Ngày 27/8, tại thành phố Lạng Sơn diễn ra hội đàm, trao đổi giữa lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn và thành phố Sùng Tả (Quảng Tây, Trung Quốc) về việc tối ưu hóa phương thức vận chuyển hàng hóa tại cửa khẩu, xây dựng cửa khẩu thông minh, hợp tác du lịch qua biên giới và lối thông quan cho hành khách tại Tân Thanh (Việt Nam) - Pò Chài (Trung Quốc) và Cốc Nam (Việt Nam) - Lũng Nghịu (Trung Quốc).
Theo báo cáo, thời gian qua, lực lượng chức năng hai bên tích cực trao đổi, phối hợp triển khai các phương thức giao nhận hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu giữa hai bên.
Đến nay, tổng lưu lượng phương tiện chở hàng hóa xuất, nhập khẩu thông quan qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2023 (tập trung chủ yếu tại cửa khẩu Tân Thanh và Hữu Nghị, chiếm khoảng 93% tổng lượng xe thông quan).
Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn nêu ý kiến, đề nghị kết nối hạ tầng kỹ thuật, khoa học kỹ thuật, hạng mục cụ thể về xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh. Hai bên cùng tích cực đề xuất Chính phủ hai nước thúc đẩy sớm việc lập quy hoạch, xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lạng Sơn - Hà Nội kết nối với tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh - Sùng Tả - Bằng Tường.
Cùng với đó, chỉ đạo lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu thông suốt, thuận tiện qua các cửa khẩu; báo cáo cấp trên cho phép nhiều mặt hàng mới được xuất khẩu, nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan và cửa khẩu song phương Chi Ma - Ái Điểm; cùng thúc đẩy sớm phê chuẩn mở chính thức cửa khẩu song phương Bình Nghi (Lạng Sơn, Việt Nam)- Bình Nhi Quan (Quảng Tây, Trung Quốc).
Hai bên trao đổi, mong muốn thúc đẩy các giải pháp tăng cường giao thương hàng hóa. Trong đó hai bên cùng xây dựng, đẩy nhanh tiến độ cửa khẩu thông minh; chủ động kết nối lựa chọn mặt bằng thi công và các vấn đề về kỹ thuật, phương thức vận hành cửa khẩu thông minh.
Các bên khôi phục lại phương thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh tại một số lối thông quan thuộc cặp cửa khẩu giữa tỉnh Lạng Sơn và Quảng Tây. Đồng thời cải thiện cơ sở hạ tầng bãi hàng hóa đáp ứng nhu cầu bốc xếp, thúc đẩy lượng hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu