Chơi hàng... 3Đ
Sành điệu không hẳn cứ phải hàng hiệu. Hiện giới trẻ Sài thành đang dấy lên phong trào sành điệu theo kiểu 3Đ, nghĩa là “đẹp - độc - được”! Và cách chơi này đang cuốn hút giới trẻ.
Thích sáng tạo là làm được
3Đ, theo giải thích của Nam Hưng - nhân viên công nghệ thông tin của một công ty kinh doanh máy tính ở quận 1, là: “Đồ phải đẹp, không đụng hàng và giá cả không được phép đắt tiền quá. Chơi hàng 3Đ là phải biết sử dụng nhiều kỹ năng của mình, từ mắt thẩm mỹ, khả năng sáng tạo đến việc xài tiền hợp lý”.
Có 1.001 cách để bạn có thể trở thành một tay chơi 3Đ. Chẳng hạn, đó là cách sáng tạo những vật dụng thông thường trong đời sống hằng ngày. Ví dụ, có thể làm cuốn lịch để bàn rất cá tính từ giấy, gỗ vụn và những vỏ ốc, vỏ sò trong kỳ đi biển đến vòng đeo cổ, vòng đeo tay độc đáo bằng những chất liệu nào đó xung quanh bạn, gỗ chẳng hạn. Thanh Trúc, giám đốc sáng tạo của Công ty thời trang Laiceps, cho biết: “Khi thực hiện những sản phẩm dùng trong đời sống hằng ngày cho mình và bạn bè, tôi cảm thấy rất vui vẻ và thích thú. Có những món đồ thủ công rất đắt tiền nhưng mình hoàn toàn có thể làm được, chỉ cần một chút khéo tay”.
Ngọc Hằng, học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (Hóc Môn, TP.HCM), chia sẻ: “Cái nào không biết làm thì mình có thể lên mạng tìm kiếm hướng dẫn. Các trang web như afamily, xinh xinh... đều có bài hướng dẫn cách làm những vật dụng trang trí, sửa đồ cũ thành đồ độc. Mình có cái túi xách làm từ quần jean cũ. Bạn bè mình ai cũng thích vì nó lạ”.
Một cách chơi có đẳng cấp
Xu hướng 3Đ còn thể hiện ở việc hiện nay không ít người trẻ thuộc giới văn phòng, học sinh, sinh viên thích săn lùng “đồ si hàng thấp” (loại bán ở chợ, bán đổ đống, không phải hàng tuyển và vào các cửa hàng lớn). Đồ si loại này thường ít đẹp, kích cỡ rất to quá hay bé quá, nhưng nếu khéo chọn rồi sáng tạo thêm, may lại hoặc bóp eo... cũng có những sản phẩm đúng nghĩa 3Đ. Bạn Thanh Hà, một giáo viên dạy trẻ tự kỷ, ngoài việc đi dạy còn kinh doanh đồ si chỉ vì khoái đồ “độc”: “Đồ si vốn đã “độc” rồi, nhưng tụi mình còn làm cho nó “độc” hơn bằng cách thêm ren, nút, thêu hoa... Coi như cả đồ chính hãng cũng không “độc” được như vậy”.
Cổ vũ sự sáng tạo cá nhân
Trên mạng, các bạn trẻ thuộc trường phái 3Đ rất hào hứng với phong trào đồng phục mẹ con, đồng phục người yêu: người này mặc áo có hình người kia hoặc cả nhà mặc áo in hình cả gia đình đang vui vẻ, hài hước rồi cùng đi chơi với nhau...
Đánh giá về xu hướng 3Đ này, những người trong hội 3Đ lẫn ngoài hội đều thấy đó là một xu hướng tích cực. Nó hướng người trẻ về những giá trị thực, về sự sáng tạo và không chạy theo lối sống tiêu thụ xa hoa.
Những bạn gái 3Đ thời nay không chỉ biết đồ công nghệ cao mà còn biết cả thêu thùa, may vá. Những cô nàng 3Đ khoái thêu đã tụ họp với nhau trên trang web hoitheuthua.net và chia sẻ nhau những bí quyết thêu đẹp.
Thị Trần, một phóng viên đời cuối 7X - người hâm mộ hội thêu thùa này, chia sẻ: “Đồ thêu có nét duyên dáng riêng. Mình có thể mua vải về may, sau đó chịu khó bỏ thời gian thêu thùa là có một bộ đồ đẹp và “độc”, giá cả lại phải chăng. Một bộ đồ công sở của mình thường có giá thành khoảng 200.000 đồng nhưng mọi người đều thích vì đẹp và lạ”.
Các thành viên hội 3Đ nữ thường thích tự may, tự thêu. Còn nếu không có khiếu thì mua đồ chợ về rồi đính kết cườm, thay đổi nút. Có những bạn tự làm thắt lưng bằng vải, với những phụ liệu mua ở chợ. Thị Trần thường có những chiếc thắt lưng bằng vải cùng màu với đầm cô mặc mà vẫn rất riêng, không đụng hàng những thắt lưng do các nhà may làm sẵn: “Bạn cứ ra chợ Tân Bình, khu bán phụ liệu may mặc. Tha hồ cho bạn thỏa sức sáng tạo” - Thị Trần nói.
Ngoài nhóm thêu thùa may vá còn có nhóm 3Đ khác, đông đúc hơn và đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ 8X, 9X. Đó là xu hướng sáng tạo áo thun theo cá tính.
Bạn Trần Thúy Quỳnh, stylist (người tạo phong cách) trẻ của một công ty thời trang về áo thun, hào hứng: “Đầu tiên chọn hình của mình hoặc hình hoạt hình hay bất cứ cái gì mình thích, rồi scan gửi đến mấy chỗ in áo để họ in. Mình hay in ở công ty trên đường Lê Văn Sĩ vì chỗ đó có máy in polyprint, in trực tiếp lên áo. Ngoài ra cũng có thể mua màu về vẽ, nhưng nếu không tự tin vào trình độ hội họa thì nên nói rõ ý tưởng rồi nhờ họa sĩ vẽ. Tự in cũng tốt nhưng sẽ không bền”.
Bạn Nguyễn Phương Nam, giám đốc Công ty Aothun.vn, kể: “Nhiều bạn trẻ đến nhờ chúng tôi in những câu nói ngang ngược, chúng tôi từ chối thì các bạn phản đối. Tôi là người ủng hộ xu hướng 3Đ: đẹp - “độc” nhưng phải “được”. Được ở đây là giá cả vừa phải, là được trong mắt người khác, được theo chuẩn mực xã hội. Sáng tạo nhưng phải có văn hóa và chuẩn mực để chứng tỏ mình là công dân trẻ, văn minh của xã hội hiện đại”.
Theo An Lam
Tuổi Trẻ