Tiền Giang lần đầu xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc

TPO - Ngày 24/10, tại tỉnh Tiền Giang diễn ra lễ khởi hành chuyến xe đầu tiên vận chuyển dừa tươi Tiền Giang xuất khẩu sang Trung Quốc. 

Đại diện Sở Công thương tỉnh Tiền Giang cho biết, triển khai Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), đến nay, Việt Nam đã có 15 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc; trong đó có mặt hàng dừa tươi mới được Trung Quốc chấp thuận cho nhập khẩu chính ngạch. Trước đó, dừa Việt Nam đã xuất đi hơn 15 nước trên thế giới.

Dừa tươi xuất khẩu là mặt hàng có yêu cầu cao trong quá trình vận chuyển. Quả dừa phải được bảo quản lạnh ổn định 2-3 độ C, độ ẩm 30%, trong suốt quá trình vận chuyển. Để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu dừa sang Trung Quốc, Công ty cổ phần Proship đã xây dựng và cung cấp ra thị trường giải pháp vận chuyển dừa tươi bằng container lạnh tự hành thế hệ mới, đảm bảo ổn định nhiệt độ và độ ẩm trong suốt hành trình. Khách hàng Trung Quốc có thể giám sát nhiệt độ, độ ẩm trong container từ xa liên tục 24/7. Giải pháp này đảm bảo chất lượng trái dừa tươi khi sang đến Trung Quốc không bị suy giảm, góp phần nâng cao chất lượng nông sản Tiền Giang và giảm thiểu rủi ro trong xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc.

Tiền Giang là tỉnh có diện tích trồng dừa lớn trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long với hơn 21.650 ha và đang không ngừng mở rộng.

Cũng theo đại diện Sở Công Thương, Tiền Giang có diện tích trồng dừa lớn trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long với hơn 21.650 ha và đang không ngừng mở rộng. Những năm qua, tỉnh đã có nhiều cơ chế ưu đãi, cách làm mới giúp thúc đẩy hoạt động trồng và chế biến dừa trên địa bàn tỉnh. Trong những năm tới, tỉnh tiếp tục hỗ trợ về chính sách để nhân rộng các mô hình hay hiệu quả để thúc đẩy ngành công nghiệp dừa tại địa phương giúp bà con nông dân tăng thu nhập.

Tại lễ khởi hành, ông Nguyễn Minh Hân - Giám đốc Công ty cổ phần FADO Iexport - kiến nghị thành lập Liên minh xuất khẩu dừa. Theo ông Hân, trong bối cảnh trái dừa mới được cấp mã vùng trồng và mã đóng gói để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thì đây là cơ hội lớn và cũng là thách thức không nhỏ đến hoạt động xuất khẩu hiện tại. Nếu không biết cách đoàn kết, tận dụng cơ hội thì ngành dừa cũng sẽ rơi vào tình trạng như những loại trái cây khác.