Tổng Cty Điện lực TPHCM: Khi kinh doanh hướng tới khách hàng

TP - Không chỉ triển khai hàng loạt ứng dụng khoa học công nghệ mới vào hoạt động quản lý, điều hành và sản xuất, công tác Tổng Cty Điện lực TP.HCM còn đẩy mạnh áp dụng công nghệ trong công tác kinh doanh điện năng, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Trung tâm điều khiển từ xa của Tổng công ty Điện lực TPHCM.

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là ngành điện phải đẩy mạnh khoa học công nghệ, nâng cao năng suất lao động, ngay từ đầu năm 2017, Tổng Cty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể với chủ đề “Đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý, vận hành hệ thống điện” nhằm hướng tới xây dựng lưới điện thông minh trên toàn địa bàn thành phố.

Hiện tại Tổng Cty đã thành lập Trung tâm điều khiển từ xa vận hành thí điểm từ tháng 5/2015 và dự kiến vận hành chính thức vào tháng 8/2017. Trung tâm “đầu não” này đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý vận hành lưới điện với nhiệm vụ theo dõi, giám sát tình hình cung cấp điện và điều khiển từ xa lưới điện trên địa bàn toàn thành phố của các trạm 110 kV và các thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung thế.

EVNHCMC cũng đã và đang triển khai chuyển đổi mô hình các trạm biến áp 110kV không người trực trên cơ sở trang bị hệ thống SCADA (Hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu) để điều khiển từ xa toàn trạm cũng như hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động, hệ thống camerra giám sát an ninh. Đến thời điểm này, Tổng Cty đã hoàn tất 28/50 trạm hiện hữu. Dự kiến, phấn đấu hoàn tất các trạm còn lại trong năm 2018. Cùng với việc triển khai trạm 110kV không người trực, EVNHCM cũng cho biết, đang thực hiện kế hoạch tự động hóa lưới điện phân phối 22kV. Trong năm 2017, sẽ thực hiện điều khiển từ xa các phát tuyến trung thế (với khoảng 300 tuyến theo mô hình mini SCADA), trong đó, có 10% vận hành tự động với khoảng 70 phát tuyến theo mô hình DAS thông qua việc lắp đặt và đưa vào vận hành từ xa 1.111 Recloser và 109 RMU có chức năng SCADA. Khối lượng còn lại sẽ phấn đấu hoàn thành trong giai đoạn 2018-2020.

Ngoài ra, EVNHCMC cũng đang triển khai thí điểm các khu vực lưới điện thông minh điển hình và lưới điện thông minh quy mô nhỏ (Micro-Grid) nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Đồng thời giảm tổn thất điện năng và sử dụng năng lượng điện tiết kiệm, hiệu quả trong khu vực.                 

“Tổng Cty cũng đã và đang thực hiện các bước nhằm triển khai thí điểm dự án Micro-Grid tại Khu công viên phần mềm Quang Trung. Đẩy mạnh tự động hóa lưới điện qua việc triển khai các trạm 110 kV không người trực và tự động hóa lưới điện phân phối 22 kV. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thi công không cắt điện trên đường dây đang mang điện (Live-Line working) để giảm thiểu thời gian gián đoạn cung cấp do công tác trên lưới điện”, ông Phạm Quốc Bảo cho biết.

Khi kinh doanh hướng tới khách hàng

Cùng với đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ không chỉ được thực hiện trong công tác quản lý, vận hành mà còn được EVNHCMC chú trọng trong khâu kinh doanh điện năng và các dịch vụ cho khách hàng. Với chính sách chất lượng thỏa mãn nhu cầu của khách hàng sử dụng điện với chất lượng ngày càng cao và dịch vụ ngày càng hoàn hảo, mọi hoạt động kinh doanh, mọi hoạt động kinh doanh điện năng của Tổng Cty đều hướng tới khách hàng với với tiêu chí “2 dễ”: Dễ nhớ, dễ thực hiện. Chính nhờ những cam kết thực hiện này, chỉ số hài lòng khách hàng của Tổng Cty vào cuối năm 2016 là 8,6/10 điểm.

Ông Nguyễn Phú Vĩnh - Trưởng ban Kinh doanh EVNHCMC cho biết, đến nay EVNHCMC đã đầu tư lắp đặt hệ thống đo đếm và thu thập dữ liệu từ xa cho những khách hàng sản xuất, kinh doanh tiêu thụ điện từ 2.000 kWh/năm trở lên. Hệ thống đo đếm cung cấp dữ liệu từ xa cũng cho phép khách hàng có thể kiểm tra biểu đồ phụ tải tiêu thụ điện trong bất kỳ thời gian nào để có kế hoạch sản xuất phù hợp; khai thác hóa đơn từ hệ thống thu thập từ xa; thực hiện theo dõi, giám sát tình hình sử dụng điện của chính khách hàng…

Hiện Tổng Cty đã đa dạng hóa các hình thức chăm sóc khách hàng qua các kênh của trung tâm chăm sóc khách hàng như tổng đài 1900.54.54.54, website http://cskh.hcmpc.vn/, http://www.hcmpc.vn/, email cskh@hcmoc.com.vn, ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động (EVNHCMC CSKH), trên Zalo…Đến nay trừ dịch vụ thu tiền điện đang cung cấp đạt cấp độ 4, tất cả dịch vụ còn lại đang cung cấp của Tổng Cty đều đáp ứng dịch vụ trực tuyến cấp độ 3. Bên cạnh đó, EVNHCMC đã áp dụng hóa đơn tiền điện theo hình thức điện tử từ tháng 1/2014 với hơn 2,2 triệu khách hàng.

Trong năm 2017, EVNHCMC đã lựa chọn và thực hiện thí điểm mô hình lưới điện thông minh tại bốn khu vực làm tiền đề cho việc nhân rộng mô hình trên phạm vi toàn thành phố gồm: Khu công nghệ cao (quận 9), khu văn phòng thương mại dọc các trục đường Mạc Đĩnh Chi - Lê Duẩn - Nguyễn Du - Tôn Đức Thắng (quận 1), khu dân cư Miếu Nổi (quận Phú Nhuận) và khu dân cư Phú Mỹ (quận 7).