Cơ quan điều tra Công an TP Hải Phòng đang điều tra, làm rõ sai phạm trong việc kiểm tra, xử lý xe ô tô quá tải do đội 5 thanh tra Sở GTVT lập. Theo đó, công an đã có văn bản gửi Sở GTVT đề nghị cung cấp toàn bộ hồ sơ xử lý xe vi phạm vượt quá tải trọng (dưới 10% đối với xe tải trọng thiết kế dưới 5 tấn và dưới 5% đối với xe trên 5 tấn) do đội TTGT số 5 lập trong hai năm 2011-2012.
Biên bản nhập nhèm, thu tiền không biên lai
Sáng 30/11/2012, đội TTGT số 5, Sở GTVT TP Hải Phòng làm nhiệm vụ trên đường Lê Thánh Tông đã kiểm tra, lập biên bản xe ô tô tải BKS 33H-9395 đối với lái xe Đỗ Hồng Tuyên lỗi chở quá tải “2 tấn/1,1 tấn”.
Theo quy định tại Nghị định 71/2012, lỗi vi phạm chở quá 40% trọng tải thiết kế xe sẽ bị phạt 4 triệu đồng, tước bằng 60 ngày, hồ sơ vi phạm phải được chuyển về đội tổng hợp để trình chánh, phó thanh tra sở giải quyết. Nhưng, đầu giờ chiều cùng ngày, khi ông Hoàng Đình Thắng (chủ xe vi phạm) đến giải quyết thì ông Vũ Hoàng Tùng (Đội phó đội 5) đã nhận 4 triệu đồng tiền phạt, trả lại toàn bộ giấy tờ xe 33H-9395 cho ông Thắng mà không ghi bất kỳ biên lai, phiếu thu nào.
Phát hiện cán bộ đội 5 có dấu hiệu tiêu cực, lãnh đạo thanh tra Sở GTVT phụ trách thanh tra hành chính đã tiến hành thẩm tra. Kết quả, đội phó Tùng thừa nhận đã nhận tiền không ghi biên lai, trả giấy tờ cho chủ xe là sai quy định, trái thẩm quyền.
Một cán bộ thanh tra giao thông Hải Phòng phân tích, với việc ghi biên bản nhập nhèm như vậy, sau khi thu 4 triệu đồng, cán bộ đội 5 chỉ cần ghi thêm con số 1 vào trước con số 2 trong biên bản thành “1,2 tấn/1,1 tấn” thì mức phạt từ 4 triệu sẽ chỉ còn 400.000 đồng. Như vậy, số tiền chênh lệch 3,6 triệu sẽ vào túi cá nhân.
Thanh tra Sở còn xác định, biên bản lập với xe 33H-9395 sai quy chuẩn, có dấu hiệu nhập nhằng để tiêu cực. Theo quy định, khi ghi biên bản, các số tự nhiên từ 1 đến 9 phải ghi thêm số 0 vào trước, nhưng biên bản lại ghi “2 tấn/1,1 tấn” thay vì “02 tấn/1,1 tấn”.
Ông Vũ Hồng Khang (Đội phó đội 5), người ký biên bản, thừa nhận ghi như vậy là sai quy định và cho rằng “viết biên bản như thế cũng là để tạo điều kiện để linh hoạt giải quyết cho những trường hợp thân quen…”.
Theo ông Khang, các trường hợp “giải quyết” như vậy đều được báo cáo cho đội trưởng. Một cán bộ thanh tra giao thông Hải Phòng phân tích, với việc ghi biên bản “nhập nhèm” như vậy, sau khi thu 4 triệu đồng, cán bộ đội 5 chỉ cần ghi thêm con số 1 vào trước con số 2 trong biên bản thành “1,2 tấn/1,1 tấn” thì mức phạt từ 4 triệu sẽ chỉ còn 400.000 đồng, thuộc thẩm quyền giải quyết của thanh tra viên. Như vậy, chỉ có 400.000 đồng được nộp ngân sách, số tiền chênh lệch 3,6 triệu sẽ bị “hô biến” vào túi cá nhân.
Sửa hàng loạt biên bản
Từ vụ xử lý trái thẩm quyền, sai quy định đối với xe 33H-9395, Thanh tra Sở GTVT phát hiện ra hàng loạt biên bản do đội 5 lập trong hai năm 2011-2012 có dấu hiệu bị sửa chữa, làm sai lệch, thậm chí rất nhiều biên bản ghi sai hoàn toàn trọng tải thiết kế của xe vi phạm.
Theo một số quyển biên bản PV thu thập được, trong mỗi quyển biên bản này có tới hàng chục trường hợp bị sửa chữa, ghi sai thiết kế của xe, thậm chí có quyển tới hơn 30 trường hợp ghi sai tải trọng thiết kế.
