Những ngày đầu năm 2011, hơn 50 gian hàng giày dép, may mặc, đồ gia dụng được tổ chức trước Siêu thị Đà Nẵng (đường Lê Duẩn) đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trước Tết. Hầu hết các mặt hàng đều đăng ký giảm giá từ 20 – 50% nên người tiêu dùng đến chọn mua khá tấp nập.
Trung tâm Xúc tiến Thương mại (Sở Công Thương) sẽ tổ chức phiên chợ đặc biệt - Chợ Tết công nhân - nhằm đưa hàng Việt đến tận KCN, vùng ven thành phố từ ngày 26 đến 29 – 1 tại chợ Thanh Vinh, KCN quận Liên Chiểu (Đà Nẵng). Dự kiến có 20 doanh nghiệp (DN) tham gia với hơn 50 gian hàng.
Trước đó, 4 phiên chợ xúc tiến hàng Việt được tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc, âu thuyền Thọ Quang... được đông đảo người tiêu dùng, nhất là công nhân, nông dân hưởng ứng. Tại các phiên chợ hàng Việt, DN đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn như: dùng thử sản phẩm, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng, giảm giá…
Ngoài ra, còn có các chương trình tư vấn sức khỏe cộng đồng, khám và phát thuốc cho người dân địa phương, tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn
Theo chị Nguyễn Thị Thu Hoài, công nhân KCN Liên Chiểu, các DN đưa sản phẩm chất lượng, giá cả lại phải chăng nên phù hợp với thu nhập của công nhân. Công nhân không còn phải lo mua phải hàng giả, vì đã có đơn vị tổ chức kiểm duyệt các mặt hàng.
Chị Trần Hoài Phúc (42 tuổi, người dân phường Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) cho biết: Để xuống các hội chợ trung tâm thành phố phải mất đoạn đường xa. Nay việc tổ chức hội chợ đưa hàng về nông thôn góp phần tăng nhu cầu mua sắm, “xài” hàng Việt đồng thời.
Ông Hứa Tự Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại, cho hay, năm 2011, đơn vị có kế hoạch tổ chức 6 phiên chợ hàng Việt tại các KCN, khu dân cư trên địa bàn. Kết hợp với ngành chức năng, Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) dự kiến tổ chức thêm ít nhất 4 phiên chợ khác
Còn nhiều tiềm năng
Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, qua 4 phiên chợ hàng Việt tại KCN Hòa Khánh, Thọ Quang, Hòa Hải, Hòa Vang, các DN đạt doanh thu 1,4 tỷ đồng, trong đó cao nhất là phiên chợ tại Hòa Hải với doanh thu 500 triệu đồng. Sau 5 ngày tổ chức (từ ngày 9 đến 13 - 12 - 2010), chương trình Tuần lễ hàng Việt do Sở phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng tổ chức tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng, thu hút 150.000 lượt người đến tham quan, mua sắm mang lại cho các DN doanh thu 2 tỷ đồng.
Hiệu quả từ các chương trình xúc tiến hàng Việt cho thấy tiềm năng của thị trường nông thôn, KCN là rất lớn. Tuy nhiên, theo ông Hứa Tự Anh, để làm tốt điều này, các DN cần đảm bảo hàng nội địa chất lượng tốt, giá cả phù hợp và đáp ứng được thị hiếu, thói quen của người tiêu dùng.
Ông Phan Hải, Giám đốc Cty Giầy BQ (Đà Nẵng), đơn vị tích cực tham gia các phiên chợ hàng Việt, nói rằng, nông thôn là một thị trường tiềm năng cho các DN hàng Việt, nhưng để hàng Việt về nông thôn phải có chiến lược dài hơi, nghĩa là phải có một chiến lược sản phẩm phù hợp với chất lượng đảm bảo nhưng giá phải tốt nhất. Đến với phiên chợ hàng Việt, DN không chỉ giới thiệu thương hiệu với người tiêu dùng mà còn tiếp cận thông tin phản hồi từ phía người tiêu dùng có dữ liệu cung cấp các sản phẩm phù hợp nhất.
Theo Phó Giám đốc Cty Vinatex Lê Hồng Chiến, vẫn phải chú trọng xúc tiến thị trường trong nước tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng... Để chiếm lĩnh thị trường tiềm năng nông thôn, khu dân cư, bên cạnh các kênh truyền thống, hệ thống phân phối của DN cần sự hỗ trợ của ngành chức năng xây dựng các tuần lễ, phiên chợ hàng Việt quy mô, nhiều chương trình phù hợp...