Các hãng hàng không Việt sắp 'còng lưng' mua tín chỉ carbon?

TPO - Nếu tham gia Kế hoạch giảm và bù đắp carbon đối với các chuyến bay quốc tế, trong năm 2025, Vietnam Airlines phải bỏ ra mức phí thấp nhất là 4,6 triệu USD và cao nhất là 31 triệu USD cho việc mua tín chỉ carbon. Trong năm 2026, các con số tương ứng sẽ là 5,6 triệu USD và 37,5 triệu USD...

Gánh nặng tài chính khi tham gia CORSIA

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa thông tin về việc tham gia Kế hoạch giảm và bù đắp carbon đối với các chuyến bay quốc tế (CORSIA) và một số chính sách liên quan đến phát triển bền vững của Liên minh châu Âu (EU).

Theo đó, để triển khai Thỏa thuận Paris, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã ban hành CORSIA, với mục đích góp phần đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 của lĩnh vực hàng không dân dụng.

Việc thực hiện bù đắp carbon theo CORSIA được tính từ năm 2021-2035, được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn tự nguyện tham gia (từ 2021-2026, trong đó 2021- 2023 là giai đoạn thí điểm, từ 2024-2026 là giai đoạn 1); giai đoạn bắt buộc tham gia từ năm 2027-2035.

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Cục HKVN, các hãng hàng không Việt Nam là đối tượng chịu tác động trực tiếp từ việc thực hiện CORSIA, bao gồm cả giai đoạn tự nguyện và bắt buộc. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến các hãng hàng không nước ta đứng trước nhiều thách thức, khó khăn.

Việc tham gia Kế hoạch giảm và bù đắp carbon đối với các chuyến bay quốc tế sẽ khiến các hãng hàng không Việt Nam đứng trước nhiều thách thức, khó khăn, nhất là về tài chính.

Theo tính toán sơ bộ, với chi phí mua tín chỉ carbon để bù đắp cho lượng khí thải phát ra, khi tham gia giai đoạn tự nguyện (từ 1/1/2024 tới hết năm 2026), thấp nhất sẽ là hơn 13 triệu USD (với giá 1 tín chỉ là 6 USD), cao nhất là hơn 92 triệu USD (với giá 40 USD/1 tín chỉ).

Nếu tham gia giai đoạn tự nguyện từ 1/1/2025, trong năm 2025 Hãng hàng không quốc gia Việt Nam phải bỏ ra mức phí thấp nhất là 4,6 triệu USD và cao nhất là 31 triệu USD cho việc mua tín chỉ carbon (tương ứng với mức giá từ 6 USD cho tới 40 USD cho 1 tín chỉ). Trong năm 2026, các con số tương ứng sẽ là 5,6 triệu USD và 37,5 triệu USD...

Tiến tới sử dụng 100% năng lượng xanh cho máy bay

Liên quan đến việc tham gia CORSIA, Cục HKVN cho biết đã nhiều lần trao đổi, họp bàn với các cơ quan, đơn vị liên quan về những khó khăn của các hãng hàng không Việt Nam khi tham gia giai đoạn tự nguyện của CORSIA từ 1/1/2026, cũng như việc EU ban hành các chính sách mới về phát triển bền vững (đặc biệt là chính sách Refuel EU), để thống nhất đề xuất, kiến nghị các giải pháp cụ thể với Nhà nước và các Bộ, ngành liên quan.

Được biết, theo quan điểm của EU, Refuel EU là chính sách được ban hành nhằm thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), ngày càng tăng như một công cụ mạnh mẽ nhất để giảm lượng khí thải CO2 của hàng không. Biện pháp này là một phần của gói Fit for 55 của EU nhằm đạt được mục tiêu giảm phát thải 55% vào năm 2030.

Đối với vấn đề sử dụng nhiên liệu sạch trong ngành hàng không, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022, phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí metan và khí carbon của ngành giao thông vận tải.

Từ năm 2050, Việt Nam sẽ tiến tới sử dụng 100% năng lượng xanh, nhiên liệu hàng không bền vững cho tàu bay, để giảm tối đa lượng phát thải khí nhà kính. Ảnh: VNA.

Với ngành hàng không dân dụng, giai đoạn 2022 - 2030: Thực hiện đồng thời toàn bộ các biện pháp tiềm năng của ngành hàng không để giảm phát thải CO2.

Từ năm 2027 nghiên cứu sử dụng nhiên liệu thay thế để bổ sung một phần trong nhiên liệu hàng không. Đến năm 2030, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về sử dụng năng lượng và tiêu thụ nhiên liệu của các doanh nghiệp hàng không.

Giai đoạn 2031 - 2050: Từ năm 2035 sử dụng tối thiểu 10% nhiên liệu bền vững cho một số chuyến bay ngắn; 100% phương tiện chở khách và phương tiện khác trong sân bay đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.

Từ năm 2040, tất cả các phương tiện hoạt động trong khu bay sử dụng điện, năng lượng xanh (trừ các phương tiện đặc thù chưa sử dụng năng lượng điện). Từ năm 2050, chuyển đổi sử dụng 100% năng lượng xanh, nhiên liệu hàng không bền vững cho tàu bay, để giảm tối đa lượng phát thải khí nhà kính. Tùy thuộc điều kiện công nghệ, lượng phát thải còn lại được thực hiện bằng cách bù đắp carbon để đạt phát thải ròng bằng “0”...

SAF là loại nhiên liệu được sản xuất từ nguyên liệu tái tạo và có nguồn gốc bền vững, chẳng hạn như dầu ăn đã qua sử dụng và mỡ động vật thải. SAF đáp ứng các tiêu chuẩn hàng không quốc tế nghiêm ngặt và có thể sử dụng an toàn trên các chuyến bay thương mại.