> Cận cảnh 'cào cào' châu Âu Generic TR 125 SM
Khái niệm cào cào chạy phố đã không còn xa lạ gì với dân chơi xe máy. Đó là những chiếc xe có thiết kế giống như những chiếc xe địa hình offroad, với những bộ giảm xóc có hành trình dài, gầm cao.
Nhưng thay vì sử dụng những bộ lốp gai hầm hố để offroad, cào cào chạy phố sử dụng bộ lốp motard trơn, khiến cho việc chạy trên đường bằng phẳng trở nên hiệu quả hơn, nhanh hơn, bớt ồn hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Generic TR 125 SM là một chiếc xe như vậy, với thiết kế chuẩn mực của một chiếc xe máy địa hình, nhưng tạm thời gác chức năng offroad với bộ lốp gai sang một bên, và thay vào đó là bộ lốp motard đường on-road.
Ưu điểm của dòng cào cào chạy phố thì dân chơi xe máy nào cũng biết, nhất là với đường xá Việt Nam. Điều kiện đường xá không mấy bằng phẳng, có nhiều ổ gà ổ trâu có thể là chướng ngại vật cho những chiếc xe đua, nhưng không là gì với cào cào.
Ống xả đặt cao phía đuôi cộng với gầm cao khiến cào cào phố sẵn sàng lội qua những vùng nước ngập khi cần thiết. Bộ lốp motard chỉ khiến cào cào phố không vượt được qua những địa hình khó như bùn lầy hay cát lún, còn những bãi đá, sỏi thì chiếc xe vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Khả năng chạy phố của cào cào phố thì đương nhiên hiệu quả hơn cào cào offroad, bởi động cơ được hoạt động tối ưu hơn, ít ma sát hơn, qua đó xe chạy nhanh hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Thiết kế Generic TR 125 SM
Generic TR 125 SM được phát triển và thiết kế bởi các chuyên gia đến từ Áo, nên chiếc xe mang đậm phong cách cào cào châu Âu nên rất cao to lực lưỡng.
Chiếc xe dài 2.030 mm, rộng 8.45 mm và cao 1.120 mm, với khoảng cách tâm 2 bánh xe là 1.385 mm. Khoảng sáng gầm xe trên 22 cm, được nâng đỡ bởi giảm xóc đôi phía trước và giảm xóc tay đòn phía sau có hành trình dài theo đúng thiết kế tiêu chuẩn của cào cào.
Đặc biệt, yên xe cao tới 900 mm, cộng với khi ngồi lên xe giảm xóc không lún xuống đáng kể nên có lẽ chiếc xe chỉ phù hợp với những người cao trên 180cm, hoặc là những người thấp hơn nhưng đã có kinh nghiệm điều khiển cào cào và lên xuống xe mà không thể chống chân.
Generic TR 125 SM có trọng lượng khô 134 kg, nhìn chung là khá to nặng và khó xoay trở. Tất nhiên với những ai mê cào cào hay xe phân khối lớn thì việc này không phải là vấn đề.
Về thiết kế, Generic TR 125 SM có vẻ đẹp riêng, ấn tượng và hấp dẫn. Tổng thể chiếc xe không có nhiều khác biệt so với những người anh em cào cào motard.
Phần đầu xe đơn giản, hiền lành, với đèn pha cỡ lớn, mặt phong cách robot. Đuôi xe vuốt gọn gàng và sắc lẹm, đèn hậu được đặt lùi vào trong để tránh va đập. 4 đèn xi-nhan được thiết kế nhỏ, hơi đua ra ngoài và bọc cao su mềm dẻo linh hoạt.
Ấn tượng nhất là bộ tem sẽ được phối màu hợp lý giữa đen, trắng và đỏ, tạo cảm giác hài hòa, bắt mắt. Nếu những người chạy cào cào thường hay dán lại hoặc sơn lại lớp vỏ xe theo ý mình, thì chiếc Generic TR 125 SM đủ đẹp để chủ nhân phải cân nhắc.
Đồng hồ hiển thị kiểu điện tử, với đa dạng chế độ, từ xem giờ, đo tốc độ, đo hành trình… Số lớn nhất và dễ quan sát nhất trên đồng hồ hiện thị là tốc độ xe. Vòng tua máy được hiển thị dạng vạch, bo sát mép bên trái và bên trên đồng hồ.
Tay lái bên phải chỉ có nút khởi động điện, trong khi đó tay lái bên trái vẫn là những chức năng như còi, xi-nhan, chế độ đèn pha/cốt và nháy pha passing. Đèn xi-nhan được đổi vị trí đặt ở dưới còi.
Chiếc xe không có cần đạp nổ, sử dụng phanh đĩa cả hai bánh. Bình xăng được giấu khá kĩ dưới yên xe, chứa được 7.5 lít xăng. Ống xả vươn cao lên sát đuôi xe.
Kích thước bánh trước là 100/80-17 và bánh sau là 130/80-17, bộ lốp motard khiến chiếc xe trông khá mạnh mẽ. Nếu đi đường offroad, dân chơi xe sẽ không ngại sắm thêm đôi lốp gai quen thuộc vốn dành cho cào cào.
Động cơ
Generic TR 125 SM sử dụng khối động cơ dung tích 125 phân khối, phun xăng điện tử và hệ thống tản nhiệt nước. Qua đó chiếc xe có công suất tối đa 14.75 mã lực tại vòng tua máy 9000 rpm, và mô men xoắn cực đại 12.2 Nm ở vòng tua 7.500 rpm.
