các doanh nghiệp chỉ thông báo việc tăng giá đến cơ quan quản lý.

Ngoài ra, với việc thay đổi tên sản phẩm từ sữa bột sang “sản phẩm dinh dưỡng” thì các doanh nghiệp sữa đã lách được việc kê khai và đăng ký giá khi điều chỉnh.

Theo Báo giấy