Bộ trưởng Thăng: Không có “đường bay vàng”

“Không có “đường bay vàng” nào cả mà chỉ là đường bay thẳng nằm trong các giải pháp mà Bộ GTVT đang triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, cho doanh nghiệp. Mục tiêu số 1 là đảm bảo an toàn”.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong chương trình Dân hỏi. Bộ trưởng trả lời tối 7/9

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã khẳng định như vậy trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời phát sóng trên VTV tối 7/9 khi đề cập đến chủ trương thiết lập đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM qua không phận Lào và Campuchia, mà nhiều người gọi là “đường bay vàng”.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang cùng với các doanh nghiệp hàng không, các cơ quan liên quan nghiên cứu các đường bay thẳng, trước hết là đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM.

“Đường bay này đã được nghiên cứu từ lâu song bị dừng lại do chưa có đủ điều kiện. Hiện nay, trong điều kiện hội nhập quốc tế, đặc biệt khi chúng ta ký Hiệp định hàng không giữa 4 nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam để tạo điều kiện cho hàng không mỗi nước, trong đó có việc bay thẳng. Sự phát triển của khoa học công nghệ, có thể kiểm soát không lưu tốt hơn nên chúng ta đặt lại vấn đề nghiên cứu đường bay thẳng ” - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng khẳng định, với đường bay thẳng - mục tiêu số 1 là đảm bảo an toàn, kế đó là hiệu quả cho cho các doanh nghiệp. “Khi doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, chi phí giảm thì chắc chắn người dân sẽ được hưởng lợi từ việc giảm giá vé. Tất nhiên, để làm được điều này thì phải có điều kiện về hạ tầng. Hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài hoàn toàn có đủ điều kiện phục vụ các chuyến bay này” - Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá.

Liên quan đến đường bay này, hôm 4/9, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố kết bay quả thử nghiệm trong hệ thống buồng lái giả định đối với đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM qua không phận Lào và Campuchia. Các chuyến bay thử nghiệm được thực hiện bay trong mọi điều kiện tốt nhất, theo phương thức cất - hạ cánh tối ưu và mực bay tối ưu nhất (FL350). Kết quả cho thấy, đường bay thẳng rút ngắn được 85km, tiết kiệm 5 phút bay và giảm được 190kg dầu so với đường bay hiện tại đang khai thác.

Trên cơ sở kết quả bay thử nghiệm nói trên, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Đinh La Thăng cho phép giải quyết các vấn đề lớn với Bộ Quốc phòng về việc tổ chức lại vùng trời, tiếp tục đàm phán với Lào và Campuchia để cụ thể hóa việc giảm giá điều hành bay cho các chuyến bay lộ trình Nội Bài - Tân Sơn Nhất và ngược lại qua không phận của 2 nước này.

Cục Hàng không cho biết, Tổ công tác sẽ tiếp tục xây dựng, cụ thể hóa phương án đường hàng không và phương thức bay, lấy ý kiến của các cơ quan liên quan của Bộ Quốc phòng; đàm phán, thỏa thuận với Lào và Campuchia về thông số kỹ thuật cụ thể của đường hàng không, phương thức điều hành bay, phối hợp điều hành bay, các điểm giao cắt, các điểm chuyển giao biên giới của đường hàng không.

Theo Châu Như Quỳnh

Theo Dân Trí