Con tàu bốc cháy đêm 25/7 rạng sáng 26/7 khi đang chở 2.857 chiếc xe hơi từ Đức đến Ai Cập. Trong số đó có khoảng 25 xe điện. Khoảng 300 chiếc xe trên tàu được sản xuất bởi Mercedes-Benz.
Các thành viên thủy thủ đoàn đã cố gắng tự dập lửa nhưng không thành công và buộc phải tháo chạy.
Đám cháy khiến một thuỷ thủ người Ấn Độ thiệt mạng và một số người khác bị thương. Ít nhất 7 thủy thủ đã nhảy từ độ cao 30m xuống biển để thoát thân, thuyền trưởng tàu cứu hộ Ameland, Willard Molenaar cho biết.
“Họ nhảy xuống và chúng tôi phải đưa họ lên thuyền”, Molenaar nói trên đài truyền hình NOS. “Họ đã thực sự tuyệt vọng.”
Lực lượng bảo vệ bờ biển Hà Lan nói với hãng tin ANP rằng đám cháy có thể kéo dài nhiều ngày. Các thành tàu được dội nước để làm mát, nhưng thuyền cứu hộ tránh phun quá nhiều nước lên tàu để tránh nguy cơ bị chìm.
Nguyên nhân vụ cháy chưa được xác định. Một đoạn ghi âm do đài truyền hình RTL công bố cho thấy một nhân viên cứu hộ nói rằng “đám cháy bùng phát từ ắc quy của một chiếc xe điện”.
Thách thức hiện tại đối với đội cứu hộ ở hiện trường là dập tắt đám cháy và giữ cho tàu chở hàng nổi.
Các tàu cứu hộ đã đi vòng quanh con tàu để chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra và một tàu thu hồi dầu đã được cử đến hiện trường đề phòng trường hợp rò rỉ.
Vụ cháy mới nhất gợi nhớ đến một thảm họa hàng hải năm ngoái, khi con tàu chở khoảng 4.000 chiếc xe Volkswagen đến Mỹ bốc cháy suốt hơn một tuần và chìm trong vùng biển động bất chấp những nỗ lực để kéo con tàu đến nơi an toàn.