Khối động cơ này dù hơi yếu so với thể hình của xe nhưng cũng đủ để khiến chiếc xe hoạt động tốt trên đường thành phố.
Hoạt động
Ngồi lên Generic TR 125 SM, cảm giác đầu tiên là chiếc xe rất cao và qua đó sẽ kén người dùng. Những người có chiều cao khoảng 170 cm rất khó khăn để leo lên và tất nhiên không thể chống chân.
Nói chung đây là một chiếc xe mang thiết kế và kích thước châu Âu nên tỏ ra ngoại cỡ với người Việt, những người có chiều cao 180 cm mới là đối tượng phù hợp với Generic TR 125 SM.
Vặn chìa khóa, chiếc xe khẽ kêu nhẹ vì hệ thống phun xăng điện tử hoạt động. Bóp phanh tay hoặc đạp phanh chân, bấm nút khởi động, chiếc xe nhanh chóng nổ máy và rung nhè nhẹ. Tiếng động cơ hơi dồn dập gấp gáp, vòng tua máy ở mức 1500 – 2000 vòng/phút.
Dậm số 1, nhả côn vặn nhẹ ga, chiếc xe nhẹ nhàng lăn bánh. Thốc ga, chiếc xe sẽ vọt đi mạnh mẽ hơn nhưng cũng không đủ để tạo cảm giác hút ra phía sau nếu bạn đã và đang sở hữu một chiếc xe máy thể thao. Lên số 2, số 3, chiếc xe hoạt động ổn định, êm ái, nhìn chung chạy đường thành phố khá hợp lý.
Generic TR 125 SM tỏ ra phù hợp với mọi mức tốc độ, từ chậm rãi 20 km/h đến vun vút 80 km/h. Khác biệt duy nhất ở tốc độ đó là càng đi nhanh thì hơi nóng phả vào chân càng ít đi.
Chiếc xe dù sử dụng tản nhiệt gió nhưng được thiết kế cho khí hậu ôn đới ở châu Âu nên phần nào bị nóng và gây cảm giác khó chịu ở khí hậu nắng nóng mùa hè Hà Nội. Đi với tốc độ trên 40 km/h, nhiệt được thoát ra nhanh hơn tạo cảm giác dễ chịu hơn.
Chiếc xe vào cua tốt ở vận tốc 40 km/h, lái dễ dàng và cơ động trong thành phố. Tầm nhìn rất cao do yên xe ở mức 900 mm khiến người lái có thể dễ dàng quan sát đường phố, thậm chí nhìn qua đầu xe máy, ô tô 7 chỗ, chỉ chịu thua khi đi phía sau … xe bus.
Thi thoảng ở tốc độ thấp và khi chạy ở tốc độ cao, chiếc xe phát ra những tiếng nổ ở ống xả khá hấp dẫn, tạo cảm giác phấn khích cho người lái.
Ổ gà và ổ trâu, nắp cống …, những chướng ngại vật gây khó chịu nếu đi xe máy thông thường, thì với cào cào phố nói chung và Generic TR 125 SM nói riêng, không còn là vấn đề.
Thậm chí, với bộ giảm xóc rất cao, nhiều người còn thích phi vào để có cảm giác nhún nhảy nhẹ nhàng cho chiếc xe. Vỉa hè đương nhiên không phải là vấn đề với Generic TR 125 SM, chiếc xe có thể dễ dàng leo lên vỉa hè thấp hay cao, chỉ với một chút nhích ga.
Thiết kế giảm xóc trước có hành trình dài cộng với phanh đĩa ở cả 2 bánh khiến chiếc xe có khả năng phanh khẩn cấp và an toàn cao, không có hiện tượng trơn trượt.
Chạy quanh thành phố với tốc độ từ 30-50 km/h, chiếc xe tiêu tốn khoảng 2.8 lít xăng cho 100 km, một con số chấp nhận được với một chiếc xe to lớn.
Sử dụng khối động cơ 125 phân khối, cộng với trọng lượng sẵn có là 134 kg, nên nếu di chuyển với 2 người to lớn ở trên, mỗi người 70-80 kg, chiếc xe tỏ ra bị ì và hơi yếu là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu có một chân dài với trọng lượng 45-50 kg thì Generic TR 125 SM vẫn “cân” được.
Chạy đường trường với tốc độ 60-80 km, chiếc xe tỏ ra đáp ứng tốt, dù yên xe hơi cứng. Với cào cào, điểm nổi bật nhất là an toàn khi phanh và sự cơ động để tránh né leo trèo, nên chiếc xe luôn là ưu tiên cho những chuyến phượt đường dài.
Kết luận
Generic TR 125 SM là một chiếc cào cào châu Âu, với thể hình to lớn nên khá kén chủ nhân. Chiếc xe sử dụng bộ lốp motard cho phép di chuyển tốt trên đường thành phố và những chuyến đi xa.
Gầm cao cùng hệ thống giảm xóc hành trình dài khiến chiếc xe sẵn sàng cho những chuyến offroad nếu được thay lốp gai. Động cơ 125 phân khối đủ mạnh mẽ để di chuyển một cách ổn định, tuy hơi yếu nếu như bị quá tải.
Giá cho chiếc xe tỏ ra khá hợp lý, khoảng 70 triệu đồng, được phân phối bởi hệ thống cửa hàng của Motorrock.
Nếu bạn là một người cao to, thích phong cách phong trần của cào cào, sử dụng đa mục đích đi làm hay đi chơi xa, thì Generic TR 125 SM là một sự lựa chọn tốt.