Có xóa sổ xe ba bánh của người khuyết tật?

TP - Với xe ba bánh dành cho người khuyết tật, Cục Đăng kiểm vẫn tiến hành kiểm tra đơn chiếc và cấp giấy đăng kiểm cho họ nếu đủ điều kiện quy định như: Có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo điều kiện kỹ thuật, giấy chứng nhận thương tật...

Những “hung thần” công nông tự chế sẽ bị loại bỏ từ 1/1/2008. Ảnh: Phạm Yên

Gần tới 1/1/2008, thời điểm cấm lưu hành xe ba, bốn bánh tự chế, người khuyết tật dùng xe ba bánh và bà con nông dân sử dụng xe công nông vẫn băn khoăn về loại xe mình sử dụng có bị cấm lưu hành hay không.

PV Tiền phong trao đổi với Phó Cục trưởng Đăng kiểm Trịnh Ngọc Giao về vấn đề này.

Ông Giao nói: Hiện

, số lượng xe công nông tập trung chủ yếu ở Tây Nguyên và các tỉnh miền núi phía Bắc. Chính phủ cũng đã có chủ trương hỗ trợ, khuyến khích các chủ xe thay thế xe công nông bằng các loại ô tô tải đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật.

Theo quy định, từ 1/1/2008, xe công nông, xe ba bánh tự chế có gắn động cơ sẽ bị loại bỏ.

Ở Tây Nguyên có một số huyện, người dân sở hữu tới hàng nghìn chiếc công nông. Đám cưới, đám ma, hội hè, lên nương rẫy... người ta cũng sử dụng loại xe này.

Tuy nhiên, cần phân biệt rõ giữa xe công nông tự chế và xe nông cụ. Xe công nông và xe ba bánh tự chế – những loại dùng để chuyên chở người và hàng hóa tham gia lưu thông trên đường là những đối tượng bị loại bỏ.

Xe nông cụ là những loại mà bà con dùng để sản xuất và chuyên chở phân bón, sản phẩm thu hoạch từ nương rẫy về như: Máy tuốt lúa, máy bơm nước, máy gặt đập liên hợp...

Hiện, các xe công nông (nhà máy sản xuất-PV), Cục cũng không đăng kiểm nữa và cắt góc giấy đăng kiểm lần cuối để đánh dấu loại bỏ. Với các xe nông cụ, Bộ GTVT giao cho các địa phương quản lý thời gian và địa điểm lưu thông cho phù hợp với tình hình riêng. 

Nhiều người khuyết tật vẫn dùng xe ba bánh gắn máy thì sao, thưa ông?

Xe ba bánh cần được phân biệt rõ như sau: Xe chuyên dùng của người khuyết tật, xe ba bánh tự chế và xe ba bánh sản xuất, nhập khẩu.

Với xe ba bánh dành cho người khuyết tật, Cục Đăng kiểm vẫn tiến hành kiểm tra đơn chiếc và cấp giấy đăng kiểm cho họ nếu đủ điều kiện quy định như: Có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo điều kiện kỹ thuật, giấy chứng nhận thương tật...

Xe ba bánh tự chế (mà nhiều người giả danh thương binh dùng để chở người, chở hàng-PV) là đối tượng bị loại bỏ.

Xe ba bánh được nhà máy sản xuất hoặc nhập khẩu là đối tượng mà Bộ GTVT đang soạn thảo tiêu chuẩn xin ý kiến Chính phủ.

Dự thảo của Bộ GTVT về tiêu chí cho phép đăng ký lưu thông với loại này là phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn sản xuất, lắp ráp xe gắn máy như:

Cơ sở sản xuất, lắp ráp được Bộ Công Thương kiểm tra cho phép; có thiết kế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; mẫu sản xuất đầu tiên phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra.

Quá trình sản xuất, lắp ráp của xe ba bánh nhập khẩu phải tuân thủ quy định về sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy trong nước đã được Bộ GTVT ban hành; cơ sở sản xuất phải có hệ thống kiểm tra chất lượng đúng quy định, công bố và chịu trách nhiệm về chất lượng xe...

Như vậy, tôi khẳng định, xe ba bánh gắn máy của người khuyết tật sẽ không bị xóa sổ như tin đồn. Tuy nhiên, những xe ba bánh tự chế của các đối tượng giả  thương binh thì sẽ bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm.

Cám ơn ông!

Theo thống kê của Phòng CSGT (Công an Hà Nội), hiện trên địa bàn thành phố có khoảng hơn 2.000 xe ba bánh tự chế (riêng huyện Sóc Sơn có nhiều nhất khoảng 800 xe).

Trong số này, có không ít xe tự chế sử dụng để chở hàng hóa đến từ các tỉnh như Bắc Ninh, Hà Tây, Hưng Yên, Vĩnh Phúc... ra vào thành phố.

Hầu hết, loại này tự lắp động cơ của các loại xe máy từ 100-125 phân khối đã qua sử dụng nhiều năm.

Theo Cục Đăng kiểm, khó có thể thống kê nổi số lượng xe ba bánh, xe công nông đang lưu thông hiện nay trong cả nước.