Bên cạnh SUV/crossover, phân khúc ô tô khác cũng được ưa chuộng tại Việt Nam đó là MPV. Phân khúc này phát triển nhờ đáp ứng được cả nhu cầu phục vụ gia đình lẫn kinh doanh. Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số xe MPV của toàn thị trường tính hết tháng 11 đạt 47.460 xe, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Con số này cũng đang nhỉnh hơn nhóm xe sedan (43.976 xe), phản ánh sức hút của xe MPV tại Việt Nam, chỉ xếp sau các dòng SUV. Điều này đã thúc đẩy các nhà sản xuất và phân phối ô tô liên tục giới thiệu ra thị trường nhiều mẫu mã mới, đa dạng về cấu hình động cơ và mức giá nhằm tạo sức hút với khách hàng.
Trong năm 2024, thị trường Việt Nam đã đón hàng loạt cái tên mới gia nhập nhóm xe MPV phổ thông, bao gồm Hyundai Stargazer X, Suzuki XL7 Hybrid, BYD M6 hay GAC M6 Pro. Trong đó, hai cái tên đầu là phiên bản nâng cấp và có kích thước nhỏ hơn các mẫu xe Trung Quốc còn lại.
Với Hyundai Stargazer X, phiên bản mới được cải tiến ngoại hình và bổ sung một số tính năng. Nhờ đó, doanh số của xe cũng có dấu hiệu khởi sắc với trung bình 480 xe bán ra mỗi tháng kể từ khi ra mắt vào tháng 4. Trước đó trong 3 tháng đầu năm, dòng Stargazer tiêu chuẩn chỉ bán được 130 xe.
Trong khi đó, XL7 Hybrid ghi nhận doanh số 982 chiếc sau 3 tháng mở bán, trung bình gần 330 xe/tháng. Tân binh của Suzuki cũng vừa trở thành mẫu xe hybrid bán nhiều nhất thị trường trong tháng 11.
Về phần BYD M6 và GAC M6 Pro, hai cái tên này được định vị ở nhóm MPV cỡ trung. Đây được coi là một phân khúc khó bởi sự hiện diện của hai dòng xe gồm Toyota Innova Cross hay Hyundai Custin.
Cộng với việc đây là các thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam, khách hàng còn khá đắn đo.
Trong tương lai, nhóm xe MPV bình dân giá rẻ này dự kiến sẽ còn đông đúc hơn nữa sự xuất hiện của MG G50. Mẫu xe này từng xuất hiện tại triển lãm VMS 2024 và được hé lộ có giá dao động 550-650 triệu đồng.
Bên cạnh đó, thương hiệu Việt Nam VinFast cũng có kế hoạch gia nhập cuộc đua MPV với một mẫu ô tô điện mới. Mẫu xe này được tạm gọi là LimoGreen, có 7 chỗ và hướng tới nhóm khách hàng mua xe chạy dịch vụ.
Việc xuất hiện thêm nhiều cái tên mới được kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên cuộc cạnh tranh sôi động hơn ở phân khúc MPV cỡ nhỏ và vừa. Hiện tại, những cái tên như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross và Innova Cross đang tỏ ra vượt trội so với phần còn lại.
Trong đó, Mitsubishi Xpander đang dẫn đầu với lượng tiêu thụ đạt 17.509 xe từ đầu năm. Mẫu xe của Mitsubishi chiếm gần 37% thị phần doanh số phân khúc MPV nói chung, đồng thời nắm giữ vị trí xe bán chạy nhất năm 2024 tính tới thời điểm hiện tại.