Đẩy mạnh kết nối cung – cầu hàng hóa giữa Bình Định và các tỉnh thành

TPO - Ngày 24/6, tại thành phố Quy Nhơn, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu hàng Việt Nam cho các doanh nghiệp tại địa phương năm 2022.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) chia sẻ, tỉnh Bình Định hiện có 133 sản phẩm đạt tiêu chuẩn, đủ điều kiện tiêu thụ vào các kênh bán lẻ hiện đại. Tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức lưu chuyển hàng hoá và doanh thu dịch vụ xã hội giai đoạn 2016 - 2021 (đạt 405.642 tỷ đồng) là 9,6%. Có thể thấy rằng, đây là niềm tự hào cũng như nỗ lực đáng ghi nhận của đất võ Bình Định.

Theo bà Nga, có thể nói, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã triển khai 13 năm qua có sự lan toả to lớn. Với tiềm năng đó của mình, trong thời gian tới tỉnh Bình Định cùng các doanh nghiệp cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa trong công tác hỗ trợ hàng Việt thông qua các Chương trình, đề án đang được triển khai hiệu quả trong khuôn khổ triển khai Cuộc vận động để hỗ trợ hàng Việt, doanh nghiệp Việt.

Đại diện Vụ Thị trường trong nước cũng cho rằng, các doanh nghiệp cần chủ động chuẩn bị năng lực, nguồn hàng, nâng cao sức cạnh tranh thông qua việc xây dựng kế hoạch dài hạn, bài bản, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh thông qua ứng dụng khoa học và công nghệ, học tập, áp dụng các mô hình thành công đã có để có sự chuẩn bị tốt nhất khi phải đối mặt với áp lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, địa phương cũng cần chủ động hợp tác, liên kết để nâng cao sức mạnh, tạo chuỗi cung ứng thông qua thúc đẩy liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và người nông dân, hộ sản xuất để hoàn thiện chuỗi giá trị từ sản xuất, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, đặc biệt là việc ứng dụng thương mại điện tử vào phân phối lưu thông là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay”.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội nghị

Để tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ nông sản có hiệu quả hơn, tại Hội nghị này, ông Nguyễn Tự Công Hoàng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định mong muốn các bộ, ngành tiếp tục tăng cường hỗ trợ tỉnh đẩy mạnh cung cầu hàng hóa giữa tỉnh Bình Định và các tỉnh, thành khác.

Ông Hoàng cũng đề xuất thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tiếp tục phối hợp, hỗ trợ đẩy mạnh phân phối sản phẩm nông sản của Bình Định qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên Sàn thương mại điện tử để đưa sản phẩm nông sản hướng tới một kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững trên nền tảng số, kết nối bán hàng trực tuyến với các kênh bán hàng trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó tiếp tục hỗ trợ xây dựng và quảng bá thương hiệu nông sản; tăng cường công tác xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, mở rộng thị trường trong nước cũng như nước ngoài. Ứng dụng thương mại điện tử để đẩy mạnh xuất khẩu các ngành hàng chủ lực, đồng thời mở rộng tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại địa phương.

Theo ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định, Hội nghị kết nối cung cầu năm 2022 lần này là cơ hội lớn cho các cơ sở sản xuất tiêu biểu trong và ngoài tỉnh có dịp giới thiệu sản phẩm chất lượng của mình đến doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hội nghị cũng giúp tăng cường đẩy mạnh các hoạt động liên kết các vùng miền, hợp tác cung ứng, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ trên cả nước theo phương thức truyền thống và hiện đại, phân phối, quảng bá rộng rãi sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Bình Định qua các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt”…

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và đại diện doanh nghiệp các tỉnh, thành, địa phương đã phát biểu giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, doanh nghiệp và mong muốn các sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp, của địa phương sẽ sớm có chỗ đứng trong hệ thống các siêu thị, các chuỗi cung ứng lớn trên toàn quốc, đồng thời các doanh nghiệp cũng sẽ xem xét tiến hành hợp tác với các cơ sở sản xuất, hợp tác xã, nhà phân phối trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sẽ tập trung nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm của địa phương và chủ động phát triển kỹ năng trong kinh doanh, phân phối sản phẩm và ứng dụng công nghệ số trong quản trị doanh nghiệp. Các nhà phân phối lớn như Central Retail, Saigon COOP, Chợ đầu mối Bình Điền… cũng chia sẻ kinh nghiệm phát triển thị trường và nhu cầu hợp tác tiêu thụ sản phẩm vùng miền thời gian vừa qua.

Ngay sau phần trao đổi, Sở Công Thương Bình Định và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tham gia hội nghị đã ký biên bản ghi nhớ, hợp tác liên kết cung - cầu hàng hóa hai chiều giữa tỉnh Bình Định và các tỉnh, thành phố và giữa các tỉnh thành phố với nhau. Các doanh nghiệp giao thương, kết nối, hợp tác cũng đã thực hiện ký Biên bản thỏa thuận hợp tác cung ứng - tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp sản xuất trong Hội nghị.

Trong khuôn khổ Hội nghị, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, cơ sở, hộ nông dân sản xuất nông nghiệp với sự phối hợp tổ chức và kết nối của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Sở Công Thương Bình Định với 5 sàn thương mại điện tử lớn (Sàn Alibaba, Sàn TMĐT Lazada, Sàn TMĐT Shoppe, Sàn TMĐT Voso, Sàn TMĐT Postmart) về việc hợp tác, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ nhanh, giảm thiểu tình trạng ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản cũng như mở rộng thị trường cả nước, hướng tới xuất khẩu qua thương mại điện tử.