Bộ trưởng GTVT: Đủ điều kiện đẩy nhanh tiến độ đường cất hạ cánh số 3 sân bay Long Thành

TPO - Về thời gian thực hiện đường băng số 3 sân bay Long Thành theo đề xuất là tối đa là 24 tháng, nhưng Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng hoàn toàn có thể rút ngắn tiến độ vì đã sẵn máy móc, thiết bị, nhân lực.

Hoàn thành đường băng số 3 sớm ngày nào, hiệu quả sớm ngày đó

Sáng 13/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.

Góp ý vào nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng HKQT Long Thành, đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Uỷ viên thường trực Ủy ban Kinh tế nhất trí đầu tư bổ sung đường cất hạ cánh (đường băng) số 3.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng góp ý thảo luận tại tổ.

Theo đại biểu Hùng, điều chỉnh này sẽ mang lại nhiều thuận lợi, hiệu quả vì hiện tại mặt bằng, nhân lực, vật lực có sẵn và vị trí của đường băng số 3 chỉ cách đường băng số 1 một khoảng cách ngắn.

Hơn nữa, theo ông Hùng, báo cáo của Chính phủ cho thấy kinh phí xây dựng đường băng số 3 chỉ khoảng 3 nghìn tỉ và đây là nguồn nhà đầu tư sắp xếp được từ nguồn tiết kiệm đấu thầu cũng như nguồn dự phòng cho dự án thành phần 3 của giai đoạn 1.

Tuy nhiên, đại biểu Hùng băn khoăn khi thêm đường băng thì khả năng cung ứng dịch vụ của nhà ga T1 vốn được thiết kế chỉ cho một đường băng liệu có quá tải, phức tạp hay không? Việc kết nối đường băng số 3 với hệ thống dịch vụ khác có phát sinh gì hay không?

Cạnh đó, theo đề xuất, thời gian thực hiện đường băng số 3 dự kiến trong 24 tháng bao gồm 12 tháng chuẩn bị và 12 tháng thực hiện. Song, trên thực tế đã có hạ tầng, nguyên vật liệu, nhân lực, vật lực thì liệu có rút ngắn hơn nữa thời gian chuẩn bị thực hiện hay không?

"Mỗi hạng mục đẩy nhanh tiến độ, đưa vào sử dụng sớm ngày nào sẽ giúp tiết kiệm chi phí, phát huy tác dụng hơn ngày đấy", ông Hùng nói.

Đã sẵn máy móc, nhân lực nên có thể đẩy nhanh tốc độ

Làm rõ ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho hay Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tính toán kỹ.

"Việc mở thêm đường băng không có nghĩa nâng thêm công suất, vẫn là 25 triệu lượt khách/năm. Nhưng quá trình khảo sát và thi công cho thấy nếu không làm đường băng số 3 ngay mà thực hiện sau thì sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác của sân bay vì rất bụi. Trong khi đó, hiện nay chúng ta có đủ thời gian, kinh phí để thực hiện", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại tổ.

Hơn nữa, báo cáo nêu rõ, nếu chỉ có một đường băng, trong trường hợp phải sửa chữa nâng cấp thì Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phải gánh, dẫn đến quá tải. Do đó, Bộ GTVT nhận thấy việc đề xuất triển khai đường băng số 3 sẽ đảm bảo quá trình sau này không bị ảnh hưởng.

Trong quá trình khai thác, có thể dừng đường băng này để bảo trì đường băng kia mà không gây tác động.

Khi nghiên cứu, ACV cũng tính toán kỹ và cho thấy khi xây dựng ngay đường băng số 3, hệ thống cung cấp dịch vụ, hệ thống kết nối giữa đường lăn, các tuyến giao thông kết nối đều đồng bộ và không bị ảnh hưởng.

Về thời gian thi công, Bộ trưởng cho biết lý do dự án Cảng HKQT Long Thành bị chậm tiến độ một chút là vì nhiều nguyên nhân.

Thực tế, sau khi Quốc hội ra nghị quyết triển khai dự án vào năm 2015, dịch bệnh Covid-19 xảy ra và việc thực hiện gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng.

"Chính vì không có mặt bằng nên không có cách nào để triển khai và mãi đến 2023 mới lựa chọn được nhà thầu", Bộ trưởng GTVT cho biết.

Về thời gian thực hiện đường băng số 3, theo đề xuất là tối đa là 24 tháng nhưng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng hoàn toàn có thể rút ngắn nếu nỗ lực đẩy nhanh tiến độ triển khai vì nay đã sẵn máy móc, thiết bị.

Bộ trưởng GTVT kỳ vọng tối đa không quá 1,5 năm, có thể khánh thành đường băng số 3 và mốc thời gian này tương đồng với thời gian khánh thành toàn bộ dự án giai đoạn 1 Cảng HKQT Long Thành.

Chiều 12/11, trình bày tóm tắt thẩm tra về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Kinh tế nhất trí xây ngay đường cất hạ cánh số 3 sân bay Long Thành.

Ủy ban Kinh tế nhìn nhận, việc điều chỉnh phân kỳ đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 3 của dự án từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1, để đưa vào khai thác đồng bộ cùng với giai đoạn 1, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng tốt nhu cầu khai thác liên tục của Cảng HKQT Long Thành khi một đường cất hạ cánh gặp sự cố, nâng cao hiệu quả đầu tư dự án.

Link bài gốc:

https://www.baogiaothong.vn/bo-truong-gtvt-du-dieu-kien-day-nhanh-tien-do-duong-cat-ha-canh-so-3-san-bay-long-thanh-192241113144723802.htm?

Theo Báo Giao thông