Bộ Giao thông: Áp giá sàn vé máy bay mới là đề xuất để nghiên cứu

TPO - Chiều 7/9, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đề xuất về áp giá sàn vé máy bay nội địa mới là phương án của Cục Hàng không, do đề xuất này tác động rất lớn, nên bộ sẽ đánh giá kỹ lưỡng với nhiều phương án khác nhau, lấy ý kiến rộng rãi trước khi quyết định.
Bộ GTVT khẳng định sẽ đánh giá kỹ lưỡng tác động liên quan tới giá sàn vé máy bay trước khi quyết định. Ảnh minh hoạ.

Theo thông cáo báo chí của Bộ GTVT, đề xuất giá sàn vé máy bay của Cục Hàng không là triển khai các nhiệm vụ được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá quý II/2021. Trong đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT quy định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa cho phù hợp với pháp luật về hàng không, pháp luật về giá, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích người tiêu dùng, đơn vị cung ứng dịch vụ và quyền lợi của nhà nước.

Do đó, Cục Hàng không đã có báo cáo và đề xuất phương án khung giá vé máy bay nội địa gửi Bộ GTVT. Trong đó, Cục Hàng không đề xuất giá trần vé máy bay vẫn giữ mức hiện hành, nhưng bổ sung giá sàn bằng 20% giá trần, thấp nhất là 340.000 đồng/vé/chiều.

Bộ GTVT cho hay, giá sàn vé máy bay tác động rất lớn, nên bộ hết sức cẩn trọng, khách quan, có sự tính toán khoa học. Bộ sẽ xem xét, đánh giá kỹ lưỡng những quy định pháp luật liên quan, những tác động đến thị trường và người dân, quyền lợi của nhà nước và quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp hàng không.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ đánh giá kỹ lưỡng tác động, ảnh hưởng của dịch COVID-19 với toàn ngành hàng không trong giai đoạn vừa qua và giai đoạn tiếp theo.

Bộ GTVT khẳng định, đang chỉ đạo các cơ quan tham mưu nghiên cứu và đưa ra nhiều kịch bản, phương án khác nhau trong đó có đánh giá tác động cụ thể; tổ chức làm việc, xin ý kiến của các bộ ngành liên quan, các chuyên gia và người dân để xem xét, quyết định.

Như Tiền Phong đã đưa tin, Cục Hàng không vừa có đề xuất Bộ GTVT ban hành thông tư quy định khung giá vé máy bay, trong đó có giá sàn và trần.

Cụ thể, với các đường bay dưới 500km phát triển kinh tế - xã hội, khung giá được áp dụng là từ 320.000 – 1,6 triệu đồng/vé/chiều.

Đường bay khác dưới 500km, khung giá từ 340.000 - 1,7 triệu đồng/vé/chiều.

Đường bay từ 500 - 850km, khung giá từ 440.000 - 2,2 triệu đồng/vé/chiều.

Đường bay từ 850 - 1.000km, khung giá từ 560.000 - 2,79 triệu đồng/vé/chiều.

Đường bay 1.000 - 1.280km, khung giá từ 640.000 – 3,2 triệu đồng vé/chiều.

Đường bay từ 1.280km trở lên, khung giá từ 750.000 - 3,75 triệu đồng/vé/chiều.

Theo cơ quan soạn thảo, cần áp giá sàn do các hãng hàng không đang chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch COVID-19, các hãng liên tục hạ giá vé để có thêm dòng tiền, nên Cục Hàng không đề xuất tạm thời áp giá sàn vé máy bay trong 1 năm (tới hết năm 2022). Sau đó, khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ bỏ giá sàn chỉ giữ giá trần.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia du lịch, nếu giá sàn vé máy bay được áp dụng, sẽ ảnh hưởng tới việc kích cầu thị trường du lịch, khi giai đoạn này ngành du lịch cũng rất khó khăn, rất cần giải pháp giảm giá vé đi lại để kích thích nhu cầu của người dân. Đặc biệt trong bối cảnh khi dịch được kiểm soát, trước mắt thị trường hàng không nội địa vẫn là “chỗ dựa” chính cho các doanh nghiệp du lịch.

Bên cạnh đó, tuy vé máy bay hiện hành không có giá sàn, nhưng các hãng đã đẩy phí quản lý hệ thống lên để bù cho giá vé, với mức thu của các hãng trên dưới 500.000 đồng/vé. Do đó, dù có bán vé máy bay 0 đồng, các hãng vẫn cố định thu khoản tiền phí quản lý hệ thống này. Nếu áp dụng thêm giá sàn với mức thấp nhất là 340.000 đồng/vé/chiều bay, cộng thêm các khoản phí, thuế khác, mỗi vé máy bay rẻ nhất cũng phải trên dưới 1 triệu đồng, khi đó thị trường hàng không Việt Nam sẽ không còn hàng không giá rẻ.