Chiều tối 30/9, đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia gồm ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cùng các thành viên đã đến kiểm tra hiện trường vụ TNGT nghiêm trọng tại huyện Định Quán (Đồng Nai) do xe khách vượt ẩu gây tai nạn với xe 16 chỗ làm 4 người tử vong, 5 người bị thương.
Sau khi kiểm tra hiện trường, đoàn công tác của Ủy ban ATQG đã đến viếng gia đình các nạn nhân tử vong tại huyện Đức Linh, Bình Thuận và đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thăm các nạn nhân bị thương đang cấp cứu tại đây.
Tối cùng ngày, tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, đoàn công tác Ủy ban ATQG đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Công an tỉnh Đồng Nai.
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, vào khoảng 2h30 sáng ngày 30/9, Hoàng Văn Tình (37 tuổi, trú tại Phú Vang, Thừa Thiên Huế) điều khiển xe ô tô khách biển số 50F- 004.83 (nhà xe Thành Bưởi) chở 33 hành khách lưu thông trên Ql20 hướng Đồng Nai – Lâm Đồng. Khi đến khu vực ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán (Đồng Nai), Tính điều khiển xe xe ô tô vượt bên trái xe tải biển số 60C- 345.13 lưu thông cùng chiều phía trước. Do không đảm bảo khi vượt, dẫn đến đầu xe bên phải xe khách đâm phía sau bên trái xe tải. Sau đó, xe ô tô do Tính điều khiển đi qua phần đường hướng chiều ngược lại và đâm trực diện vào ô tô loại 16 chỗ biển số 86B-015.75 do anh Nguyễn Văn Cảnh (33 tuổi, trú tại huyện Đức Linh, Bình Thuận) điều khiển chở theo 8 hành khách đang lưu thông hướng ngược lại. Vụ tai nạn làm 4 người tử vong, 5 người bị thương. Các nạn nhân thương vong đều là hành khách, trên xe 16 chỗ và cùng ở các xã Đa Kai, Mê Pu, Sùng Nhơn thuộc huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận.
Theo Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, 4 bệnh nhân bị thương trong vụ TNGT được Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán xử lý cấp cứu rất tốt và đưa về bệnh viện tuyến trên kịp thời. Các bệnh nhân bị thương rất nặng, trong đó có 2 bệnh nhân tiên lượng xấu.
Làm rõ trách nhiệm chủ xe
Đại tá Trần Anh Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng này, lãnh đạo UBND tỉnh, Công an tỉnh, Sở GT-VT Đồng Nai cùng chính quyền và Công an huyện Định Quán đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức cấp cứu nạn nhân, khám nghiệm hiện trường phục vụ công tác điều tra, tổ chức thăm hỏi các nạn nhân, gia đình nạn nhân.
Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Định Quán đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với lái xe gây ra vụ tai nạn. Đồng thời, tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm chủ xe và những người liên quan, đảm bảo xử lý nghiêm minh theo theo quy định pháp luật.
Đại tá Sơn cũng cho hay, từ đầu năm đến nay lực lượng CSGT Đồng Nai đã xử lý 8 trường hợp lái xe của nhà xe Thành Bưởi vi phạm tốc độ và 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng của nhà xe Thành Bưởi gây ra trên tuyến QL20. Cụ thể, ngày 23/7 một vụ TNGT xảy trên địa bàn huyện Thống Nhất do xe Thành Bưởi vượt trái 1 ô tô con rồi va chạm với xe ô tô khách làm 1 người chết; vụ thứ 2 xảy ra vào sáng 30/9 làm 4 người tử vong.
Cơ quan điều tra đã mời chủ nhà xe Thành Bưởi làm việc quán triệt lái xe chấp hành nghiêm nhưng tai nạn lại xảy ra. “Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm chủ nhà xe Thành Bưởi đồng thời phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng tuần tra phối hợp đảm bảo an toàn trên tuyến QL20”- Đại tá Sơn nói.
Theo lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai, một yếu tố mất ATGT khác là tuyến QL20 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và tuyến QL1 qua địa bàn huyện Xuân Lộc quá hẹp, chỉ có 2 làn ô tô, không có dãy phân cách giữa nên thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Do vậy Bộ GT-VT cần mở rộng 2 tuyến quốc lộ này ở các khu vực đông dân cư.
Trao đổi với các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai ông Khuất Việt Hùng Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao UBND tỉnh Đồng Nai đã có chỉ đạo kịp thời và các ngành chức năng đã nhanh chóng cấp cứu, chữa trị cho các nạn nhân, xử lý vụ việc, kịp thời khắc phục hậu quả vụ tai nạn.
Theo ông Hùng, thời điểm xe ô tô khách biển số 50F- 004.83 vượt phải gây ra vụ tai nạn đã lưu thông với vận tốc 60km/h trong khi đoạn đường cho phép là 50km/h thì vi phạm tốc độ đã rõ. Nhưng đối với xe ô tô 16 chỗ thì yêu cầu cơ quan điều tra khi khám nghiệm xe này cần làm rõ thời điểm trước đó, giám sát hành trình ghi nhận xe này lưu thông với vận tốc trên 60km/h, nhưng đến 2h13 phút thì xe này không có tín hiệu giám sát hành trình và sau đó xảy ra vụ tai nạn. Đồng thời hành khách có thắt dây an toàn hay không vì đây là yếu tố quan trọng giúp nạn nhân có cơ hội sống sót khi xảy ra tai nạn.
Đối với kế hoạch Công an Đồng Nai phối hợp với Công an Lâm Đồng tuần tra đảm bảo ATGT trên QL20, theo ông Hùng, sẽ kiến nghị Cục Đường bộ cung cấp dữ liệu hành trình các xe vận tải để cơ quan công an xác định giờ, tuyến nào xe thường vi phạm để bố trí lực lượng kiểm tra chặt chẽ hơn. Đồng thời làm sâu trách nhiệm chủ phương tiện kinh doanh vận tải.