Để hòn than thực sự là “vàng đen”

Nắm bắt tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của Tập đoàn cũng như Công ty Kinh doanh than miền Bắc, ngay khi bước vào thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2014, Lãnh đạo Công ty Kinh doanh than Vĩnh Phú đã có những đổi mới quyết liệt trong điều hành quản lý, đồng thời có những chiến lược hợp lý, tăng cường chế biến sâu giúp nâng giá trị, để hòn than thực sự trở thành “vàng đen”. 
Vẫn với cách làm bài bản, chuyên nghiệp nên mặc dù trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng Kinh doanh than Vĩnh Phú vẫn không ngừng mở rộng thị trường bán hàng và giữ chân được những khách hàng khó tính nhất…

Tập trung chế biến sâu    
 
Trao đổi với phóng viên Tạp chí TKV, Giám đốc Công ty Kinh doanh than Vĩnh Phú Nguyễn Khắc Lâm cho biết, theo sát diễn biến của thị trường nên năm nay, Công ty có nhiều thay đổi trong công tác điều hành, quản lý và chiến lược kinh doanh. Trên cơ sở phấn đấu hoàn thành kế hoạch mua và bán 160.000 tấn than (Công ty mẹ giao khoán), Công ty tập trung hướng vào chất lượng, đẩy mạnh công tác chế biến sâu để nâng cao giá trị hòn than. Từ đầu năm đến nay, trong tất cả những buổi giao ban với các trạm trưởng, Lãnh đạo Công ty đều quán triệt tinh thần này cho anh em. Ở các Trạm chính của Công ty hiện nay như Tam Thanh, Việt Trì 2… đều có hệ thống bể rửa; các máy sàng mini được thay thế bằng hệ thống sàng công suất lớn để nâng cao hiệu quả…
 
“Trong điều kiện khó khăn, cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, chỉ có nâng cao giá trị hòn than mới đảm bảo được giá trị sản xuất, đảm bảo lợi nhuận và tiền lương cho CBCNV. Đây cũng là yếu tố cốt lõi để Kinh doanh than Vĩnh Phú hướng đến phát triển ổn định, bền vững trong tương lai” - Giám đốc Lâm khẳng định.
 
Đồng thời, để đảm bảo các chủng loại than cung cấp cho khách hàng, Công ty đã có nhiều giải pháp với những tính toán hợp lý. Chẳng hạn như mua than cục của Vàng Danh và than tiêu chuẩn cơ sở vùng Cẩm Phả để pha trộn; chế biến các loại than xấu; tuyển rửa than cục 5, cục 4… Nhờ đó mà Công ty luôn đáp ứng được yêu cầu của cả những khách hàng khó tính nhất với những đòi hỏi rất khắt khe về chất lượng sản phẩm than. Cũng bởi vậy, trong những năm qua Công ty luôn giữ được các khách hàng truyền thống, đồng thời thu hút được khách hàng mới đến mua than của Kinh doanh than Vĩnh Phú.

Giữ quan điểm giao quyền chủ động, tăng cường tính tự giác cho anh em ở trạm, khuyến khích những người làm được việc nhưng năm nay, Lãnh đạo Công ty còn chú trọng nắm bắt tình hình các trạm sâu hơn, kỹ lưỡng hơn với phương châm “khoán” nhưng “quản” chặt chẽ. Các cán bộ của Phòng Kế hoạch Công ty cũng duy trì thường xuyên xuống các trạm để nắm bắt, từ đó có những tham mưu và đề xuất kịp thời vướng mắc của anh em ở trạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để Lãnh đạo Công ty có những điều chỉnh cho phù hợp.             
 
Thư gửi khách hàng…
 
Chúng tôi đặc biệt ấn tượng khi được xem bức thư Giám đốc Công ty Kinh doanh than Vĩnh Phú gửi cho một khách hàng truyền thống. Bức thư ngắn gọn nhưng thể hiện quan điểm rõ ràng của Công ty với khách hàng truyền thống mà Công ty đảm nhận giao than hộ lớn cho Tập đoàn nhiều năm nay. 
 
Trong thư đã đặt ra những câu hỏi thẳng thắn như “chất lượng hàng của chúng tôi luôn đảm bảo, kế hoạch giao hàng luôn đúng hẹn, nhu cầu sử dụng của các bạn ổn định, vậy tại sao việc thực hiện kế hoạch lấy than theo hợp đồng năm 2014 đã ký tính đến nay đạt rất thấp… Phải chăng có rào cản từ một số cá nhân muốn trục lợi? Hay “tại sao lại có một số nhà cung cấp than cho các bạn (mua than của chúng tôi) bán cho các bạn với giá thấp hơn của chúng tôi?”… Và đưa ra những đáp án khẳng định chắc nịch: Giá thấp tức là chất lượng thấp, một số nhà cung cấp đã dùng chất lượng thấp để cạnh tranh về giá… Từ đó, thông điệp mà bức thư muốn gửi gắm đến khách hàng truyền thống này là mong muốn khách hàng sẽ kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn để cùng có sự hợp tác hiệu quả giữa hai bên. Ngay sau khi bức thư được gửi đi thì những tháng tiếp theo đó, sản lượng lấy than của khách hàng truyền thống này đã tăng dần lên…

Có thể nói, để giữ vững được khách hàng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh như hiện nay là điều không hề đơn giản. Mỗi đơn vị chế biến kinh doanh than sẽ có những cách tạo uy tín riêng để giữ chân khách hàng của mình. Thiết nghĩ, những bức thư gửi khách hàng như thế này cũng là một cách làm mạnh dạn của Kinh doanh than Vĩnh Phú để hai bên có thể trao đổi thẳng thắn, đi đến đồng thuận chung. Qua đó, góp phần khẳng định chất lượng, thương hiệu của hòn than TKV.

Theo Theo Vinacomin