Theo đó, Yazaki chuyển giao phần mềm phần mềm KPI và quy trình vận hành phần mềm này cho BA GPS. Sau đó, BA GPS sẽ tích hợp phần mềm này vào các thiết bị giám sát hành trình hoặc camera giám sát hành trình (còn gọi là hộp đen ôtô) do BA GPS sản xuất vận hành để thu thập dữ liệu trên ôtô. Các dữ liệu được thu thập như thời gian, vận tốc, quãng đường, vòng tua máy, tăng tốc, phanh gấp…
Từ các dữ liệu này, phần mềm KPI sẽ phân tích để chấm điểm lái xe, nhắc nhở, cảnh báo cho người điều hành cũng như lái xe hàng ngày để thay đổi hành vi lái xe. Theo Yazaki và BA GPS, giải pháp này giúp cho cho việc lái xe an toàn, tăng tuổi thọ phương tiện, đặc biệt là giảm tiêu hao nhiên liệu, qua đó giảm phát thải CO2. Theo công bố của hai bên, tỷ lệ nhiên liệu được giảm sau khi áp dụng giải pháp KPI là 10% hoặc hơn.
“Các chủ hãng xe trên thế giới cũng như tại Việt Nam giao xe cho lái xe mà không thể biết được họ có giữ gìn xe không, có đạp ga sốc, phanh gấp không để nhắc nhở họ. Và đây là giải pháp để biết được điều đó và cải thiện rõ rệt, bền vững. Một xe chở khách tại nước ta trung bình sẽ tiêu thụ 30 triệu đồng tiền dầu/tháng; dùng KPI giảm được 3 triệu đồng/xe/tháng là con số rất lớn” – ông Đào Thanh Anh, Chủ tịch BA GPS nói.
Thông tin tại lễ ký kết cho thấy, BA GPS và Yazaki đã tiến hành trao đổi từ đầu năm 2022 và đã tiến hành thử nghiệm công nghệ này trên các xe buýt của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) và đã cho kết quả hết sức khả quan. Việc hợp tác của giữa BA GPS và Yazaki là kết hợp, tận dụng những thể mạnh của nhau.
Tại Nhật Bản, từ năm 1962, các doanh nghiệp vận tải phải lắp đặt Tachograph (một thiết bị tương tự như thiết bị giám sát hành trình ở nước ta) và Yazaki là doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất về sản phẩm dịch vụ này. Không chỉ dùng để phục vụ quản lý, Yazaki còn thu thập thêm các dữ liệu khác để phân tích hành vi của lái xe để từ đó đưa ra các cảnh báo với quy trình đào tạo, nhắc nhở lái xe từng ngày.
Với những thành tựu đã đạt được tại Nhật Bản, tập đoàn Yazaki mong muốn phổ biến Digital Tachograph ra nước ngoài và đã thành công tại Thái Lan. Tuy nhiên khi triển khai tại Việt Nam, tập đoàn Yazaki gặp phải 2 trở ngại: Chi phí thiết bị tại Nhật Bản khoảng 2.000 USD, tạo nên rào cản lớn với doanh nghiệp vận tải Việt. Ngoài ra, việc cử chuyên gia thường xuyên từ Nhật Bản sang triển khai, vận hành tại Việt Nam cũng tốn chi phí khá cao.
Trong khi đó, tại Việt Nam, BA GPS là doanh nghiệp đã sản xuất, bán và vận hành thiết bị giám sát hành trình lâu năm, hiện chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Vì thế, tập đoàn Yazaki hợp tác chuyển giao công nghệ này với công ty BA GPS, tích hợp chức năng KPI lái xe nói trên vào thiết bị giám sát hành trình sẵn có trên xe vận tải là giải pháp hợp lý, hiệu quả nhất.
Ông Matsuo Masanori, Giám đốc khối kinh doanh thiết bị ô tô, bộ phận kế hoạch nước ngoài của Yazaki Energy Systems chia sẻ: “Sự hợp tác này là sự kết hợp thế mạnh của 2 bên. Chúng tôi đã khảo sát kỹ và thấy BA GPS là công ty có thị phần rất lớn, công nghệ, trình độ chuyên môn cao. Ngoài ra, Yazaki chọn BA GPS còn vì tầm nhìn về đóng góp cho xã hội của ông Đào Thanh Anh, Chủ tịch BA GPS cũng tương đồng với lãnh đạo của Yazaki về giải pháp này”.
Đại diện BA GPS cho biết, phần mềm KPI của Yazaki đã được tích hợp rất thuận lợi vào thiết bị giám sát hành trình do BA GPS sản xuất. Mỗi lần tích hợp chỉ mất vài phút với chi phí khoảng 500 nghìn đồng. Với các thiết bị giám sát hành trình không phải do BA GPS sản xuất, hai bên cũng sẽ có những biện pháp kỹ thuật để có thể triển khai.