Đồ chơi Việt hội ngộ cùng các 'đại gia' đồ chơi Mỹ

TPO - Hội chợ đồ chơi quốc tế lớn thứ ba thế giới diễn ra tại New York, Mỹ từ 13 - 2 và sẽ kết thúc vào hôm nay, 16 - 2. Bên cạnh những đại gia đồ chơi thế giới như Mattel, Lego, Hasbro, Spin Master…, năm nay, đặc biệt có thêm sự góp mặt của Việt Nam - nhà sản xuất đồ chơi công nghệ cao Tosy.

Đây là lần thứ 108, hội chợ đồ chơi quốc tế New York được tổ chức, thu hút 1.100 công ty từ 85 nước tham gia. Chủ đề chính năm nay là “Green toys” (đồ chơi xanh) đề cao những đồ chơi thân thiện với môi trường và “Play fun” (sự vui vẻ) cho trẻ em.

Các đại gia đồ chơi đều có những màn ra mắt rất ấn tượng. Lego, hãng đồ chơi ghép hình nổi tiếng đến từ Đan Mạch, làm mô hình chiếc xe Lightning McQueen (trong phim hoạt hình Cars của hãng Pixar) với 325.000 miếng ghép. Các chuyên gia của hãng phải mất đến 2.000 giờ để hoàn thành.

Nhà bán lẻ đồ chơi Toys R Us Inc của Mỹ công bố bộ sưu tập đồ chơi xe hơi bằng gỗ đầu tiên dựa trên bộ phim Disney mang tên “Xe hơi”. Dòng sản phẩm đồ chơi của hãng Hasbro thì dựa trên bộ phim Người vận chuyển: Bóng tối và mặt trăng. Mattel, nổi tiếng với những búp bê Barbie tiếp tục đạt giải thưởng Đồ chơi của năm do TIA trao tặng.

Lần đầu tiên tới Mỹ, công ty robot TOSY của Việt Nam trình làng ba mẫu đồ chơi công nghệ cao là đĩa bay AFO, con quay Toop và vòng lửa Tosy. Mặc dù mác “made in Vietnam” ở xứ sở Mỹ còn rất khiêm tốn, song, sức hút của dòng sản phẩm này cũng không kém gì Mattel hay Lego.

Những đường bay sáng lung linh và quay vòng trở lại chính xác người chơi của đĩa bay AFO, hay quả cầu lửa rực rỡ - hình ảnh thú vị của đồ chơi con quay Toop khi được thả quay trên bàn, đã thuyết phục được rất nhiều nhà bán lẻ Mỹ. Trong đó, đĩa bay AFO đã quen thuộc với trẻ em Việt Nam từ sáu năm nay và cũng đã có mặt ở bảy quốc gia châu Âu và châu Á, như Nhật, Hàn Quốc, Đức…

Ông John Sinclair, Chủ tịch hãng đồ chơi lớn nhất châu Âu- Preziosi tại Mỹ bày tỏ: “Cách trình diễn sản phẩm sinh động của TOSY đã cho tôi sự tin cậy muốn thiết lập quan hệ lâu dài với đối tác này.” Trước đó, tại hội chợ ở Đức, vừa diễn ra từ ngày 3 đến 9 - 2, Preziosi đã đàm phán để ký hợp đồng độc quyền phân phối con quay Toop lại thị trường Pháp, Ý, Anh, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha với đơn hàng đầu tiên là 200.000 chiếc.

Hầu hết các nhà sản xuất đồ chơi châu Âu, châu Á đều coi Mỹ là “miếng bánh” hấp dẫn nhất để quyết định một mùa kinh doanh bội thu. Theo Hiệp hội đồ chơi Mỹ (TIA), ngành công nghiệp đồ chơi thế giới có doanh số 75 tỉ USD hằng năm, thì riêng thị trường Mỹ đã chiếm 21 tỉ USD, chiếm tới 28%.

Bà Marian Bossard, Trưởng ban tổ chức Hội chợ đồ chơi New York, Mỹ, Phó chủ tịch hiệp hội đồ chơi Mỹ cho biết, đây là lần đầu tiên có công ty Việt Nam tham gia hội chợ này.

“Mỹ là một thị trường đồ chơi rộng lớn, rất nhiều tiềm năng nhưng đồng thời cũng cạnh tranh rất khốc liệt. Vì thế, tôi rất hoan nghênh việc các công ty trẻ của châu Á tham gia như Tosy, vì đó sẽ là một cách tiếp cận nhanh, trực tiếp và hiệu quả nhất vào thị trường Mỹ”, bà Marian Bossard nói.

Đồ chơi đĩa bay Tosy của Việt Nam gây thích thú với người Mỹ.

Sự thích thú trên gương mặt thanh niên Mỹ khi chơi con quay Toop của Việt Nam.

Lego gây ấn tượng với mô hình chiếc xe Lightning McQueen (trong phim hoạt hình Cars của hãng Pixar) làm bằng 325.000 miếng ghép.

Những con thú sinh động của Forkmanis.

Lại thêm một nhân vật đồ chơi của Lego.

Hội chợ đồ chơi New York thu hút tới 30.000 khách tham quan.

Những chú khỉ vui vẻ Fuzzles.

Theo Viết