Bên trong sân bay tư nhân đầu tiên ở Việt Nam

TPO - Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép được khai thác từ ngày 25/12 tới. Đây là sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam, với thời gian thi công chỉ 2 năm.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) là sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam, sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm nay. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có tổng mức đầu tư khoảng 7.700 tỷ đồng do Tập đoàn Sun Group đầu tư. Đây là Cảng hàng không quốc tế cấp 4E, đón được những loại máy bay lớn như A350, B777, B787 và tương đương trở xuống.

Nhà đầu tư cho biết, sẽ tập trung vào các thị trường Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan) và Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Singapore, Campuchia). Trong nước, sẽ thị trường khu vực miền Trung và miền Nam như: Huế, Đà Nẵng, Cam Ranh, Đà Lạt, Phú Quốc. 
Sân bay được lắp đặt hệ thống hạ cánh tự động ILS xuất xứ từ Mỹ, Na Uy, Thuỵ Điển, giúp tàu bay có thể hạ cánh trong mọi trường hợp thời tiết xấu (có thể nói trong mọi trường hợp). Hệ thống này hiện đại ngang với những những sân bay lớn nhất tại Việt Nam hiện nay như: Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Hiện các công tác thi công cuối cùng và dọn vệ sinh công nghiệp đang được thực hiện, để khi được cơ quan chức năng cấp phép sẽ hoạt động ngay vào cuối năm nay.
Mới đây Cục Hàng không đã có báo cáo gửi Bộ GTVT khẳng định Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã đủ điều kiện để mở cảng theo quy định.
Hệ thống máy làm thủ tục lên máy bay đã được lắp đặt hoàn thiện. 
Sân bay sẽ có cả các khu dịch vụ, tiện ích như ăn uống, bán lẻ, khu vực phòng chờ Thương gia.
Sân bay được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của hàng không quốc tế, như: Hệ thống máy soi chiếu 2 chiều của sân bay đến từ thương hiệu Smiths Detector - Đức, đáp ứng tiêu chuẩn hàng không Mỹ TSA (phần lớn các sân bay Việt Nam hiện tại chỉ lắp đặt máy soi 1 chiều). Cùng đó là hệ thống trả khay tự động Ilane, lần đầu tiên được lắp đặt ở Việt Nam.
Không chỉ đón các chuyến bay nội địa, sân bay Vân Đồn còn đủ năng lực đón các chuyến bay quốc tế. Cục Hàng không mới đây cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng quyết định mở Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn để đưa vào khai thác.
Năng lực thông qua của cảng đạt 2,5 triệu khách/năm. Giờ cao điểm cảng này có thể đón 1.250 hành khách. Sân bay Vân Đồn hiện có 9 vị trí đỗ tàu bay trong đó có thể khai thác đồng thời 7 vị trí đỗ. Nhà ga có 4 băng chuyền hành lý, phục vụ tốt nhất và nhanh nhất cho hành khách.
Hệ thống an ninh đã được lắp đặt đầy đủ chuẩn bị đưa vào khai thác.
Đây là Cảng hàng không quốc tế cấp 4E, đón được những loại máy bay lớn như A350, B777, B787 và tương đương trở xuống. Dự kiến, các hãng bay của Việt Nam có kế hoạch bay quốc tế, nội địa và bay charter (thuê chuyến) cho các thị trường quốc tế đi/đến từ Vân Đồn là Vietnam Airlines và Vietjet. 
Xe buýt, xe nâng, xe kéo... phục vụ tại sân đỗ đã được trang bị đầy đủ và sẵn sàng hoạt động.
Đài kiểm soát không lưu cũng sẵn sàng hoạt động.
Mái vòm nhà ga sân bay được thiết kế lấy cảm hứng từ hình ảnh những cánh buồm nâu no gió, xếp chồng lên nhau hướng ra biển lớn, mang đậm dấu ấn đặc trưng của di sản vịnh Hạ Long. Điểm thú vị khác của mái vòm là màu sắc trên mái có thể thay đổi từ cam sang đỏ trong các điều kiện thời tiết khác nhau.