Người dân kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn), Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư các đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45) thường xuyên sửa chữa các vị trí đường hư hỏng do xe chở vật liệu gây ra; tăng cường biện pháp bảo vệ môi trường để hạn chế ảnh hưởng cuộc sống người dân.
Cùng đó, người dân huyện Nông Cống đề nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phương, có kế hoạch hoàn trả các tuyến đường hư hỏng do xe chở vật liệu trong thời gian sớm nhất.
Bộ GTVT cho biết, từ khi khởi công đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 qua địa bàn huyện Nông Cống, chủ đầu tư luôn quan tâm tới tiến độ công trình, các hoạt động đảm bảo giao thông tại địa phương, vệ sinh môi trường. Bộ này cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu sửa chữa các tuyến đường địa phương bị hư hỏng do các nhà thầu sử dụng làm đường vận chuyển vật liệu xây dựng, máy móc, thiết bị phục vụ thi công dự án.
Trên cơ sở đó, các nhà thầu thường xuyên thực hiện kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời các vị trí hư hỏng phát sinh trong quá trình thi công dự án cao tốc, đảm bảo an toàn giao thông; thường xuyên tưới nước, quét dọn để hạn chế bụi bẩn do các phương tiện vận chuyển vật liệu lưu thông gây ra.
Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án 2 và Ban Quản lý dự án Thăng Long cho rằng, thực tế ngoài các phương tiện vận chuyển vật liệu phục vụ thi công cao tốc, còn có phương tiện của người dân, doanh nghiệp vận chuyển các hàng hoá, vật liệu phục vụ dự án khác. Các chủ đầu tư này kiến nghị ngược lại địa phương phối hợp chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị khác có phương tiện hoạt động trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, đảm bảo giao thông và kiểm soát tải trọng xe.
Dự kiến, cả đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Quốc lộ 45 - Nghi Sơn sẽ hoàn thành trong năm 2023. Bộ GTVT cam kết, sau khi hoàn thành các đoạn cao tốc này, chủ đầu tư, các nhà thầu sẽ phối hợp với địa phương xác định phạm vị tuyến đường địa phương các nhà thầu đã sử dụng làm đường vận chuyển vật liệu để khắc phục hư hỏng, trả lại nguyên trạng ban đầu.