Theo tài liệu PV có được, các biên bản đội 5 lập với xe 16M-0292 (ngày 13/4/2012), xe 17C-00492 (ngày 19/4/2012) và 34L-7713 (ngày 9/9/2012) về lỗi quá tải, các con số ghi trong biên bản đều bị sửa chữa nét bút nhòe nhoẹt, với các vết mực chồng lên nhau…
Nghiêm trọng hơn, trong số biên bản lỗi quá tải thuộc thẩm quyền xử lý của thanh tra viên, có hàng loạt biên bản đã ghi sai tải trọng thiết kế của xe. Biên bản lập ngày 23/4/2012 với xe 60N-9570 lỗi quá tải “3,8 tấn/3,5 tấn” nhưng theo xác minh từ cơ quan đăng kiểm xe này có tải trọng thiết kế 17 tấn chứ không phải 3,5 tấn như biên bản.
Tương tự, các biên bản đội 5 lập đối với xe 36M-9007, 16N-0045 (lập trong năm 2012) đều ghi các xe này có tải trọng thiết kế chưa tới 5 tấn, trong khi các xe này đều là loại 4 cầu trục, tải trọng thiết kế 14-15 tấn. Ngược lại, ngày 24/5/2012 đội 5 lập biên bản với xe 17K-5269 ghi chở quá tải “3,4 tấn/3,2 tấn” trong khi trọng tải thiết kế của xe chỉ 2 tấn.
Được biết, trong các năm 2011-2012, đội TTGT số 5 đã lập gần 70 quyển biên bản, tương đương hơn 3400 trường hợp. Theo một số quyển biên bản PV thu thập được, trong mỗi quyển biên bản này có tới hàng chục trường hợp bị sửa chữa, ghi sai thiết kế của xe, thậm chí có quyển tới hơn 30 trường hợp ghi sai tải trọng thiết kế.
Bao che sai phạm?
Được biết, sau khi xác minh dấu hiệu tiêu cực của cán bộ đội 5 khi nhận tiền trả giấy tờ cho chủ xe 33H-9395, đầu tháng 12-2012, ông Trần Văn Thanh, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hải Phòng đã đề nghị xử lý việc làm sai quy trình, trái thẩm quyền của ông Tùng, Đội phó đội 5. Đồng thời, đề xuất cho kiểm tra toàn bộ biên bản vi phạm đội 5 đã lập để làm rõ có việc sửa chữa biên bản, thay đổi hồ sơ để tiêu cực.
Tuy nhiên, ngày 18/1/2013, ông Đinh Viết Hùng, Chánh thanh tra Sở GTVT, đã tổ chức cuộc họp cán bộ chủ chốt thanh tra sở và kết luận: yêu cầu cán bộ đội 5 rút kinh nghiệm và không cho kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ xử lý của đội này.
Không đồng ý với kết luận trên, ngày 25/2/2013, ông Thanh báo cáo, kiến nghị lên Giám đốc Sở. Ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở GTVT đã bút phê giao ông Thanh kiểm tra, làm rõ toàn bộ hồ sơ xử lý vi phạm hành chính của đội 5 trong hai năm 2011-2012 để “đề xuất giải quyết, báo cáo
Giám đốc”.
Ngày 4/3, khi ông Thanh yêu cầu đội xử lý tổng hợp, văn phòng cung cấp toàn bộ hồ sơ để xác minh theo chỉ đạo của Giám đốc Sở thì ông Hùng chỉ đạo dừng việc bàn giao.
Ông Hùng còn ra văn bản báo cáo Giám đốc Sở, khẳng định Thanh tra Sở đã thống nhất giải quyết sai phạm của đội 5 theo hướng phê bình, rút kinh nghiệm, không cần thiết phải kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ biên bản vi phạm hành chính do đội 5 lập.
Sau khi Giám đốc Sở yêu cầu xác minh làm rõ, ngày 20/3/2013, Chánh thanh tra Đinh Viết Hùng phải ra quyết định thành lập đoàn thanh tra xác minh dấu hiệu sai phạm trong việc lập biên bản của đội 5.
Tuy nhiên, trong nội dung thanh tra, ông Hùng chỉ giao cho đoàn thanh tra xác minh dấu hiệu vi phạm trong việc xử lý xe ô tô BKS 33H-9395 và 16 biên bản có dấu hiệu sai phạm do sửa chữa, sai so với hồ sơ đăng kiểm. Được biết, đến nay việc thanh tra đã hoàn tất nhưng Thanh tra sở GTVT vẫn chưa ra được kết luận.