Doanh nghiệp lữ hành, khách sạn lên kế hoạch đón khách

TP - Nhiều đơn vị, tổ chức kinh doanh du lịch cho hay, đã sẵn sàng cho các giải pháp phục hồi với mô hình hành lang du lịch an toàn (còn gọi là bong bóng du lịch). Đại diện nhiều khu nghỉ dưỡng cũng cho hay, đã lên kế hoạch đón khách an toàn; công ty lữ hành đưa ra nhiều kịch bản hoạt động vào những tháng cuối năm.
Người dân đã tiêm 2 mũi vắc – xin mong sớm mở cửa hàng không để được đi du lịch nhiều nơi. Ảnh: Như Ý

Hướng tới mô hình “bong bóng du lịch”

Để phục hồi ngành kinh tế mũi nhọn, nhiều địa phương bắt đầu thí điểm cho phép các khu nghỉ dưỡng đón khách với mô hình “bong bóng du lịch” hay còn gọi là hành lang du lịch an toàn. Điển hình nhất là Bà Rịa- Vũng Tàu. Theo các phương án đưa ra, khách đến khu nghỉ dưỡng phải tiêm đủ 2 mũi vắc-xin và không được đi ra khỏi khách sạn, nhân viên tiêm đủ vắc- xin, làm việc 3 tại chỗ…

Là đơn vị đã đón khách trở lại từ tháng 9 trong tỉnh Vĩnh Phúc, đại diện khu nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải cho biết, toàn bộ 100% nhân viên đã tiêm đủ 2 mũi vắc -xin và xét nghiệm COVID-19 định kỳ. Được xây dựng theo mô hình khu nghỉ dưỡng tách biệt và hoàn toàn đủ tiêu chuẩn theo mô hình “bong bóng du lịch” để đón khách ngoại tỉnh. Khách hàng tới nghỉ dưỡng tại resort Flamingo bắt buộc phải khai báo y tế và lịch sử dịch tễ. Sức khỏe của nhân viên và khách hàng được theo dõi thường xuyên. Để đảm bảo an toàn, khách sạn cung cấp đồ ăn tận phòng cho khách…

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Đạo Đức, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn CEO cho biết, khách sạn Novotel Phú Quốc cũng đã xây dựng nhiều kịch bản theo phương án hành lang du lịch an toàn.

“Cách đây vài tháng, chúng tôi đã hiến kế với Sở Du lịch và Tổng cục Du lịch về việc Phú Quốc là đảo hoàn toàn cách biệt, với dân số khoảng 150.000 người. Để phủ vắc- xin cho Phú Quốc, cần khoảng 200-250 nghìn liều là đủ cho người dân và người lao động (trừ trẻ em và một bộ phận người cao tuổi). Khi đã tạo được miễn dịch cộng đồng, sẽ đón khách, đặc biệt là khách du lịch quốc tế. Du lịch an toàn là phao cứu sinh cho các doanh nghiệp từ hàng không, lữ hành, du lịch…”, ông Đức nói.

Theo ông Đức, ngay từ đợt dịch thứ nhất, thứ hai và cho đến thời điểm hiện tại, CEO đã xây dựng sẵn các phương án với mục tiêu cuối cùng là đảm bảo an toàn cho du khách.

Bà Nguyễn Hồng Yến, Giám đốc Kinh doanh khu nghỉ dưỡng Avana Retreat cho biết, khu nghỉ dưỡng mới khai trương từ 20/4 vừa qua nhằm vào phân khúc cao cấp ở Mai Châu. Resort cách biệt các thành phố lớn nên nhờ đó, suốt thời gian mở cửa đến trước khi Hà Nội giãn cách, khu nghỉ dưỡng vẫn đạt tỷ lệ lấp đầy 80-90%.

Theo bà Yến, với mô hình hành lang du lịch an toàn, khu nghỉ dưỡng đã chuẩn bị nhiều nguồn lực để đón khách trở lại với tiêu chí đảm bảo an toàn tuyệt đối về mặt y tế. Ngoài ra, phía resort đã chuẩn bị nhiều gói dịch vụ khác nhau để sẵn sàng tung ra đón khách trở lại khi các địa phương mở cửa du lịch. Khu nghỉ dưỡng sẽ hướng đến khách hàng nghỉ dưỡng dài ngày.

Chuẩn bị đón khách du lịch ngắn ngày

Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh du lịch cho biết, qua 4 lần bùng dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp du lịch luôn sẵn sàng kịch bản phục hồi. Trước hết, doanh nghiệp phải xác định địa phương nào kiểm soát được dịch bệnh tốt và cho phép mở cửa trở lại, địa phương nào cho phép đối tượng đi du lịch để triển khai hoạt động tại những vùng đó. Những lần kích cầu du lịch trước, doanh nghiệp tập trung vào du lịch biển và đường bay. Giai đoạn này, chắc chắn doanh nghiệp hướng tới phục vụ những chuyến đi nghỉ dưỡng của các gia đình, phạm vi gần 300km.

Ông Nguyễn Duy Nghĩa, Giám đốc Công ty Du lịch VietFoot Travel cho hay, doanh nghiệp lữ hành trước đây chủ yếu khai thác khách quốc tế nhưng sau các đợt dịch, khách nội địa đang là đối tượng phục vụ chính của họ trong lúc này. Theo ông Nghĩa, trong giai đoạn hiện nay, công ty đã có kế hoạch lên các chương trình du lịch bằng xe đạp, xe máy. Ưu điểm của hình thức du lịch này là giúp du khách vừa tham quan, khám phá, vừa thỏa mãn sở thích vận động, thể thao. “Chúng tôi xây dựng sản phẩm du lịch này để kết nối các điểm hướng đến hoạt động trải nghiệm, khám phá ẩm thực của Hà Nội. Đây sẽ là sản phẩm du lịch phục vụ cả khách nội địa và quốc tế khi dịch được kiểm soát”, ông Nghĩa nói.