Dừng tất cả dịch vụ ăn uống mang về, TPHCM tháo gỡ khó khăn cho người dân thế nào?

TPO - Thừa nhận có một bộ phận người dân gặp khó khăn, UBND TPHCM đã yêu cầu các sở ban ngành chức năng và các địa phương thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ khi TPHCM buộc phải tạm dừng các dịch vụ ăn uống mang về trong vòng 15 ngày để phòng chống dịch.

Ngày 9/7, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan vừa ký văn bản khẩn chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho người dân khi Thành phố yêu cầu tạm dừng các dịch vụ ăn uống mang về.

Theo đó, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, UBND TPHC đã ban hành công văn số 2279 ngày 8/7/2021 nhằm thực hiện mạnh mẽ hơn các biện pháp phòng chống dịch trong giai đoạn cao điểm hiện nay, trong đó tạm dừng một số hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu với mong muốn người dân thành phố cùng điều chỉnh các hành vi sinh hoạt thuờng ngày và hạn chế tối đa việc di chuyển, tập trung đông người, góp phần kiểm soát dịch bệnh.

TPHCM thực hiện cách ly xã hội toàn thành phố, dừng các dịch vụ ăn uống mang về trong 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 9/7

Tuy nhiên, UBND TPHCM thừa nhận trên thực tế, có một bộ phận người dân gặp khó khăn từ việc tạm dừng các dịch vụ ăn uống mang về trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 9/7.

Để kịp thời giải quyết khó khăn trên, đồng thời triển khai nghiêm túc văn bản 2279, UBND TPHCM giao Sở Công Thương có văn bản yêu cầu các hệ thống phân phối (Saigon Co.op, Satra, MM.Mega Market, Bách Hóa Xanh, VinMart, Family Mart, AEON, Visan…) tăng lượng hàng cung ứng thực phẩm chế biến sẵn.

Các siêu thị, cửa hàng phải đảm bảo hàng hóa đầy đủ trên kệ, quầy, với các chủng loại đa dạng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân; phối hợp hệ thống giao hàng online, các hình thức phân phối trực tiếp đến tận tay người dân khi có nhu cầu.

UBND TPHCM chỉ đạo TP Thủ Đức, các quận huyện yêu cầu các phường, xã, thị trấn chủ động nắm bắt các khó khăn của người dân, nhất là các hộ gia đình không thể tự nấu ăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, thực hiện giản pháp hỗ trợ kịp thời.

Việc hỗ trợ người dân thực hiện thông qua các hình thức như: Hướng dẫn người dân có thể đến mua thực phẩm chế biến sẵn tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đang hoạt động hoặc đặt hàng thông qua các ứng dụng công nghệ; hỗ trợ cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày bằng các hình thức phù hợp (tổ chức lực lượng tình nguyện viên của Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên hỗ trợ “đi chợ thay”, trực tiếp đặt hàng qua điện thoại tình nguyện viên và giao trực tiếp đến các đối tượng nêu trên).

UBND TPHCM cũng yêu cầu chính quyền các địa phương chủ động cung cấp suất ăn miễn phí cho người già neo đơn, người bệnh và các đối tượng khác. Thủ trưởng các sở, ban ngành, TP Thủ Đức và các quận huyện chủ động triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân trên địa bàn và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để yên tâm thực hiện giãn cách xã hội và cùng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch…