Chia sẻ tại sự kiện Games Industry Showcase ngày 11/10 diễn ra ở TPHCM, ông Nguyễn Đức Toàn - Giám đốc điều hành Google Cloud, phụ trách Việt Nam - cho biết, Bộ Thông tin Truyền thông (TT&TT) đã đưa ra kế hoạch sau 5 năm, doanh thu ngành game tăng từ 600 triệu USD lên 1 tỷ USD.
Theo ông Toàn, các số liệu cho thấy, hiện gần một nửa dân số thế giới chơi game, trong đó phần lớn thông qua thiết bị di động. Thị trường game toàn cầu cũng được dự đoán sẽ tạo ra hơn 187 tỷ USD doanh thu trong năm 202, cao hơn gấp 5 lần so với doanh thu bán vé xem phim toàn cầu dự kiến trong năm 2023. Đây là cơ hội tăng trưởng khổng lồ ở quy mô quốc tế cho các doanh nghiệp game, dù phần đông người dùng mới bắt đầu làm quen với điện thoại thông minh cách đây hơn một thập kỷ. Hiện các nhà phát triển game trong nước đã nhanh chóng trở thành những người tiên phong trong việc kết hợp xu hướng này vào mô hình kinh doanh của họ.
“Thống kê 6 tháng đầu năm cho thấy, Việt Nam hiện xếp thứ 5 thế giới về tải game trên mobile. Tỷ lệ tăng trưởng game mobile của Việt Nam cao hơn Nhật Bản, Hàn Quốc. Nền kinh tế tiêu dùng ưu tiên thiết bị di động của Việt Nam và nguồn nhân lực dồi dào, kết hợp với sự đầu tư vào mạng lưới cáp quang toàn phần của các công ty viễn thông và sự sẵn sàng ứng dụng công nghệ mới của các công ty game để thúc đẩy sản xuất game, rất có thể có thể giúp ngành công nghiệp game của chúng ta vượt qua các thị trường game lâu đời, vốn nổi tiếng với các game console và PC, trong việc xuất khẩu các game di động chất lượng cao cho cả thế giới”, ông Toàn nói.
Ông Lương Duy Phương - Giám đốc Trung tâm Điều hành mạng FPT Telecom - cho biết, Việt Nam là thị trường năng động, đứng ở top 5 những nhà cung cấp game toàn cầu. Hiện cứ có 5 game được tải từ App Store là có 1 game do các nhà phát triển Việt Nam sản xuất, cung cấp.
Ông Lê Trọng Giáp - Trưởng khối Công nghệ mảng Trò chơi trực tuyến tại VNG - thông tin, các công ty game luôn gặp khó khăn trong việc dự báo chính xác lượng tài nguyên điện toán cần thiết để đáp ứng sự biến động về số người chơi. Tình huống này tạo ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan: Nếu cung cấp quá nhiều dung lượng máy chủ mà ít người chơi thì phải chịu chi phí cao quá mức cần thiết, nếu cung cấp không đủ dung lượng máy chủ thì có nguy cơ không thể phục vụ một lượng lớn người chơi.
“Việc sử dụng cùng một hạ tầng đang cung cấp dịch vụ trực tiếp cho Google Search và YouTube tới hàng tỷ người dùng đã giúp VNGGames mang đến trải nghiệm mượt mà trong game cho người chơi ở nhiều thị trường khác nhau”, ông Giáp nói.
Theo ông Võ Tuấn Bình - CEO kiêm đồng sáng lập của Amanotes, hiện Amanotes, đã sử dụng kho dữ liệu không máy chủ và dịch vụ phân tích streaming của Google Cloud để hợp nhất dữ liệu về người chơi và game vốn đã khóa sẵn trong các silo (bộ phận lưu trữ riêng biệt), qua đó giúp nhân sự vận hành có thể thu thập thông tin hữu ích theo thời gian thực từ dữ liệu để nâng cao khả năng đưa ra quyết định. Với những thông tin này, Amanotes có thể đưa ra quyết định về mọi thứ, từ thiết kế game, gợi ý bài hát nào cần mua bản quyền và tích hợp thêm vào game, cho đến chiến lược thu hút người chơi và gia tăng lợi nhuận.
Tại sự kiện, Google Cloud đã công bố nhiều chương trình đào tạo phát triển kỹ năng mới, các mô hình và công cụ mẫu, chương trình Google for AI Startups Cloud. Các chương trình này đều hoàn toàn miễn phí, bao gồm: Giới thiệu về lộ trình học tập AI Tạo sinh và The Arcade - một trải nghiệm học tập được game hóa.