Mới đây, một khách hàng ở Hà Nội phản ánh chỉ đi qua trạm thu phí 1 lần và trả phí tự động, nhưng tài khoản giao thông bị trừ tiền 2 lần. Sau đó khoảng 40 phút, anh mới nhận được thông báo hoàn tiền cho 1 lần trừ sai. Xe khách hàng này dán thẻ và sử dụng dịch vụ do Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cung cấp (Công ty VETC).
Chiều 20/8, đại diện Công ty VETC cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh của chủ phương tiện trên, công ty đã liên hệ để xin lỗi, giải thích về nguyên nhân sự cố, quy trình xử lý và các biện pháp phòng ngừa.
Về sai sót xe bị trừ tiền 2 lần dù chỉ qua trạm 1 lần và chỉ có 1 thông báo trừ tiền, VETC cho rằng, có 3 nguyên nhân: Hệ thống nhận diện xe qua trạm thu phí (Front-end) đã đọc chéo làn, tức 2 làn cùng đọc 1 xe khi xe lưu thông qua trạm thu phí; hoặc xe vào làn thu phí đã được nhận diện nhưng sau đó lùi để sang làn khác, hệ thống sẽ đọc và ghi nhận 2 giao dịch; hoặc xe đã vào làn thu phí được hệ thống nhận diện, nhưng sau đó lại quay sang làn khác, dẫn tới ghi nhận 2 giao dịch ở 2 làn.
Với trường hợp cụ thể của xe trên, công ty VETC ghi nhận lỗi do hệ thống nhận diện xe ở 2 làn cùng trạm đồng thời đọc được thẻ trên cùng 1 xe khi lưu thông qua và trừ tiền 2 lần.
Sau khi trừ tiền trong tài khoản 2 lần, trong vòng 2 tiếng đồng hồ, hệ thống tiến hành hoàn tiền 1 giao dịch trừ lỗi và có gửi thông báo hoàn tiền.
Sau sự cố, công ty VETC cho biết, đã phối hợp với các đơn vị liên quan để điều chỉnh hệ thống khắc phục lỗi đọc chéo làn, đảm bảo thông báo đầy đủ và kịp thời các giao dịch tới khách hàng trên ứng dụng; hoàn tiền trong vòng tối đa 2 tiếng đồng hồ với xe bị trừ lỗi.
Hiện tất cả các trạm thu phí giao thông đường bộ trên cả nước đã lắp đặt và vận hành thu phí tự động, đặc biệt các cao tốc chỉ phục vụ xe trả phí tự động. Khi lượng xe sử dụng trả phí tự động tăng lên, các lỗi phát sinh liên quan cũng nhiều hơn, như 1 xe qua trạm bị trừ tiền 2 lần; xe không qua trạm cũng bị trừ tiền; xe chưa dán thẻ nhưng bị kích hoạt tài khoản giao thông ảo; một xe bị dán thẻ và mở tài khoản giao thông ở cả 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động với số lượng lên tới vài chục nghìn xe…
Sau nhiều phản ánh của người dân, Bộ GTVT đã có các chỉ đạo yêu cầu 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động (Công ty VETC và Công ty VDTC) phải khắc phục hoàn thành trong tháng 8 này.