Atkinson, nước cờ thông minh trên hành trình tự chủ sản xuất động cơ

Động cơ xe ô tô VinFast được phát triển, tối ưu từ động cơ tốt nhất thế giới của BMW. Cả Lux A (Sedan) và Lux SA (SUV) đều có sức mạnh vượt trội và rất tiết kiệm nhiên liệu. Tuy là xe 2.0 lit nhưng Lux A có công suất bằng xe 2.5 lit. Tương tự, Lux SA cũng là 2.0 lit nhưng công suất động cơ thậm chí tương đương 3.0 lit.

Đối với một sản phẩm ô tô mang tính cộng đồng cao, động cơ là “trái tim” và cũng là bộ phận quan trọng nhất, đắt nhất trên xe. Và, việc VinFast lựa chọn động cơ tốt nhất thế giới của BMW (động cơ nhỏ nhưng rất khỏe và tiết kiệm nhiên liệu), rồi tối ưu hoá để phù hợp với điều kiện tại Việt Nam, trong đó có việc ứng dụng chu trình nhiệt Atkinson là một nước cờ rất thông minh.

Khi nhắc đến động cơ, bộ phận mà chúng ta thường nghĩ đến đó là dung tích xi lanh, công suất, mã lực, động cơ tăng áp… nhưng không phải ai cũng nhắc đến “chu trình nhiệt động” hay còn gọi là “chu trình động cơ”.

Tuy nhiên, việc nghiên cứu, ứng dụng “chu trình nhiệt động” lại là phần giá trị gia tăng đặc biệt quan trọng đối với không chỉ mỗi động cơ xe ô tô mà trong nhiều trường hợp còn ảnh hưởng đến quyết định có hay không mua ô tô của khách hàng. Chính vì vậy, chu trình này đã thúc đẩy các nhà sản xuất động cơ liên tục cải tiến công nghệ nhằm mang lại hiệu suất hoạt động tốt cho động cơ và tối ưu được hai yếu tố vốn luôn mâu thuẫn: Mạnh mẽ và tiết kiệm.

Hiện Toyota ứng dụng hệ thống điều khiển trục cam phối khí Dual VVT-i, Honda có i-VTE, còn BMW có VANOS và hệ thống điều khiển Valvetronic. Valvetronic rất cầu kỳ, phát huy lợi ích rõ ở vòng tua máy thấp nhưng sẽ bất lợi về lâu dài khi việc bảo dưỡng khó khăn.

Ở Việt Nam, động cơ của BMW vốn nổi tiếng là đẳng cấp nhưng kèm theo đó việc bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế thiết bị, phụ tùng của BMW cũng  tốn kém. Chính vì vậy, việc VinFast dùng nền tảng kỹ thuật động cơ của BMW nhưng không dùng Valvetronic, thay vào đó là hợp tác với hãng phát triển động cơ hàng đầu thế giới AVL (Áo) phát triển ứng dụng chu trình Atkinson trên động cơ VinFast để tối ưu cho việc tiết kiện nhiên liệu, xem ra là một nước cờ hay.

Thứ nhất, việc không dùng Valvetronic sẽ giúp VinFast chủ động phát triển, tối ưu động cơ xe. Cao hơn, việc không bị phụ thuôc này sẽ tạo động lực trong việc phát triển một động cơ hoàn toàn riêng cho VinFast trong tương lai. Cách làm như vậy của doanh nghiệp ở Việt Nam là rất có lợi về lâu dài trong việc phát triển nền tảng động cơ.

 

Thứ hai, việc loại bỏ Valvetronic, nhưng giữ lại VANOS và ứng dụng chu trình nhiệt động Atkinson vẫn bảo đảm động cơ VinFast hoạt động mạnh mẽ nhưng vẫn bảo đảm tiết kiệm nhiên liệu. Qua bảng thông số động cơ của VinFast, có thể thấy hiệu suất động cơ ô tô VinFast thực sự rất đáng nể.

Thứ ba, Valvetronic vốn phức tạp nên khi loại bỏ sẽ phù hợp với điều kiện hạ tầng ở Việt Nam và dễ dàng bảo dưỡng, sửa chữa sau này. Như vậy, sẽ tối ưu chi phí cho người sử dụng trong khi vẫn bảo đảm khả năng vận hành tốt của động cơ.

Thứ tư, việc loại bỏ hệ thống đắt tiền phức tạp như Valvetronic sẽ giúp tối ưu về giá xe hơn tạo thuận lợi cho khách hàng sở hữu xe với mức chi phí hợp lý.

Như vậy, nhờ nắm bắt các chu trình nhiệt động cơ, dùng nền tảng ưu việt của động cơ BMW N20 và rất hiểu am hiểu điều kiện thực tế tại Việt Nam, VinFast đã lựa chọn hướng phát triển một động cơ mang dấu ấn riêng. Với cách làm này, động cơ VinFast giữ được đẳng cấp thế giới của cỗ máy VinFast mà vẫn phù hợp với xu thế, nhu cầu của khách hàng và càng đặc biệt phù hợp với tâm lý sử dụng ô tô của người Việt.

Đây là một nước cờ rất thông minh,rất đáng trân trọng. Đây cũng là hành động dũng cảm của VinFast, dám nghĩ, dám làm, dám phát triển những công nghệ mới trên nền công nghiệp, công nghệ ô tô đang ở đỉnh cao thế giới.

Với những động cơ phổ biến, có tính quốc tế thì việc đáp ứng các đặc điểm vận hành của từng quốc gia, từng vùng là khá hạn chế. Chính vì thế, cách tiếp cận của VinFast là sửa đổi bản gốc động cơ của BMW (nằm trong danh sách những động cơ tốt nhất thế giới khi ra mắt) để phù hợp với nhu cầu của Việt Nam. Động cơ VinFast được sản xuất trong nước trên hệ thống dây chuyền hiện đại nhất thế giới nhập khẩu từ Đức nên sẽ đảm bảo về chất lượng hàng đầu và giá thành cạnh tranh.

(Ông Günter K. Fraidl, Phó Chủ tịch cao cấp của AVL)