Tiền đề tạo sự thành công của giáo viên bản ngữ

Với hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy tại trung tâm Anh ngữ Freetalk - Thầy Tom Lieberman luôn là người truyền cảm hứng cho các bạn học sinh tại Việt Nam bằng sự đam mê và nhiệt huyết.

“Một trong những mục tiêu lớn nhất trong cuộc đời của tôi là trở thành một giáo viên. Hiện tại tôi đang là một giáo viên dạy Tiếng Anh cho trẻ em và người đi làm. Nói chính xác hơn, tôi muốn được trải nghiệm cuộc sống thông qua việc giảng dạy Tiếng Anh giao tiếp cho mọi người”

“Tôi xem đó như là sứ mệnh của chính mình. Tôi đã vượt qua những khó khăn và rào cản khi là một giáo viên nước ngoài tại Việt Nam và trở thành người mang lại giá trị thực tại cho người khác” - thầy Tom Lieberman chia sẻ.

Và để có được sự thành công khi bước vào con đường giảng dạy ngoại ngữ tại Việt Nam. Ngoài việc giáo viên phải có những kiến thức chuyên môn cao, thì giáo viên người nước ngoài cần có yếu tố khác như sự tự tin, hiểu biết, khả năng nhìn nhận cuộc sống, sẵn sàng cống hiến và cháy hết mình vì đam mê.

Luôn tự tin

“Luôn luôn tin vào chính mình dù cho có thất bại” - ông Tom chia sẻ.

Giáo viên nước ngoài luôn phải đối mặt với những tình huống khó khăn trong nghề mà đôi khi họ xem như đó là sự thất bại của mình. Có những đứa trẻ rất nghịch ngợm, có những thanh thiếu niên rất hay tỏ thái độ hay những học viên học mãi không vào…

Đặc biệt, tại Freetalk English, trung tâm áp dụng phương pháp học tập trực tuyến. Với hình thức này, học viên lại càng dễ bị chểnh mảng và mất tập trung hơn. Nhiều giáo viên vô cùng lo lắng khi giảng dạy cho những học viên như thế.

Tuy nhiên, phương pháp này rất thuận tiện và hiệu quả nếu giáo viên biết cách giảng dạy phù hợp. Đồng thời, bộ phận kiểm soát chất lượng (QC) tại Freetalk English luôn theo sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng từng buổi học, giúp giáo viên và Học viên có kết quả tốt hơn từng ngày.

Đối với cá nhân ông Tom, đó chính là những tâm lý bình thường của Học viên. Với từng đối tượng Học viên khác nhau, ông sẽ có những cách truyền đạt khác nhau. Từ đó, dễ dàng dẫn dắt Học viên qua từng buổi học, dần dần cả thầy và trò sẽ đạt được kết quả đầu ra như kỳ vọng.

Thầy Tom luôn biết cách “biến hóa” bài giảng cho từng Học viên

Sự hiểu biết

Là một giáo viên giỏi, không những cần có kiến thức chuyên môn, mà cần phải có sự hiểu biết rộng rãi.

“Tại Freetalk English, chúng tôi không có một kỹ thuật cứng nhắc nào cả, mà luôn linh hoạt trong phong cách giảng dạy của mình, đồng thời học cách thích nghi hàng ngày nếu cần thiết. Chúng tôi hiểu cả những điều nhỏ nhặt nhưng ảnh hưởng đến khả năng học tập của học viên. Đơn cử như thời tiết hay thời gian học tập trong ngày…” - ông Tom chia sẻ.

Khả năng nhìn nhận cuộc sống

Theo nhiều phương diện khác nhau, chúng ta sẽ có rất nhiều phong cách học tập khác nhau. Không phải tất cả mọi người đều được dạy theo cùng một chủ đề giống nhau bởi mỗi giáo viên khác nhau.

Bạn có thể hiểu đơn giản thế này, ví dụ bạn học Tiếng Anh giao tiếp 3 lần, tại 3 trung tâm khác nhau với 3 giáo viên khác nhau. Sau khi học xong 3 trung tâm đó, bạn bắt đầu phát triển kỹ năng giao tiếp. Bạn sẽ dễ bị nhầm tưởng rằng vì mình đã học 3 nơi nên mình mới có kết quả đó mà bạn không biết rằng, rất có thể kết quả đó chỉ đến từ người giáo viên thứ 3.

Thầy cô cần có khả năng xem xét các bài giảng theo những cách khác nhau

Điều quan trọng của một giáo viên nước ngoài giảng dạy ngoại ngữ tại Việt Nam chính là khả năng giảng dạy theo các phong cách học tập khác nhau. Tiếng Anh công sở chắc chắn không giống phong cách Tiếng Anh giao tiếp thông thường.

Nếu học viên không hiểu một chủ đề, giáo viên phải tìm cách giảng dạy phù hợp. Thay vì cứ nhìn vào các công thức trừu tượng, thầy cô nên giải thích bằng những hình ảnh cụ thể, dễ hiểu. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết thấu đáo các bài học và khả năng xem xét chúng theo những cách khác nhau. Đây chính là điều mà ông Tom luôn chú trọng.

Sẵn sàng cống hiến

Theo ông Tom, một giáo viên thành công là giáo viên luôn muốn những điều tốt nhất từ các học viên và bản thân giáo viên. Không phải vì cốt là giáo viên nước ngoài tại Việt Nam mà ông không cống hiến hết sức mình.

Ông kiên quyết không sắp xếp lớp học hời hợt bởi ông biết khả năng giảng dạy được phản ánh thông qua năng lực của học viên. Ông luôn khuyến khích việc chia sẻ ý tưởng và khích lệ học viên suy nghĩ theo hướng mở, không rập khuôn theo các công thức cũ.

Niềm đam mê

Với ông Tom, một điều không thể thiếu giúp tạo dựng sự thành công cho các giáo viên nước ngoài tại Việt Nam chính là niềm đam mê. Nếu không có đam mê, không có niềm tin lâu dài thì sẽ không có động lực. Chính vì thế, duy trì được sự nhiệt huyết và đam mê trong mình, chắc chắn đã là bước đầu thành công của giáo viên nước ngoài tại Việt Nam.

Để trở thành một giáo viên nước ngoài tại Việt Nam không quá khó, nhất là giáo viên ngôn ngữ. Nhưng để trở thành một giáo viên nước ngoài thành công tại Việt Nam chắc chắn không phải điều dễ dàng. Với những chia sẻ của ông Tom ở trên, hy vọng sẽ trở thành động lực để các thầy cô khác vững tin hơn vào sự nghiệp “gieo chữ” của mình, ngày càng “khai phóng” năng lực ngoại ngữ của các Học viên tốt hơn và ngày càng trở nên thành công hơn.