Ngày 27/1, Trung Quốc chính thức có thêm chiếc máy bay phản lực thuộc dòng Boeing 737 Max đầu tiên kể từ tháng 3/2019. Chiếc 737 Max-8 được bàn giao cho Hãng hàng không China Southern Airlines.
Động thái trên là bước đột phá, đánh dấu việc chấm dứt tình trạng "đóng băng" nhập khẩu vào Trung Quốc gần 5 năm đối với những chiếc máy bay có lợi nhuận cao nhất của Boeing.
Dữ liệu của tổ chức Cirium cho thấy, các hãng hàng không Trung Quốc ước tính sẽ nhận 64 máy bay phản lực Max-8 vào năm 2024 và 58 chiếc vào năm 2025.
Trung Quốc là quốc gia đầu tiên cấm bay máy bay Max-8 sau 2 vụ tai nạn vào năm 2018 và 2019 khiến gần 350 người thiệt mạng. Trong khi nhiều nước khác dỡ bỏ việc đình chỉ hoạt động dòng 737 Max-8, hoạt động nhập khẩu tàu bay này về Trung Quốc vẫn tạm dừng bởi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh về các vấn đề từ công nghệ đến an ninh quốc gia.
Việc Trung Quốc bật "đèn xanh" trở thành sự thúc đẩy đối với nhà sản xuất máy bay của Mỹ - đơn vị đang rơi vào khủng hoảng sau sau sự cố máy bay 737 Max-9 của thương hiệu Alaska Airlines bị rơi tấm bịt cửa giữa không trung, khiến hoạt động sản xuất của Boeing gặp gián đoạn.
Tuần qua, 10.000 nhân viên liên quan đến dây chuyền sản xuất 737 Max-9 đã phải dừng làm việc một ngày nhằm thảo luận về các biện pháp cải thiện độ an toàn. Ban lãnh đạo Boeing nhấn mạnh đây là chuyện chưa từng có của doanh nghiệp này.