VietJetAir chi 9,1 tỷ USD sắm hơn 100 máy bay

TPO - Chiều 11/2, tại Triển lãm hàng không (AirShow) ở Singapore, Hãng hàng không VietJetAir và Airbus ký kết Hợp đồng triển khai đơn hàng hơn 100 máy bay. Lần đầu tiên, giá trị hợp đồng “khủng” được tiết lộ.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chứng kiến lễ ký hợp đồng giữa VietJetAir và Airbus.

Hợp đồng mua bán này gồm 63 chiếc, trong đó có 42 chiếc A320neo, 14 A320ceo và 7 A321ceo, cộng với quyền mua thêm 30 tàu bay và thuê 7 chiếc tàu bay Airbus khác.

Theo thoả thuận trước đây, 62 chiếc được mua nhưng trước giờ ký, Airbus đề nghị VietJetAir mua thêm 1 chiếc với nhiều ưu đãi.

Thông tin được công bố khiến các phóng viên quốc tế “xuýt xoa” vì bản hợp đồng quá lớn đến từ một hãng hàng không mới của một quốc gia có thu nhập trung bình như Việt Nam.

Thông tin về giá trị hợp đồng cũng lần đầu tiên được công bố. Giá trị của 63 chiếc máy bay là 6,4 tỷ USD. Tỉnh cả số máy bay thuê và các quyền lợi khác, số tiền phải thanh toán là 9,1 tỷ USD. Những chiếc máy bay đầu tiên của hợp đồng này sẽ được giao trong năm 2014.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc của VietJetAir cho biết, trong năm 2014, hãng mở thêm 7 đường bay quốc tế mới.

Ngoài ra, liên doanh Thai VietJetAir (liên doanh của VietJetAir tại Thái Lan) cũng cần nhiều máy bay khi bắt đầu bay thương mại từ tháng 6/2014. Bước đầu là 3-5 tuyến nội địa và 2-3 tuyến quốc tế.

Về khả năng thu xếp tài chính cho hợp đồng này, ông Chu Việt Cường, thành viên hội đồng quản trị của VietJetAir cho biết, hãng mua và thế chấp chính máy bay để vay vốn ngân hàng.

Máy bay là tài sản lớn, phải bảo hiểm bắt buộc khi khai thác nên các ngân hàng lớn đều thiện chí cho vay với lãi xuất ưu đãi.

Vài ngày tới, hợp đồng cung cấp tín dụng cho VietJetAir mua máy bay cũng sẽ được ký. Vấn đề còn lại là hãng cần kinh doanh hiệu quả, có lãi.

Singapore Airshow được tổ chức hai năm một lần và là một trong những triển lãm hang không dân dụng và quân sự lớn nhất thế giới.

Đây là lần thứ tư Singapore Airshow được tổ chức và cũng là lần lớn nhất từ trước đến nay gồm hơn 1.000 công ty từ 47 nước và vùng lãnh thổ.

Theo dự báo của Airbus, châu Á-Thái Bình Dương là khu vực phát triển hàng không mạnh nhất, cần 11.000 máy bay trong vòng 20 năm tới.