Bên cạnh việc áp dụng những phần mềm dùng chung của EVN trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh như: ERP, PMIS, E-Office, HRMS, IMIS…, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ (đơn vị thành viên của EVNGENCO 3) còn xây dựng và áp dụng nhiều chương trình ứng dụng số hóa và CNTT vào công việc hằng ngày như: Ứng dụng chữ ký số, phòng họp không giấy E-Cabinet; các phần mềm: nhật ký vận hành điện tử, bảng ghi thông số điện tử của các nhà máy điện trên máy tính bảng, kiểm kê vật tư bằng mã vạch trên mobile, quản lý thiết bị đường khí nóng của các NMĐ tuabin khí… Việc ứng dụng này đã tạo thuận lợi rất lớn trong công tác quản trị, giám sát, điều hành sản xuất của Công ty, giúp giải quyết nhanh chóng các thủ tục, kiểm soát được các thông số, dữ liệu và tiết kiệm thời gian, nhất là phần mềm nhật ký vận hành điện tử. Anh Ngô Thanh Tiến - Trưởng ca Phú Mỹ 4 chia sẻ, chỉ cần một cái click chuột là có đủ thông tin làm báo cáo, vừa nhanh, vừa chính xác và có thể giải quyết được các vấn đề về vận hành máy móc.
Năm 2021, nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ là thành lập Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc triển khai công tác chuyển đổi số; Xây dựng kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021- 2025. Công ty cũngđang nghiên cứu, đề xuất ứng dụng các giải pháp công nghệ số như: Ứng dụng hiện trường - Digital Worker, giám sát online, robot leo tường, giám sát trạm… phục vụ công tác vận hành, sửa chữa. Tổ chức xây dựng cây thư mục, xây dựng Module RCM, nhập dữ liệu, khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu chương trình quản lý kỹ thuật PMIS, quản lý kho... Xây dựng các biểu mẫu Dashboard phục vụ trong các lĩnh vực quản trị, hoạt động sản xuất.
Thực hiện chủ đề năm 2021 “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam” của EVN, trên cơ sở định hướng chiến lược, kế hoạch phát triển công nghệ thông tin của Tập đoàn, EVNGENCO 3 triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số nhằm góp phần mang lại những kết quả rõ nét trong 2021 và những năm tiếp theo.
Hiện tại EVNGENCO3 đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi số trên các lĩnh vực quản trị, quản lý kỹ thuật, đầu tư xây dựng, quản lý dự án, công nghệ thông tin và viễn thông. Tiêu biểu như ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để khai thác kho dữ liệu tập trung, phân tích trích xuất thông tin tự động; Xây dựng hệ thống quản lý công tác vận hành - sửa chữa các nhà máy điện trên thiết bị Mobile; Hoàn thiện hệ thống quan trắc thuỷ văn, kết hợp bản tin dự báo thời tiết các lưu vực và ứng dụng AI phục vụ cho công tác quản lý vận hành các hồ chứa, nhà máy và cảnh báo lũ cho vùng hạ du các nhà máy thủy điện. Đồng thời, tăng cường các giải pháp an ninh bảo mật trong điều kiện các hoạt động công tác của EVNGENCO3 diễn ra trên môi trường mạng…
Chìa khóa thành công trong chuyển đổi số
Nhận thức được yếu tố quan trọng nhất tác động đến chuyển đổi số là con người, vì vậy EVNGENCO 3 đã và đang phối hợp với các đơn vị đầu ngành trong nước để tổ chức đào tạo, nâng cao trình độ về chuyển đổi số cho lực lượng quản lý, CBCNV của EVNGENCO 3 và các đơn vị.
Việc nâng cấp hay đầu tư vào công nghệ, thiết bị có thể diễn ra nhanh chóng (chỉ cần có chi phí, nhà tư vấn). Tuy nhiên, việc trau dồi cho CBCNV những kỹ năng cần thiết trong tương lai để làm chủ công nghệ, làm chủ robot sẽ cần những nỗ lực dài hạn, liên tục để chuyển đổi con người, chuyển đổi tư duy, nâng cao nhận thức.
EVNGENCO 3 xác định, để chuyển đổi số thành công, về đích sớm so với tiến độ đề ra và nhận thức tầm quan trọng của nguồn lực trong tiến trình chuyển đổi số, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo EVNGENCO 3 và lãnh đạo các đơn vị, cần thiết phải thực hiện nhiều biện pháp, đó là: Đào tạo và trang bị cho người lao động các kỹ năng cần thiết, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng nhanh với môi trường công nghệ thay đổi liên tục; Thay đổi tư duy, văn hóa để tập thể người lao động đồng lòng, cùng tham gia và quyết tâm cùng hướng đến mục tiêu chuyển đổi số.
Bên cạnh đó, tự mỗi người lao động trong EVNGENCO 3 và các đơn vị phải nắm rõ mục tiêu và ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyển đổi số, những công việc, nhiệm vụ chuyển đổi số trong từng lĩnh vực phụ trách, thay đổi tư duy để mỗi một người lao động là một “chiến sĩ” trên mặt trận chuyển đổi số, là một đại sứ để lan tỏa tinh thần, sự nhiệt huyết về chuyển đổi số trong toàn thể người lao động. Đây là những điều hết sức quan trọng và xác định nguồn lực là “chìa khóa” thành công của công cuộc chuyển đổi số của EVNGENCO 3.
Chuyển đổi số được coi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong các hoạt động của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam trong năm 2021 và thời gian tới. Những nỗ lực của EVNGENCO 3 sẽ góp phần vào việc hoàn thành mục tiêu xây dựng EVN trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, trong đó chuyển đổi số cơ bản hoàn thành trong năm 2022.