Bị đóng trùng BHXH ở 2 nơi cần làm gì?

Bạn đọc Phạm Thị Trang (Đà Nẵng) hỏi: Tôi có thời gian từng làm 2 đơn vị và cả 2 đều đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH), dẫn tới tôi bị đóng trùng BHXH khoảng 4 tháng. Nay tôi đã nghỉ việc, vậy tôi cần làm gì để giải quyết sự trùng lặp này?

TRẢ LỜI:

Theo quy định hiện hành, để giải quyết việc đóng trùng BHXH tại 2 đơn vị khác nhau, bạn cần đề nghị 1 trong 2 công ty đã đóng trùng BHXH cho bạn làm thủ tục giảm trùng quá trình đóng BHXH cho bạn. Công ty đã đóng trùng sẽ phải làm hồ sơ gửi cơ quan BHXH để thực hiện giảm đóng trùng cho bạn, bạn không phải thực hiện thủ tục này.

Hồ sơ phía công ty cần thực hiện để giảm đóng trùng BHXH cho bạn gồm các giấy tờ sau: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, Bảo hiểm y tế (Mẫu TK3-TS); Danh sách lao động tham gia BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (mẫu D02-LT theo Quyết định 1040/QĐ-BHXH); Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS, nếu có).

Bạn căn cứ vào quy định nêu trên để yêu cầu công ty nào đang đóng BHXH cho bạn làm thủ tục giảm trùng.

Nếu có thắc mắc liên quan tới các vấn đề về BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp, bạn đọc có thể liên hệ tổng đài 19009068 của BHXH Việt Nam, hoặc Email: bhxhtraloi@gmail.com để được hỗ trợ, tư vấn trực tiếp.