Năm 2020 là lần thứ 7 chương trình được tổ chức, kể từ lần đầu xét chọn vào năm 2008. Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ gắn với 3 giá trị: “Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong”. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự là ngân hàng duy nhất 7 lần liên tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia.
Đến tham dự chương trình, có Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Bộ trưởng Bộ Công thương, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ cùng lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành, Thành phố Hà Nội; đại diện các tỉnh, thành trong cả nước cùng đại diện 124 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2020. Về phía Vietcombank có ông Lê Hoàng Tùng – Kế toán trưởng tham dự sự kiện và đón nhận sự vinh danh của Hội đồng Thương hiệu Quốc gia.
Bộ trưởng Bộ Công thương, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Trần Tuấn Anh phát biểu khai mạc
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia cho biết: điểm nhấn của chương trình năm 2020 là số lượng doanh nghiệp và số lượng sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia tăng với tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay, tăng 27 doanh nghiệp so với năm 2018 (97 doanh nghiệp).
Bên cạnh đó, số lượng các doanh nghiệp mới tham gia chương trình có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia cũng tăng mạnh với 39 doanh nghiệp, chiếm 31,4% trên tổng số doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia. Kết quả năm nay cũng ghi nhận con số đáng tự hào, đó là 17 doanh nghiệp đã 7 lần liên tiếp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia. Theo số liệu báo cáo của 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia kỳ này, tổng doanh thu năm 2019 của các doanh nghiệp đạt trên 1,4 triệu tỉ đồng, doanh thu xuất khẩu đạt hơn 137.000 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 200.000 tỉ đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình cho rằng, việc số lượng các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia liên tục tăng nhanh qua các kỳ xét chọn cho thấy, chất lượng hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp ngày càng được cải thiện. Phó thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia cần khai thác tốt tiềm năng, tận dụng lợi thế để thúc đẩy xuất khẩu thông qua giá trị thương hiệu, kết hợp xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp với thương hiệu quốc gia; đồng thời, thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo, tăng cường chủ động hội nhập, đặc biệt trong bối cảnh kỷ nguyên số, cách mạng 4.0.
Đại diện Vietcombank, ông Lê Hoàng Tùng – Kế toán trưởng nhận biểu trưng Thương hiệu quốc gia cùng hoa chúc mừng từ Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và đại diện Hội đồng Thương hiệu Quốc gia
Đại diện các doanh nghiệp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia chụp hình lưu niệm với Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và đại diện Hội đồng Thương hiệu Quốc gia
Là thương hiệu ngân hàng duy nhất 7 lần liên tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, Vietcombank đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong thời gian qua về hiệu quả hoạt động để vươn lên trở thành ngân hàng dẫn đầu thị trường về quy mô lợi nhuận, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước và tham gia tích cực vào sự phát triển của cộng đồng. Trong 5 năm qua, Vietcombank đã nộp tổng số thuế và cổ tức cho NSNN lên tới gần 31 nghìn tỷ đồng, riêng năm 2019 là 9.200 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Vietcombank luôn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng, luôn có mặt tại các địa bàn khó khăn, đồng hành cùng chính quyền địa phương và các đoàn thể xã hội chia sẻ với người nghèo, xây dựng nhiều công trình giáo dục, y tế, đồng hành cùng các em học sinh, trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn... với số tiền gần 1 nghìn tỷ đồng.
Đặc biệt trong năm 2020, đại dịch Covid-19 đã tác động và ảnh hưởng mạnh mẽ đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp cũng như cuộc sống người dân, trong bối cảnh đó, Vietcombank cũng đã thực hiện thành công “nhiệm vụ kép”, vừa chung tay cùng cả nước kiểm soát dịch bệnh, hỗ trợ chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, cá nhân khách hàng thông qua việc liên tục giảm lãi, giảm phí, cơ cấu nợ... với tổng số tiền chia sẻ lên tới hơn 3.000 tỷ đồng; vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả.