> Tháng một, thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc
Đầu năm nay, Nghị quyết 02 của Chính phủ quy định mức phí trước bạ dành cho xe cũ (đăng kí từ lần thứ 2 trở đi) được hạ xuống còn 2% trên cả nước. Quyết định này khiến nhiều người hi vọng vào một thị trường xe hơi cũ sôi động, với nhiều hoạt động mua bán và trao đổi, vực lại một thị trường nguội lạnh năm 2012.
Thị trường xe cũ nguội lạnh sau Tết
Thời điểm trước Tết Nguyên đán, thị trường xe cũ có vẻ như đã sôi động trở lại, với số lượng xe mua bán trao đổi đạt khoảng 60-70% so với trước tết năm ngoái, khiến người ta tiếp tục hi vọng vào một năm khởi sắc. Tuy nhiên diễn biến thị trường vào tháng sau Tết lại không như mong muốn khi dường như thị trường này tiếp tục ngủ đông trở lại như năm ngoái.
Trước Tết, lượng người đến xem xe cũ khá đông và số xe bán được cũng nhiều. Nhưng ăn Tết xong, các showroom xe cũ lại vắng vẻ như thời điểm ảm đạm năm ngoái, khác hẳn với kì vọng của nhiều người khi thông tin giảm phí trước bạ được đưa ra đầu năm.
Những người có nhu cầu mua xe đã tập trung mua sắm xe hơi cả cũ và mới vào dịp trước Tết, nên thị trường xe cũ khá sôi động. Sau Tết, nhu cầu của người mua đã giảm, thị trường lắng đọng trở lại cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên theo một chủ showroom xe cũ, lượng bán của tháng sau Tết năm nay thậm chí còn không bằng thời điểm này các năm trước, chứng tỏ vẫn còn nhiều lý do khiến người dân chưa có nhu cầu mua sắm hay đổi xe hơi mới.
Theo anh Ánh, một chủ showroom xe cũ, vì là dân buôn trong nghề nên anh vẫn tiếp tục hi vọng nhưng không nhiều vào thị trường năm nay, bởi cũng như mọi năm, tháng cuối năm và tháng đầu năm là những tháng sôi động nhất năm, vì vậy cho dù phí trước bạ cho xe cũ có chính thức giảm, cũng khó có phép màu nào kéo người mua xe tăng vọt.
Nguyên nhân ngủ đông
Dường như tác động của việc giảm phí trước bạ chưa kéo được người dân quay trở lại với thị trường xe hơi cũ nói riêng. Việc giảm phí trước bạ có thể khiến người có nhu cầu mua xe hơi cũ hay đổi xe nhiệt tình hơn trong việc làm thủ tục sang tên đổi chủ, nộp phí trước bạ, thay vì chỉ làm thủ tục công chứng ủy quyền sử dụng như trước đây.
Trên thực tế, việc làm thủ tục công chứng ủy quyền sử dụng không mất chi phí như làm thủ tục sang tên đổi chủ và nộp phí trước bạ, vì vậy được nhiều người sử dụng làm biện pháp tình thế trong thời kì phí trước bạ cho xe cũ còn ở mức cao.
Vì vậy dường như đợt nóng lên trước Tết của thị trường xe cũ không phải có nguyên nhân chính là do giảm phí trước bạ xuống 2%, mà phần lớn là do nhu cầu thực sự của những người muốn mua xe hơi cho dịp Tết.
Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng nguội lạnh thị trường xe cũ sau Tết, và rất có thể là sẽ thêm 1 năm thị trường ảm đạm và trầm lắng, vẫn là do khó khăn kinh tế trên cả nước. Kinh tế khủng hoảng khiến cho không còn nhiều người có đủ khả năng sở hữu xe hơi, ít nhất là so với thời điểm trước khi khủng hoảng diễn ra. Không có nhu cầu mua xe mới hay mua bán chuyển đổi xe cũ, thị trường xe cũ sau cơn sốt nhẹ đầu năm có vẻ như lại quay về thời điểm ngủ đông như năm 2012.
Bài toán cho thị trường xe hơi nói chung và thị trường xe cũ nói riêng có lẽ sẽ tự được giải đáp khi nền kinh tế phục hồi, trong thời điểm này cũng khó có phép màu nào xảy ra. Biện pháp giảm phí trước bạ có lẽ chỉ khiến người dân chăm chỉ đi làm thủ tục sang tên đổi chủ chứ cũng sẽ không tạo nên đột biến vào lúc này.