TPHCM: Mỗi ngày thu 7 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển

TP - Ngày 22/12, tại hội nghị sơ kết công tác thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (gọi tắt là Đề án thu phí hạ tầng cảng biển) ở TPHCM, ông Hà Thanh Sơn, Trưởng Phòng Quản lý Giao thông đường thủy - Sở GTVT TPHCM, cho biết, sau 20 tháng triển khai (từ tháng 4/2022 đến nay), tổng số phí hạ tầng cảng biển đã thu được khoảng 3.797 tỷ đồng, trung bình mỗi ngày thu khoảng 7 tỷ đồng.
Cảng Cát Lái, TP Thủ Đức. Ảnh: Phạm Nguyễn

Hiện có trên 68.800 doanh nghiệp đăng ký và mỗi ngày 2.000 - 3.000 doanh nghiệp khai báo, nộp phí, số lượng tờ khai phát sinh đến nay là trên 4 triệu tờ khai.

Theo Sở GTVT, HĐND thành phố đã thông qua danh mục các dự án trọng điểm kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng biển gồm 27 công trình trọng điểm được sử dụng từ nguồn thu phí. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 có 15 công trình với tổng vốn 24.000 tỷ đồng đã được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Nguồn thu phí cảng biển sẽ góp vào những dự án này.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT, cho biết, hiện tại toàn bộ nguồn thu phí hạ tầng cảng biển đã nộp về ngân sách thành phố (chỉ để lại 1,3% thuê phần mềm và vận hành hệ thống). Số tiền thu được từ thu phí hạ tầng cảng biển sẽ được hòa vào ngân sách để đầu tư vào các công trình trọng điểm kết nối liên cảng. HĐND TPHCM đã thông qua chủ trương đầu tư đường Võ Chí Công (góp phần khép kín vành đai 2) với kinh phí 9.300 tỷ đồng.

Dự án nút giao thông Mỹ Thủy (TP Thủ Đức) được bố trí vốn để hoàn thành cầu vượt và những hạng mục còn lại. Dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định (vào cảng Cát Lái) cũng được thông qua và sắp được đầu tư. Bên cạnh đó, TPHCM cũng đang chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng đường liên cảng với kinh phí khoảng 8.000 tỷ đồng (kết nối nút giao vành đai 2 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây) sẽ phục vụ rất lớn cho cảng giảm tải áp lực giao thông khu vực cảng, vận tải hàng hóa giảm chi phí...

Theo ông Lâm, đến năm 2025, giao thông sẽ thực sự thông thoáng khi nút giao thông An Phú và Mỹ Thủy hoàn thành. Năm 2026 sẽ hoàn thành kết nối đường Vành đai 2, Nguyễn Thị Định và năm 2027 sẽ thông đường liên cảng, giải quyết ngay ùn ứ, giảm tai nạn giao thông. Xe ra vào cảng thuận lợi, giảm thời gian quay vòng thì chi phí logictics sẽ giảm và tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. “Hiện có rất nhiều công trình cần vốn, nhưng công trình nào kết nối với hạ tầng cảng biển cần được đầu tư, đã thực sự ưu tiên đầu tư”, ông Lâm cho hay.