Công an cần vào cuộc ngăn chặn việc mua bán thông tin cá nhân

TPO - Chuyên gia viễn thông cho rằng cần sự vào cuộc của công an để xử lý, ngăn chặn tình trạng thông tin cá nhân bị rao bán công khai.

Những năm qua, tình trạng rao bán thông tin cá nhân người dân diễn ra phổ biến. Mặc dù nhà mạng luôn cam kết bảo mật thông tin khách hàng song nhiều người vẫn đặt nghi vấn thông tin cá nhân của khách hàng đã bị nhân viện nhà mạng  tuồn ra bên ngoài. Cơ sở của nghi vấn này là nhân viên nhà mạng khả năng tiếp cận với toàn bộ thông tin khách hàng. Càng có cơ sở hơn khi các số sim đẹp thường bị làm phiền bởi tin nhắn rác, cuộc gọi rác nhiều hơn.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông, người dùng có thể bị thu thập thông tin cá nhân bằng nhiều cách như cung cấp thông tin cá nhân khi làm thẻ khách hàng mua sắm, tham gia các trò chơi có yêu cầu cung cấp thông tin. Tuy nhiên, nghi vấn nhân viên nhà mạng bán thông tin người dùng là có cơ sở.

Đây cũng là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của Nghi định 49 năm 2017 về quản lý thuê bao trả trước. Hiện nay, chế tài xử lý hành vi này đã có quy định. Theo điều 66 của Nghị định 174/NĐ-CP/2013, phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với hành vi mua bán hoặc trao đổi trái phép thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ viễn thông. Tuy nhiên, theo chuyên gia này để bắt quả tang nhân viên nhà mạng hoặc chứng minh được thông tin khách hàng bị nhân viên nhà mạng tuồn ra bên ngoài không hề dễ dàng.

Vì vậy, bên cạnh lực lượng chức năng như Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, cần cả sự vào cuộc của cơ quan công an. Được biết, từ tháng 7/2018, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông của 63 tỉnh thành phố sẽ tiến hành thanh tra diện rộng thuê bao di động trả trước.

Mới đây, nhận định việc rao bán thông tin cá nhân thúc đẩy phát tán tin nhắn rác tin nhắn lừa đảo, cuộc gọi lừa đảo, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam đề xuất xử lý điểm hành vi mua bán thông tin cá nhân.