4 triệu USD cho kịch bản chuyển thể “Mật mã Da Vinci” phần 2

TP - Tiếp theo thành công vang dội của "Mật mã Da Vinci", Sony Picture quyết định dựng tiếp phần 2 của bộ phim bằng việc đề nghị Akiva Goldsman, người chuyển thể kịch bản phim ở phần 1- mức thù lao kỷ lục 4 triệu USD.

Con số này đã khiến giới viết kịch bản phim ao ước.

Akiva Goldsman

Sinh 1962 tại Brooklyn, New York, cha và mẹ là những nhà tâm lý học trẻ em, Goldsman bắt đầu viết lách từ khi còn là một cậu bé, từng liều lĩnh gửi bài cho tờ Người New York và nhiều tạp chí khác.

Bị sự từ chối, nhưng Goldmans không từ bỏ niềm đam mê sáng tác. Tốt nghiệp đại học Wesleyan, Goldsman tham gia lớp cao học sáng tác tại đại học New York.

Dù phải làm trợ lý cho các bác sĩ tâm lý để kiếm sống, nhưng Goldsman vẫn đeo đuổi việc viết lách và đến năm 1994, kịch bản của ông lần đầu được sản xuất. Mùa thu lặng lẽ (Silent Fall), không lập được bất cứ kỷ lục trình chiếu nào, nhưng cũng đủ để Goldsman bước chân vào thế giới điện ảnh, trở thành  nhà viết kịch bản chuyên nghiệp.

Năm 1994, thế chỗ Robert Getchell, ông chuyển thể cuốn tiểu thuyết ăn khách Khách hàng (The Client) của John Grisham.

1995 là Người dơi bất tử (Batman Forever); năm sau đó là Thời điểm hạ sát (A Time to Kill); đến 1997 là Người dơi và Robin; 1998 - Lạc vào không gian (Lost in Space) và tiếp theo là Ma thuật thực hành (Practical Magic)- có sự tham gia của hai ngôi sao Sandra Bullock, Nicole Kidman.

Tuy nhiên, trong số này, không kịch bản nào được giới phê bình đánh giá cao.

Năm 1999, với Biển xanh sâu thẳm (Deep Blue Sea), Goldsman bắt đầu vai trò nhà sản xuất. Bận rộn làm phim cho hãng Weedy Road Pictures nhưng Goldsman vẫn dành thời gian cho các dự án kịch bản.

Số kịch bản này, trong đó có Hồi ức một Geisha, triển khai không thuận lợi, nhưng Goldsman không nản. Hơn một năm sau, nỗ lực ấy được đền đáp. Một tâm hồn đẹp (A Beautiful Mind), sản xuất 2001 kể về John Nash nhà toán học thiên tài mắc chứng tâm thần phân liệt, đã đưa ông vào hàng ngũ những nhà viết kịch bản tên tuổi.

Một tâm hồn đẹp đem lại cho Goldsman giải Quả cầu vàng, giải thưởng Hiệp hội các nhà biên kịch Mỹ và giải thưởng Hàn lâm cho Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất.

Sau đó, Goldsman vẫn đều đặn cho ra các kịch bản đồng thời tiếp tục việc sản xuất phim trước khi đưa Mật mã Da Vinci của Dan Brown lên màn bạc.

Không được đánh giá cao về mặt nghệ thuật, nhưng với 750 triệu USD doanh thu trên toàn thế giới, phim thành công rực rỡ về khía cạnh thương mại.

Chính lý do này đã thúc đẩy nhà sản xuất dựng tiếp phần 2 của bộ phim dựa trên cuốn tiểu thuyết Thiên thần và Quỷ dữ (Angels and Demons) cũng của Brown dù cuốn này ra đời trước Mật mã Da Vinci.

Đăng Ngọc
Theo Deadlinehollywooddaily và
Entertainment.lycos