Chung cư "cứ mưa là dột"
Dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp CT1 – A1,A2 (gọi tắt là chung cư CT1-A1,A2) tại Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội do Công ty cổ phần Phát triển nhà xã hội - HUD.VN làm chủ đầu tư (Công ty thành viên của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị - HUD) gồm hơn 200 căn hộ.
Vào tháng 4/2016, chủ đầu tư tiến hành bàn giao, đưa dân vào ở. Tuy nhiên, theo người dân phản ánh, ngay khi nhận nhà, tòa nhà đã bộc lộ nhiều tồn tại, bất cập. Ông Vũ Văn Ngọc - Trưởng Ban quản trị chung cư CT1-A1,A2 cho biết, hệ thống PCCC tại đây liên tục báo cháy giả; hệ thống hút khói hành lang yếu, không đảm bảo khi có hỏa hoạn; khi vận hành máy bơm nước cứu hỏa, nước chảy xối xả ra từ chuông máy bơm.
Cũng theo ông Ngọc, mặc dù mới đưa vào sử dụng nhưng đầu báo cháy hoạt động không ổn định, đầu chữa cháy sprinkler hoan rỉ, bị vỡ… nước chảy ra từ tổ hợp chuông – đèn báo cháy nên buộc phải ngắt nước cứu hỏa ở một số tầng.
“Cư dân đã kiến nghị nhiều lần, Cảnh sát PCCC đã lập biên bản và đề nghị chủ đầu tư sửa gấp nhưng đến nay vẫn còn nguyên trạng”, ông Ngọc nói.
Được biết, chung cư CT1 – A1, A2 cũng nằm trong danh sách 91 công trình chung cư, nhà cao tầng tồn tại, vi phạm về PCCC bị Cảnh sát PCCC Hà Nội công khai hồi tháng 5/2018.
Một vấn đề khác mà cư dân chung cư CT1-A1,A2 rất bức xúc đó là chất lượng tòa nhà xuống cấp nghiêm trọng: tường nhà nứt toác, bong tróc, rêu mốc; nứt dột từ trên mái nhà xuống hành lang, căn hộ tầng áp mái; nước thấm từ bên ngoài vào trong căn hộ. Điều đáng nói, cửa gỗ trong nhiều căn hộ bị mối mọt đục rỗng, nguy cơ sập cửa gây mất an toàn.
Dù mới đưa vào sử dụng nhưng tòa nhà bong tróc, rêu mốc.
Chị T, cư dân sống ở tầng 12 (tầng áp mái – PV) tòa A1 cho biết, ngay từ thời gian đầu nhận nhà về ở, căn hộ nhà chị đã có tình trạng thấm dột. Đặc biệt, cứ mưa là nước thấm dột từ trên mái xuống, nước thấm từ mặt ngoài vào bên trong căn hộ gây ẩm mốc, bốc mùi rất khó chịu.
Cũng theo chị T., những bất cập trên đã được thông báo, họp bàn phương án xử lý trực tiếp với đại diện Ban quản lý Nhà ở xã hội-HUD.VN nhưng vẫn không được giải quyết triệt nên mức độ hỏng nghiêm trọng hơn.
"Việc tòa nhà xuống cấp nghiêm trọng khi mới đưa vào sử dụng là không đáp ứng được nguyện vọng của dân. Hiện chúng tôi như những đứa con rơi khi chủ đầu tư thờ ơ, chây ì khắc phục, đùn đẩy trách nhiệm”, anh Q. cư dân tầng 10 tòa A1 bức xúc.
Gần 100 công văn kiến nghị không được giải quyết
Tại văn bản số 49 gửi tới lãnh đạo Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội và chủ đầu tư, Ban quản trị chung cư CT1-A1,A2 đã kiến nghị cơ quan chức năng truy cứu trách nhiệm, điều tra xử lý đối với Công ty cổ phần Phát triển nhà xã hội - HUD.VN vì đã có hành vi chây ì không khắc phục sửa chữa hệ thống PCCC, chiếm dụng kinh phí bảo trì và không bảo hành tòa nhà… xâm hại nghiêm trọng đến an toàn tính mạng và quyền lợi của cư dân.