Với sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT), nhu cầu giao hàng chuyển phát nhanh không còn gói gọn ở phạm vi trong nước mà đã mở rộng ra các thị trường nước ngoài. Giờ đây, một doanh nghiệp vừa và nhỏ hay một hộ gia đình vừa tập tành kinh doanh trực tuyến cũng có thể dễ dàng bán hàng ra nước ngoài. Theo “Sách trắng Thương mại điện tử năm 2020”, doanh thu TMĐT B2C toàn cầu từ năm 2019 – 2023 dự kiến tăng gấp rưỡi, từ 1.948 tỷ USD lên 2.883 tỷ USD.[1] Đáng chú ý, khu vực Đông Nam Á cũng như Việt Nam được dự đoán có mức độ tăng trưởng rất khả quan.
Hiện có mặt trên 10 quốc gia tại Châu Á, Trung Đông, Mỹ Latinh, J&T Express cũng là một trong những đơn vị CPN tiên phong trong việc mang đến cho khách hàng trải nghiệm vận chuyển tiêu chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam thông qua dịch vụ J&T International. Tính đến nay, dịch vụ J&T International đã mở rộng mạng lưới ở hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, gần đây nhất là thị trường Trung Đông, Mexico... Tận hưởng ưu thế nhận gửi hàng quốc tế nhanh chóng, an toàn, các khách hàng của J&T Express có thể mở rộng tệp khách hàng ra quy mô toàn cầu, cũng như tiếp cận nguồn hàng đa dạng từ khắp nơi trên thế giới.
Bên cạnh đó, muốn phát triển bền vững tại một thị trường, một doanh nghiệp nước ngoài cần thấu hiểu những yếu tố đặc trưng của thị trường địa phương để đưa ra chiến lược bản địa xuyên suốt cũng như những chiến dịch “đo ni đóng giày” cho nhu cầu phát sinh của thị trường trong nước.
Việt Nam có lợi thế với lực lượng lao động trẻ dồi dào và năng động. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác nguồn nhân lực, nhưng cũng đặt doanh nghiệp nước ngoài trước thách thức không nhỏ trong việc phát triển toàn diện cả về chất và lượng cho đội ngũ nhân viên. Để đảm bảo chất lượng chuyên môn cao cho nhân viên, J&T Express đã thành lập nhiều nhóm đào tạo chuyên sâu. Các chuyên viên đào tạo sẽ có nhiệm vụ tìm hiểu nhu cầu thay đổi của đội ngũ nhân sự, liên tục cập nhật tài liệu đào tạo cũng như theo dõi và đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên sau khi hoàn tất chương trình đào tạo.
J&T Express cũng là một trong số ít doanh nghiệp CPN đưa vào thực hiện ý tưởng Chương trình Quản trị viên Tập sự nhằm tìm kiếm các sinh viên ưu tú nhất và đào tạo các bạn trẻ tiềm năng thành những nhà lãnh đạo tương lai. Việc tìm lời giải cho bài toán nhân sự cùng với nỗ lực tăng độ phủ sóng đã giúp J&T Express có mặt tại khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc. Nhờ đó người dân ở bất cứ nơi nào cũng có thể tiếp cận điểm giao nhận hàng hóa của J&T Express nhanh chóng và dễ dàng.
Gốc rễ cho một chiến lược bản địa hóa thành công không thể thiếu sự thấu hiểu các yếu tố kinh tế xã hội trong nước. Lấy ví dụ thực tế từ bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, dòng lưu thông hàng hóa bị đứt gãy, giá nhiên liệu biến động đã khiến giá vận chuyển leo thang… Nhận thấy sự nhạy cảm về giá của thị trường trong giai đoạn này, J&T Express thường xuyên triển khai các chương trình ưu đãi cho khách hàng và đối tác, cố gắng duy trì cước vận chuyển ở mức hợp lý. Trong đó có thể kể đến chuỗi chương trình “Red Tuesday” mang lại nhiều mức ưu đãi hấp dẫn cho người bán khi gửi hàng như hoàn tiền, chiết khấu, quà tặng…
Bên cạnh website và ứng dụng di động nền tảng iOS, Android như ở nhiều quốc gia khác, J&T Express còn triển khai Dịch vụ chăm sóc khách hàng làm việc 24/7, thành lập các group hỗ trợ trên Facebook… để phù hợp với nhu cầu thông tin liên lạc của riêng người Việt.