Vietnam Airlines tính thay dần máy bay ATR bằng tàu bay thế hệ mới

Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, đang lên kế hoạch thay đần máy bay ATR bằng các tàu bay phản lực loại nhỏ thế hệ mới (regional jet – khoảng trên dưới 100 ghế) cho các đường bay ngắn.
Máy bay E190-E2 có thể sẽ thay thế các máy bay ATR Việt Nam đang khai thác thương mại.

Trong thời gian tới, bên cạnh chủ trương nâng cấp đội tàu bay thân hẹp Airbus A321 và mở rộng đội tàu bay thân rộng Airbus A350/Boeing 787, Vietnam Airlines có kế hoạch thay thế dần đội tàu bay ATR bằng các tàu bay phản lực thế hệ mới. Qua đó nâng cao hiệu quả khai thác và chất lượng dịch vụ trên các đường bay ngắn.

So với Airbus A321, các tàu bay phản lực loại nhỏ có số lượng ghế ít hơn, phù hợp với các đường bay địa phương và những sân bay có khả năng tiếp nhận hạn chế như Điện Biên, Côn Đảo, Rạch Giá…

Với tầm bay từ trên 2000 km đến gần 6.000 km, tàu bay phản lực loại nhỏ sở hữu tính linh động khá cao trong khai thác.

Nội thất máy bay E190-E2.

Vietnam Airlines đang tiến hành nghiên cứu hiệu quả khai thác các dòng máy bay phản lực loại nhỏ bao gồm E190-E2 và E175-E2 của Embraer, CRJ900/1000 của Bombadier, A220 của liên doanh Airbus và Bombardier (trước đây là CSeries CS100/300 của Bombardier), MRJ70/90 của Mitsubishi, và SSJ100 của Sukhoi.

Theo kế hoạch phát triển tổng thể của VNA trong kế hoạch đội tàu bay giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, đội tàu bay loại nhỏ dự kiến có khoảng 20 tàu. 

Vietnam Airlines có thể sẽ thuê ướt tàu bay phản lực loại nhỏ trong khoảng 6 tháng để thử nghiệm và đánh giá hiệu quả khai thác thực tế trước khi quyết định thuê/mua thay thế ATR trong dài hạn.

E190-E2 bay trình diễn tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). 

Ngày 18/10 vừa qua, Vietnam Airlines đã tham gia buổi trình diễn máy bay E190-E2 của nhà sản xuất máy bay Embraer (Brazil) tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). 

Tàu bay Embraer E190-E2 (106 ghế) là một trong ba mẫu tàu bay thế hệ mới thuộc E-Jet E2 family, của nhà sản xuất Embraer cùng với E175 (88 ghế) và E195 (128 ghế).

Đây là chiếc tàu bay phản lực loại nhỏ tầm trung ra mắt thế giới lần đầu tại Paris Airshow năm 2013, bay thử lần đầu tiên vào ngày 23/5/2016 tại São José dos Campos, Brazil.

Cuối tháng 2/2018, chiếc E190-E2 đã đạt được chứng nhận khai thác trước khi được đưa vào vận hành bởi hãng hàng không Wideroe của Na Uy ngày 24/4/2018.

Đến hết Quý II/2018, có 50 tàu bay E190-E2 được xác nhận đặt hàng, trong đó, có 3 chiếc đã được đưa vào khai thác (Wideroe, Na Uy); 47 chiếc còn lại thuộc về những nhà cho thuê tàu bay lớn như Aircastle (12 chiếc), Aercap (23 chiếc), ICBC (10 chiếc) và hãng hàng không Hainan (2 chiếc). 

Embraer E190-E2 có tầm hoạt động 5.278 km khi chở đầy khách. Tàu bay được trang bị động cơ Pratt & Whitney PurePower ® Geared Turbofan có hiệu suất mạnh mẽ, đồng thời giảm thiểu tiếng ồn và khí thải.

Thân vỏ máy bay được kết hợp giữa nhôm và composite, giúp giảm chi phí và đơn giản hóa quá trình bảo dưỡng.

Thân vỏ máy bay được kết hợp giữa nhôm và composite, giúp giảm chi phí và đơn giản hóa quá trình bảo dưỡng.

Nhờ kết hợp động cơ đời mới, tối ưu thiết kế cánh, khí động học và công nghệ điều khiển máy bay thông qua máy tính thế hệ thứ 4 (4th Gen full fly-by-wire), E190-E2 tiết kiệm được 17,3% nhiên liệu so với các dòng máy bay trước đó.

Embraer E190-E2 có 3 loại là 96 ghế, 106 ghế và 114 ghế. Độ rộng bước ghế Thương gia là 52 inch, Phổ thông là từ 29 đến 31 inch. Mỗi ghế ngồi máy bay đều đi kèm một ổ cắm điện, tạo thuận lợi cho hành khách sử dụng thiết bị điện tử trong suốt hành trình.

Hệ thống wifi nội bộ trên máy bay cho phép hành khách truy cập hệ thống giải trí trên không bằng điện thoại di động.