"Chi phí thực hiện quá cao, vì vậy chúng tôi có lẽ sẽ không tiếp tục triển khai các làn đường phát sáng trong bóng tối", ông Ahmad Maslan phát biểu.
Ông cũng cho biết thêm rằng dự án thử nghiệm đã được thực hiện tại một số khu vực nhất định. Tuy nhiên kết quả thu về đã không đáp ứng được kỳ vọng của các chuyên gia.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công trình Malaysia, Alexander Nanta Linggi đã chỉ ra rằng chi phí thực hiện dự án thắp sáng các làn đường bằng sơn phát quang là rất cao. Theo đó, loại sơn này có giá lên tới 749 Ringgit/1 mét vuông, đắt hơn tới 19 lần so với giá 40 Ringgit/ 1 mét vuông của sơn thông thường.
Các vạch kẻ đường phát sáng đầu tiên được triển khai tại Malaysia vào tháng 11 năm ngoái, tại một đoạn đường dài 245 mét thuộc Semenyih, bang Selangor. Mục đích nhằm thay thế cho việc sử dụng các biển hoặc đinh phản quang trên đường.
Cho tới tháng 2 năm nay, chính quyền bang Selangor cho biết họ có kế hoạch mở rộng việc sử dụng các vạch kẻ đường phát sáng đến 15 địa điểm khác, bao phủ khoảng 15 km đường tại các huyện như Sepang, Kuala Langat và Petaling.
Một số bang khác tại Malaysia cũng đã bắt đầu thử nghiệm riêng. Vào tháng 1, đại diện bang Johor cho biết tổng cộng 31 con đường trong bang được chọn để thí điểm sử dụng công nghệ này. Dự án như một phần trong nỗ lực của chính quyền bang nhằm cải thiện an toàn cho người tham gia giao thông.
Trước Malaysia, một quốc gia châu Âu là Hà Lan cũng từng thử nghiệm vạch kẻ đường phát sáng vào năm 2014. Tuy nhiên, loại sơn phát quang này sau đó được báo cáo đã "mờ dần" hoặc không còn đồng đều vì chịu tác động của độ ẩm lớn do mưa.
Hiện tại vẫn còn có bang Victoria của Australia kiên trì thử nghiệm và phát triển vạch kẻ đường tự phát sáng. Dự án nằm trong chương trình an toàn đường bộ trị giá hàng triệu USD của Chính phủ Australia nhằm tìm kiếm các phương pháp nâng cao an toàn giao thông trên toàn khu vực Victoria.
Tại Việt Nam, vạch kẻ đường sơn phát quang hiện vẫn chưa có. Hầu hết vạch kẻ đường thường chỉ được sơn phản quang, đi kèm là các đinh phản quang cảnh báo.